Chủ Nhật, 22/09/2024 12:35 CH
Hãy lựa chọn cho mình biện pháp tránh thai phù hợp
Thứ Bảy, 30/09/2023 16:03 CH

Cán bộ y tế tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người lao động làm việc tại Công ty CP Sao Mai Phú Yên. Ảnh: THÁI HÀ

Hưởng ứng ngày Tránh thai thế giới (26/9), ngành Y tế Phú Yên tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, nhằm khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ về quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai, khuyến khích mọi người dân chủ động mang thai vì lợi ích của chính mình và cộng đồng.

 

“Hãy lựa chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp để tránh mang thai ngoài ý muốn”, là thông điệp của ngày Tránh thai thế giới năm 2023 muốn lan tỏa đến cộng đồng, nhất là phụ nữ, nam giới trong độ tuổi sinh đẻ.

 

Nam giới cùng chia sẻ

 

Thôn Kỳ Đu (xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân) có 106 hộ với 376 nhân khẩu, 100% dân số là đồng bào Chăm và Ba Na. Toàn thôn chỉ có 6 trường hợp sinh con thứ 3 ở các gia đình trong độ tuổi sinh đẻ. Ông La Mo Quạnh, Trưởng thôn Kỳ Đu cho biết: “Lớp trẻ bây giờ không sinh con nhiều như trước. Ở trong thôn, nhiều gia đình chỉ sinh một con, giờ con đã lớn, vào cấp 2, 3 rồi mà họ không sinh nữa. Để KHHGĐ, các cặp vợ chồng trong thôn đều thực hiện các biện pháp dùng thuốc tránh thai, bao cao su, triệt sản…”.

 

Gia đình anh Sô Minh Toàn và chị La Thị Hạ ở thôn Kỳ Đu có 2 con, cậu trai lớn 10 tuổi và cô con gái nhỏ 5 tuổi. Những năm qua, hai vợ chồng quyết định kế hoạch và không sinh thêm con để nuôi dạy cho tốt. Sau khi chị Hạ thực hiện biện pháp kế hoạch hóa là đặt vòng nhưng không phù hợp, anh Toàn đã chủ động sử dụng biện pháp tránh thai cho nam giới.

 

“Ngày trước nói về việc kế hoạch, đàn ông ngại lắm, thường là vợ chịu trách nhiệm thôi. Những năm gần đây, cán bộ ở huyện, ở tỉnh về truyền thông, cán bộ dân số ở xã nhắc nhở, vận động nên vợ chồng thấy ai phù hợp với biện pháp kế hoạch nào thì sử dụng thôi chứ không phân biệt nam nữ nữa. Nếu dùng biện pháp tránh thai mà ảnh hưởng đến sức khỏe của vợ thì người chồng nên đảm nhận thay vợ”, anh Sô Minh Toàn chia sẻ.

 

Những năm gần đây, khi đời sống người dân mọi vùng miền được cải thiện, nhận thức được nâng cao thì quan niệm sinh nhiều con để có lao động, có nếp có tẻ... đã trở nên lạc hậu. Kết quả này có được là nhờ ý thức, sự đồng thuận, sẻ chia của các cặp vợ chồng trong KHHGĐ. Trong đó, việc nam giới chủ động thực hiện các biện pháp tránh thai có ý nghĩa quan trọng khi người phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai bị tác dụng phụ.

 

Theo bác sĩ La Thị Hồng Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, các biện pháp tránh thai an toàn không chỉ dùng cho phụ nữ. Để tăng cường vai trò, trách nhiệm trong KHHGĐ và chăm sóc sức khỏe sinh sản, nam giới cần có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm chia sẻ với nữ giới trong vấn đề này. Cụ thể, nam giới tự nguyện và tích cực tham gia KHHGĐ, góp phần giảm nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, giảm đáng kể tình trạng nạo phá thai, đồng thời giảm các bệnh lây truyền qua đường tình dục để xây dựng gia đình bình đẳng, hạnh phúc.

 

Truyền thông chính sách DS-KHHGĐ

 

Mục tiêu của ngày Tránh thai thế giới nhằm cải thiện nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng xã hội, đặc biệt là giới trẻ, nhóm vị thành niên, thanh niên, phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ về các biện pháp tránh thai, giúp họ có sự lựa chọn sáng suốt cho sức khỏe giới tính, sức khỏe sinh sản.

 

Hưởng ứng ngày Tránh thai thế giới (26/9), Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa phối hợp với các địa phương vận động người dân thay đổi quan niệm; tuyên truyền đến người dân bằng nhiều hình thức phong phú, dễ hiểu và phù hợp với nhiều nhóm đối tượng; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, tuyên truyền cổ động trực quan, tuyên truyền trên mạng xã hội qua nhóm zalo, facebook với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu về hệ lụy và tác động của việc sinh nhiều con đến sự phát triển kinh tế - xã hội.

 

Tại Sông Hinh, chị KSơ Hờ Rinh, cán bộ Đài Truyền thanh - Dân số - Gia đình - Trẻ em xã Ea Bá, cho biết: Cộng tác viên dân số ở các thôn, buôn vẫn đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng, kiên trì vận động về chính sách DS-KHHGĐ tại gia đình với mục tiêu “mưa dầm thấm lâu”, đồng thời truyền thông những chính sách hỗ trợ phụ nữ người dân tộc thiểu số ở những xã khó khăn khi sinh con đúng chính sách dân số.

 

Sở Y tế Phú Yên yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường tuyên truyền tốt việc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ, mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe sinh sản, nhất là việc sử dụng các biện pháp tránh thai phù hợp để không mang thai ngoài ý muốn. Các đơn vị cũng cần phối hợp với ban ngành, đoàn thể liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các hoạt động lồng ghép nội dung dân số vào chương trình của ngành, đơn vị. Tùy theo tình hình và đặc thù của từng địa phương, các huyện, thị xã, thành phố có thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức như hội thảo, tọa đàm, hội thi, hội nghị, sơ kết công tác DS-KHHGĐ 9 tháng năm 2023..., qua đó khơi dậy mạnh mẽ ý thức của người dân, chung tay nâng cao chất lượng dân số. 

 

Phụ nữ, nam giới trong độ tuổi sinh đẻ cần chọn biện pháp KHHGĐ phù hợp, góp phần giảm nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, tình trạng nạo phá thai, đồng thời giảm các bệnh lây truyền qua đường tình dục để xây dựng gia đình bình đẳng, hạnh phúc.

 

Bác sĩ La Thị Hồng Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek