Thứ Bảy, 21/09/2024 21:06 CH
Những người cao tuổi làm kinh tế giỏi
Thứ Bảy, 30/09/2023 07:00 SA

Phát huy vai trò tuổi cao - gương sáng, nhiều người cao tuổi (NCT) đã nỗ lực thi đua lao động sản xuất, kinh doanh, trở thành những tấm gương điển hình tiêu biểu làm kinh tế giỏi. Báo Phú Yên giới thiệu một số tấm gương điển hình tham dự hội nghị Biểu dương NCT làm kinh tế giỏi toàn quốc.

 

ÔNG NGUYỄN ĐẶNG, PHƯỜNG 4, TP TUY HÒA: Góp phần xây dựng tỉnh nhà phát triển

 

Năm 1993, ở tuổi 40, ông nâng tầm HTX Mua bán vật liệu xây dựng Hiệp Hòa (do ông làm chủ nhiệm) thành Công ty TNHH Xây dựng Hiệp Hòa với ngành nghề chính là xây dựng công trình dân dụng, trạm trộn bê tông thương phẩm, nhà hàng, khách sạn…

 

Với vai trò Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng Hiệp Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Khách sạn Kaya, ông đã lèo lái đưa công ty phát triển không ngừng, khẳng định vị thế doanh nghiệp hàng đầu với những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đổi mới, phát triển và hội nhập của tỉnh.

 

Theo thời gian, 30 năm qua, hàng loạt dự án lớn nhỏ mang thương hiệu Hiệp Hòa nối tiếp nhau ra đời, tô điểm cho sự phát triển của tỉnh nhà. Trong đó, Kaya là một trong những khách sạn đạt chuẩn 4 sao, kiến trúc Âu Á hiện đại, sang trọng, với 16 tầng, gần 100 phòng ngủ được trang bị đầy đủ tiện nghi phục vụ khách hàng theo phương châm tiện nghi và tận tâm. Doanh thu hàng năm trên 65 tỉ đồng, ông Đặng luôn quan tâm hưởng ứng và vận động cán bộ công nhân viên công ty thực hiện các hoạt động “uống nước nhớ nguồn”. Từ năm 1989 đến nay, công ty đã phối hợp cùng Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ xây trên 100 nhà Đại đoàn kết, nhà Tình thương tặng hộ nghèo, đồng thời đóng góp ủng hộ các hoạt động xã hội từ thiện hơn 10 tỉ đồng. Mỗi dịp lễ, tết…, công ty đều thăm, tặng quà cho hộ nghèo và hỗ trợ các tổ chức hội đoàn thể, chính trị xã hội hàng trăm triệu đồng.

 

Ông Nguyễn Đặng chia sẻ: Tôi đã qua cái tuổi xưa nay hiếm, vẫn còn khỏe mạnh nên sẽ điều hành công ty phát triển hơn nữa, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

 

ÔNG ĐẶNG QUANG ANH (XÃ HÒA QUANG BẮC, HUYỆN PHÚ HÒA): Tuổi già, trí không già

 

Ở tuổi 61, ông Đặng Quang Anh vẫn nhanh nhẹn, khỏe khoắn và hăng say làm kinh tế.

 

Năm 2018-2019, ông mở 2 nhà hàng kinh doanh ăn uống, doanh thu 5 tỉ đồng/năm. Đến năm 2022, ông là chủ của 4 nhà hàng, doanh thu hơn 64 tỉ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2023 đạt doanh thu hơn 35 tỉ đồng. Hàng tháng, công ty của ông giải quyết việc làm cho 200-300 người, với mức lương từ 6-7 triệu đồng/người/tháng.

 

“Đã là cán bộ hưu trí, nhưng tôi thấy mình còn sức khỏe, tuổi già nhưng trí không già nên tiếp tục tham gia sản xuất, kinh doanh lĩnh vực dịch vụ, mở nhà hàng để cống hiến sức mình, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà. Hàng năm, tôi và công ty đều thăm tặng từ 150-400 suất quà cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách… giúp họ cải thiện cuộc sống”, ông Anh chia sẻ.

 

Ông Phan Ngọc Dũng, Chủ tịch Hội NCT xã Hòa Quang Bắc, nhận xét: Ông Đặng Quang Anh là một trong những cán bộ về hưu làm kinh tế giỏi. Ngoài chăm lo phát triển kinh tế, tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động; ông Anh còn nêu cao vai trò, trách nhiệm của người cán bộ hưu trí trong việc tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và những hộ lân cận thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào do địa phương phát động. Ông là tấm gương sáng về NCT làm kinh tế giỏi.

 

ÔNG ĐỖ NHƯ HOÀNG, PHƯỜNG HÒA VINH, TX ĐÔNG HÒA: Gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước

 

Hưởng ứng phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” và phát triển kinh tế trong lao động sản xuất do các cấp hội NCT phát động, ông Hoàng năng động tìm hiểu thị trường trong và ngoài tỉnh, nỗ lực kinh doanh để phát triển ngành nghề xây dựng. Công ty TNHH Xây dựng 1/4 do ông làm chủ đạt doanh thu hàng năm trên 12 tỉ đồng, đóng thuế cho Nhà nước 500 triệu đồng, giải quyết việc làm ổn định cho 30 lao động, với mức lương tối thiểu 4,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, công ty còn giải quyết việc làm cho 170 lao động thời vụ.

 

Không chỉ gương mẫu thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, ông Hoàng còn tích cực tham gia các hoạt động của mặt trận, đoàn thể ở địa phương; tạo điều kiện cho nhiều thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, vươn lên làm giàu. Trong 5 năm qua, công ty của ông đã đóng góp vào các hoạt động xã hội 350 triệu đồng.

 

Ông Hoàng bộc bạch: “Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, NCT thực hiện tốt các phong trào, hoạt động do hội, địa phương phát động. Bước qua tuổi 73, tôi thấy sức khỏe vẫn còn tốt nên cố gắng làm việc để phát triển kinh tế gia đình. Lao động vừa để rèn luyện sức khỏe, vừa có thêm thu nhập, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn thịnh”.

 

BÀ HUỲNH BÍCH HỢP, PHƯỜNG 9, TP TUY HÒA: Quan tâm công tác an sinh xã hội

 

Là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Bích Hợp, nữ doanh nhân U70 Huỳnh Bích Hợp luôn đặt văn hóa doanh nghiệp lên hàng đầu. 35 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, kinh doanh bất động sản, doanh thu hàng năm 75 tỉ đồng, công ty do bà làm “đầu tàu” tạo việc làm cho hơn 1.000 người lao động trong tỉnh, không nợ thuế, bảo hiểm xã hội, không vi phạm môi trường, thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy.

 

Từ năm 2016, ngoài sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, công ty triển khai dự án Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương với tổng vốn đầu tư 450 tỉ đồng trên diện tích 7ha. Dự án xây dựng 400 căn nhà liền kề với kết cấu nhà 2 tầng, tiện nghi đầy đủ, 1 trường mầm non, 1 trung tâm thương mại… Đặc biệt, giá nhà rẻ 60% so với thị trường nhờ Chính phủ hỗ trợ đất ở. Với sự cố gắng phấn đấu không ngừng, công ty đã tạo được lòng tin, uy tín và sự yêu mến, tin dùng sản phẩm của những đối tác, khách hàng.

 

“Tôi thường xuyên đề xuất các hoạt động xã hội giúp đỡ người nghèo vào dịp lễ, tết; xây dựng 35 nhà Tình thương. Thời gian dịch COVID-19, công ty giúp đỡ 70 thùng quần áo chống dịch, khẩu trang y tế, găng tay trị giá 400 triệu đồng. Tôi luôn quan niệm là người phụ nữ hiện đại, sống đơn giản, khiêm tốn nhưng mạnh mẽ, năng động; luôn sống có ích cho gia đình, bản thân và xã hội; làm gương và dẫn dắt con cháu thế hệ trẻ noi theo”- bà Hợp cho biết. 

 

Bước qua tuổi 73 nhưng tôi thấy sức khỏe vẫn còn tốt nên cố gắng làm việc để phát triển kinh tế gia đình. Lao động vừa để rèn luyện sức khỏe, vừa có thêm thu nhập, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn thịnh.

 

Ông Đỗ Như Hoàng

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek