Thứ Ba, 17/09/2024 01:59 SA
Giải thắc mắc về biển số định danh cho người dân
Chủ Nhật, 03/09/2023 13:00 CH

Theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an, kể từ 15/8, biển số ô tô, mô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (gọi là biển số định danh - BSĐD). Sau 2 tuần thông tư có hiệu lực, các ngành chức năng liên tục tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục liên quan đến việc định danh biển số xe. Mặc dù vậy, nhiều người dân vẫn còn khá băn khoăn, lúng túng đối với những vấn đề liên quan đến BSĐD.

 

Người dân làm thủ tục thu hồi, đăng ký biển số xe cơ giới tại Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh. Ảnh: NGÔ XUÂN

 

Lúng túng, mơ hồ

 

Tại Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông đường bộ, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh, rất đông người chờ làm thủ tục liên quan đến việc cấp BSĐD theo Thông tư 24. Phần lớn người dân đến đây là để làm thủ tục thu hồi biển số cũ và cấp đổi BSĐD.

 

Ông Nguyễn Văn Tín ở TP Tuy Hòa, cho biết: Trước khi đi làm thủ tục, tôi đã nghiên cứu các quy định mới về BSĐD, nhưng nhiều chỗ còn khá lúng túng, mơ hồ. Bản thân tôi trước đây có mua một chiếc xe cũ, nhưng chưa làm thủ tục sang tên, đổi chủ. Bây giờ, thông tư mới yêu cầu tôi phải tìm được chủ cũ của xe để cùng đến làm thủ tục thu hồi đăng ký và biển số cũ, sau đó mới được làm thủ tục cấp BSĐD mới cho tôi. Nghiên cứu thông tư này, tôi thấy có quá nhiều thủ tục, công đoạn phức tạp, nhất là đối với người mù mờ về internet như tôi. Mặc dù vậy, khi đến đây, tôi được các cán bộ công an hướng dẫn thủ tục để từng bước gỡ rối, chỉ mong có thể làm xong thủ tục giấy tờ mang tên và biển số xe của mình.

 

 

Trong khi đó, đối với những doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh thu mua xe cũ lại có phần khó khăn hơn. Anh Lê Văn Tiến, chuyên thu mua, buôn bán ô tô, xe máy cũ ở TP Tuy Hòa, cho biết: Sau khi Thông tư 24 có hiệu lực, người kinh doanh, mua bán xe cũ gần như “đứng bánh” hoàn toàn. Người dân ngại thủ tục phức tạp, nên không dám mua xe cũ, hoặc chỉ mua xe chính chủ, xe xác định được chủ xe. Đối với các thủ tục thu hồi biển số xe cũ và cấp BSĐD thì mỗi nơi làm một kiểu, khiến việc mua - bán khá khó khăn. Đặc biệt, quy định không được bán biển số theo xe cũng khiến những người mua, trữ xe có biển số đẹp “méo mặt”. Bởi lẽ, trước đây có những xe máy biển số đẹp được mua đi, bán lại với giá gấp chục lần so với giá trị của xe. Hiện việc mua bán xe cũ giảm đến 80-90% so với trước ; giá thu mua xe cũ cũng giảm đáng kể. Mong rằng trong thời gian tới, các cơ quan chức năng có giải pháp gỡ khó cho người dân, doanh nghiệp.

 

Đại diện Phòng CSGT, Công an tỉnh, cho biết: Theo Thông tư 24, việc cấp mới biển số xe theo mã định danh đối với phương tiện đăng ký mới không có nhiều thay đổi, chỉ khác ở chỗ khi đăng ký biển số mới thì biển số đó sẽ gắn với cá nhân chứ không gắn theo xe như trước. Việc sang tên đổi chủ cho phương tiện thì có thêm một số quy trình như việc thu hồi lại biển số. Thực tế, quy định về thủ tục sang tên đổi chủ sau khi giao dịch mua bán xe cũ đã có từ lâu, nhưng nhiều người không chịu thực hiện. Thực hiện theo Thông tư 24, thủ tục này sẽ giúp nâng cao hiệu quả quản lý phương tiện, nâng cao trách nhiệm của chủ sở hữu phương tiện khi tham gia lưu thông, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự.

 

Từ 15/8, biển số ô tô, mô tô, xe gắn máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, gọi là biển số định danh. Ảnh: NGÔ XUÂN

 

Tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ

 

Theo Phòng CSGT, Công an tỉnh, một trong những mối quan tâm lớn nhất của nhiều người khi thực hiện Thông tư 24 là các thủ tục giải quyết đăng ký xe đối với các xe đã được sang tên qua nhiều chủ. Đối với những trường hợp này, cách nhanh nhất để làm thủ tục sang tên là người đang sở hữu xe nhờ người đứng tên đăng ký xe trực tiếp hoặc ủy quyền đến cơ quan quản lý hồ sơ gốc của xe để làm thủ tục thu hồi, mang giấy tờ đến nơi tạm trú/thường trú của mình để đăng ký xe. Nếu không tìm được chủ cũ thì người sở hữu xe có thể tự đi làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên xe theo diện xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều đời chủ. Đối với diện này, cơ quan đăng ký xe nơi tiếp nhận sẽ gửi thông báo cho chủ xe và cơ quan đăng ký xe; niêm yết công khai về việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị đăng ký của tổ chức, cá nhân tại trụ sở cơ quan đăng ký xe; tra cứu, xác minh tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe để xác minh nguồn gốc xe. Thủ tục sang tên có thể kéo dài 2 ngày làm việc trong trường hợp có đầy đủ chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe, hoặc 30 ngày nếu không còn các giấy tờ liên quan.

 

Thượng tá Võ Hùng Tường, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh, cho biết: Trước khi Thông tư 24 có hiệu lực, Phòng CSGT phối hợp với một số cơ quan, đơn vị liên tục tuyên truyền cho người dân về những tiện ích về BSĐD, những điểm mới cần lưu ý trong Thông tư 24. Đồng thời, đơn vị cũng thường xuyên, tổ chức các tổ, đội trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong việc cấp, thu hồi, đăng ký biển số xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an; hướng dẫn chủ xe khai báo, nộp các giấy tờ theo quy định. Tuy nhiên, đây là những vấn đề rất mới, liên quan đến quyền lợi người dân, nên chúng tôi luôn sẵn sàng tiếp nhận, giải đáp thắc mắc liên quan đến Thông tư 24. Với những vấn đề khó khăn phát sinh, Phòng CSGT sẽ tiếp nhận, tổng hợp, báo cáo lên các cấp để có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thời gian tới. 

Các thủ tục cần thiết khi cần thực hiện các bước sang tên xe theo Thông tư 24:

 

- Bên bán xe thực hiện thu hồi đăng ký, biển số xe tại cổng dịch vụ công; cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến; nộp hồ sơ thu hồi và nhận giấy hẹn trả kết quả đăng ký xe.

 

- Cơ quan đăng ký xe cấp chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe. (trường hợp mất chứng nhận đăng ký xe thì thực hiện các bước xác minh theo quy định).

 

- Tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe kê khai giấy khai đăng ký xe; đưa xe đến để kiểm tra, cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến.

 

- Cơ quan đăng ký xe cấp BSĐD cho phương tiện hợp lệ.

 

- Nhận giấy hẹn trả kết quả, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận biển số xe.

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek