Thứ Năm, 19/09/2024 08:20 SA
Nhiều cơ hội việc làm cho người lao động
Thứ Tư, 30/08/2023 13:00 CH

Người lao động làm việc tại Xí nghiệp Veston (Công ty CP An Hưng). Ảnh: KIM CHI

Hiện nay, các doanh nghiệp bước vào thời kỳ phục hồi và phát triển sản xuất nên nhu cầu về nhân lực tăng lên nhanh chóng, mang đến rất nhiều cơ hội việc làm cho người lao động tại địa phương.

 

Kết nối cung - cầu

 

Xác định nguồn nhân lực là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định sự thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách nhằm phát triển kinh tế, phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường lao động, đặc biệt là các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp FDI và xuất khẩu lao động.

 

Ông Phan Đại Thắng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết: Hiện nay, các doanh nghiệp đã bước vào thời kỳ phục hồi và phát triển sản xuất, cùng với tốc độ phát triển nhanh của các dự án trên địa bàn tỉnh, nhu cầu về lao động cũng tăng lên, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may, điện tử..., mang đến rất nhiều cơ hội việc làm cho người lao động.

 

Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, chia sẻ: Hiệp hội hiện có hơn 300 hội viên, trong đó 5 hội viên là đại diện hội doanh nghiệp cấp huyện, hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, công nghiệp, sản xuất, dịch vụ… Với đặc thù ngành nghề, các doanh nghiệp đều có nhu cầu sử dụng nguồn lao động khá lớn, tạo việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh, nhất là lao động nông thôn.

 

Bên cạnh tạo điều kiện phát triển sản xuất, thành lập các doanh nghiệp, phát triển khu công nghiệp..., các ban ngành trong tỉnh cũng chú trọng việc nắm bắt thông tin, kết nối cung - cầu lao động. Đặc biệt, các địa phương, doanh nghiệp, công ty đã kết nối và liên thông cung ứng chuỗi lao động nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện cho người lao động tìm kiếm việc làm tốt hơn.

 

Ông Nguyễn Hoàng Năng, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Tây Hòa, cho biết: Từ năm 2021 đến nay, trung tâm đã đào tạo 782 học viên, trong đó nghề nông nghiệp 308 học viên, phi nông nghiệp 474 học viên. Thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục rà soát các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trên địa bàn cũng như nhu cầu tìm việc của người lao động để cùng địa phương kết nối cung - cầu lao động. Đối với người lao động, chúng tôi khuyến khích chủ động đăng ký tìm việc làm tại địa phương và các kênh tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí để có thể nắm bắt thông tin vị trí việc làm, ổn định cuộc sống.

 

Bà Lưu Thị Giang, Phòng Tư vấn - Giới thiệu việc làm - Bảo hiểm thất nghiệp (Trung tâm Dịch vụ việc làm), cho biết: Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn, trung tâm đang tích cực làm tốt công tác dự báo thị trường lao động, tình hình phát triển sản xuất, nhu cầu lao động việc làm để mở rộng kênh kết nối cung - cầu lao động, hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển nhân lực. Đồng thời đẩy mạnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm thông qua các hình thức tổ chức giao dịch trực tiếp tại trung tâm, tổ chức lưu động ở các địa phương trong tỉnh, tổ chức kết nối trực tuyến với các tỉnh, thành phố lân cận.

 

Thanh niên, người lao động huyện Tuy An tìm hiểu thông tin thị trường lao động tại huyện. Ảnh: KIM CHI

 

Phát triển thị trường lao động

 

Cùng với triển khai công tác kết nối việc làm, Sở LĐ-TB&XH cũng đã chủ động hỗ trợ người lao động tiếp cận thông tin thị trường lao động, nắm bắt cơ hội việc làm kịp thời, ổn định. Đồng thời tiếp tục triển khai kế hoạch tổ chức cung ứng lao động để phục hồi, phát triển sản xuất do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và phát triển thị trường lao động tỉnh giai đoạn 2022-2025.

 

Theo ông Phan Đại Thắng, với sự cạnh tranh lao động hiện nay, bên cạnh thực hiện các biện pháp khuyến khích thu hút nhân lực, doanh nghiệp trên địa bàn muốn tuyển đủ số công nhân theo yêu cầu, không để thiếu hụt lao động thì cần phải có chính sách đãi ngộ lao động tốt hơn.

 

Ông Huỳnh Văn Thọ, phụ trách công tác tuyển dụng Công ty CP An Hưng, nói: Hiện nay, các khách hàng truyền thống đã bắt đầu kết nối lại, số lượng đơn hàng đủ và vượt ngưỡng năng suất thiết kế theo lực lượng lao động hiện có. Công ty đang tăng cường sản xuất, mở rộng quy mô, tuyển dụng, đào tạo để có lao động đáp ứng nhu cầu.

 

Tuy nhiên, theo Sở LĐ-TB&XH, kết quả giải quyết việc làm cho người lao động trong tỉnh còn hạn chế, số lao động được tạo việc làm hàng năm đạt chỉ tiêu, nhưng chưa ổn định. Đặc biệt, ở khu vực nông thôn, lao động chỉ tập trung vào mùa vụ, thời gian nhàn rỗi. Số lượng làng nghề, các sản phẩm gắn liền lao động nông thôn còn ít. Số lao động thất nghiệp, thiếu việc làm còn nhiều, bình quân mỗi năm có gần 4.000 người thất nghiệp và trên 11.000 người thiếu việc làm. Cơ cấu lao động chưa hợp lý, lao động làm việc trong khu vực nông - lâm - thủy sản còn nhiều. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về lao động, việc làm ở một số huyện, xã còn hạn chế; chưa đẩy mạnh số lượng người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, còn thiếu các kênh thông tin. Công tác giải thích, tuyên truyền chưa sâu rộng, người lao động chưa có điều kiện nắm bắt cơ hội, chưa mạnh dạn, tự tin đi lao động ở nước ngoài.

 

Để giải quyết những tồn tại, Sở LĐ-TB&XH đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến về nhận thức, sự đồng thuận và tham gia của toàn xã hội đối với việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm. Trong đó chú trọng đào tạo thông qua đặt hàng của doanh nghiệp nơi người lao động được tiếp nhận vào làm việc; đẩy mạnh hình thức vừa làm, vừa học của người lao động trong các doanh nghiệp.

 

Theo ông Phan Đại Thắng, giải quyết tốt việc làm là yếu tố quan trọng trong việc phát triển kinh tế, ổn định đời sống của người dân, góp phần thúc đẩy công tác giảm nghèo nhanh và bền vững. “Với quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra, thời gian còn lại của năm 2023, sở tập trung chỉ đạo các trung tâm dịch vụ việc làm tăng cường cập nhật thông tin tuyển dụng lên hệ thống website, các trang mạng zalo, facebook, gửi thông tin đến UBND các phường, xã, thị trấn, các hội đoàn thể, cơ sở đào tạo để tuyên truyền đến người lao động. Sở cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các trường, cơ sở đào tạo và các trung tâm dạy nghề trên địa bàn tỉnh, tích cực khai thác nguồn cung lao động là đối tượng học sinh - sinh viên đã tốt nghiệp để kịp thời kết nối việc làm cho các em; phối hợp với phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố nắm bắt lượng lao động tại địa phương chưa có việc làm để trực tiếp tổ chức tư vấn việc làm, xuất khẩu lao động; cung cấp thông tin thị trường lao động… Đồng thời chủ động phối hợp tổ chức phiên định kỳ, phiên lưu động, thu thập thông tin cung - cầu lao động, phục vụ cho công tác kết nối việc làm nhanh chóng và hiệu quả nhất. Qua đó góp phần phát triển nguồn nhân lực, đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu và tăng năng suất lao động, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của tỉnh”, ông Thắng cho biết.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek