Thứ Sáu, 20/09/2024 10:56 SA
Tham gia bảo hiểm y tế không nên để gián đoạn
Thứ Năm, 24/08/2023 06:00 SA

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một chính sách xã hội mang ý nghĩa nhân đạo, nhân văn và chia sẻ cộng đồng, được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm với nhiều giải pháp hỗ trợ và vận động người dân tham gia, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân.

 

Hiện nay, Nhà nước đã hỗ trợ hoàn toàn mức đóng BHYT cho rất nhiều đối tượng, như: Người thuộc hộ nghèo, bảo trợ xã hội, người trên 80 tuổi. Nhà nước cũng hỗ trợ một phần mức đóng cho người thuộc hộ cận nghèo, hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình, học sinh, sinh viên...

 

Tuy nhiên, thực tế có nhiều người chưa hiểu đầy đủ giá trị chia sẻ rủi ro và tính cộng đồng của chính sách BHYT. Không ít trường hợp người tham gia BHYT theo hộ gia đình khi phát hiện bệnh cần điều trị mới tham gia BHYT, thậm chí sau khi điều trị khỏi bệnh lại dừng đóng, không tiếp tục tham gia. Đặc biệt, nhiều trường hợp người nữ chỉ tham gia BHYT để được hưởng chế độ khi nằm viện thai sản rồi dừng đóng cho đến khi gần kỳ thai sản tiếp theo lại tham gia.

 

Trước hết, chúng ta cần hiểu chính sách BHYT là chia sẻ rủi ro, mang tính cộng đồng, người khỏe giúp người ốm, người may mắn không bệnh giúp người có bệnh. Thêm vào đó, đối với người tham gia BHYT theo hộ gia đình, nếu tham gia BHYT không liên tục, quyền lợi sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Cụ thể, theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, người tham gia BHYT theo hộ gia đình tham gia BHYT lần đầu và tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng BHYT. Điều này đồng nghĩa, trường hợp người tham gia phát hiện có bệnh hoặc bị rủi ro không mong muốn phải chờ sau 30 ngày mới được khám chữa bệnh bằng BHYT. Đó là chưa kể đến các đối tượng tham gia BHYT trong trường hợp thẻ BHYT bị gián đoạn quá 3 tháng thì thời gian để tính 5 năm tham gia BHYT được tính từ ngày thẻ BHYT có hiệu lực gần nhất sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi khi đi khám chữa bệnh như: Không được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (hiện nay là 10,8 triệu đồng)…

 

Việc tham gia BHYT đồng nghĩa với việc “đóng góp khi lành, để dành khi ốm”, giúp giảm bớt khó khăn, phòng ngừa rủi ro cho bản thân và gia đình, là “phao cứu sinh” những lúc ốm đau bệnh tật. Vì vậy, đừng quá tính toán thiệt hơn!

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek