Thứ Ba, 08/10/2024 18:48 CH
Hỗ trợ người dân làm căn cước công dân, định danh điện tử
Thứ Tư, 05/04/2023 10:00 SA

Cùng với cấp căn cước công dân gắn chip (CCCD), việc hỗ trợ đăng ký tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) cho người dân cũng được cơ quan công an chú trọng triển khai nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện Đề án 06, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số hiện nay của tỉnh.

 

Đoàn viên Chi đoàn Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản ĐDĐT và đăng ký cấp CCCD trực tuyến. Ảnh: THỦY TIÊN

 

Đăng ký cấp CCCD trực tuyến

 

Kể từ ngày 20/10/2022, khi Nghị định 59/2022 có hiệu lực, công dân Việt Nam chính thức được sử dụng tài khoản ĐDĐT để thực hiện một số giao dịch hành chính, dân sự. Tài khoản ĐDĐT mức độ 2 có giá trị tương đương với thẻ CCCD khi thực hiện các giao dịch; cũng như sử dụng thay thế các loại giấy tờ bằng giấy như thẻ bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, mã số thuế, giấy đăng ký xe. Như vậy, khi có tài khoản ĐDĐT mức độ 2, người dân chỉ cần mang theo điện thoại cá nhân thì có thể dễ dàng sử dụng các dịch vụ công trực tuyến liên quan đến các loại giấy tờ kể trên. Đại tá Mai Vĩnh Bình, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh)

Để góp phần cải cách hành chính, giảm giấy tờ thủ tục, thời gian thực hiện cho công dân trong việc cấp CCCD, hiện nay, cơ quan chức năng tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD qua cổng dịch vụ công.

 

Trung tá Ngô Cao Như Lam, Đội trưởng Đội Quản lý cư trú, cấp CCCD, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết: Để đăng ký lịch cấp CCCD trực tuyến, người dân cần phải có tài khoản cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Tài khoản này người dân có thể tự tạo trên điện thoại di động hoặc máy tính tại các địa chỉ dichvucong.gov.vn hoặc dichvucong.bocongan.gov.vn. Khi có tài khoản, mọi người có thể tự đăng ký lịch cấp CCCD trực tuyến ngay tại nhà hay ở bất cứ đâu, chỉ cần có điện thoại thông minh và mạng internet. Sau khi hoàn thành đăng ký, người dân đến đúng nơi và đúng giờ đã đăng ký để hoàn tất các thủ tục còn lại để được cấp CCCD.

 

Bà Phạm Thị Hoa ở phường 3 (TP Tuy Hòa) cho biết: Khi đăng ký cấp CCCD trực tuyến, công dân có thể chủ động chọn thời gian và nơi làm, điều này rất thuận tiện. Nhất là vì hẹn trước thời gian nên khi đến đúng giờ hẹn, chúng tôi được tiếp nhận làm luôn, không phải xếp hàng chờ đợi như trước.

 

Còn theo bà Nguyễn Thị Tâm ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa), chồng bà làm thuê tại TP Hồ Chí Minh, thời gian được nghỉ về quê rất ít. Bây giờ có thể hẹn ngày giờ làm CCCD nên chồng bà chủ động sắp xếp công việc để về làm CCCD.

 

Đại tá Mai Vĩnh Bình, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh có 834.000 người trong độ tuổi làm CCCD và hơn 97% người trong độ tuổi đã được cấp CCCD. Để đạt mục tiêu 60% hồ sơ đăng ký cấp CCCD bằng hình thức trực tuyến trong năm 2023, đơn vị rất mong các địa phương, cơ quan liên quan tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký cấp CCCD trực tuyến.

 

Cán bộ công an tiếp nhận, tích hợp các loại giấy tờ vào tài khoản ĐDĐT cho người dân. Ảnh: THỦY TIÊN

 

Định danh điện tử để làm thủ tục hành chính qua mạng

 

Cùng với việc cấp CCCD, hiện nay, cơ quan công an cũng tập trung hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản ĐDĐT. Theo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh), ĐDĐT có thể được hiểu là “ví giấy tờ điện tử”, được xác thực thông tin trên môi trường điện tử, giúp mọi người có thể làm thủ tục hành chính trên môi trường mạng mà không cần phải mang theo giấy tờ, không cần phải xác minh lại thông tin cá nhân như lâu nay. Điều này giúp người dân thuận lợi khi cần giải quyết thủ tục hành chính, nhất là dịch vụ công trực tuyến. Hiện đơn vị triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân thực hiện ĐDĐT để đẩy nhanh việc đăng ký ĐDĐT, đặc biệt là ĐDĐT mức độ 2.

 

Từ nhiều ngày nay, ngày nào cũng vậy, từ 7 giờ sáng, tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) đã có khá đông người dân đến để đăng ký ĐDĐT và làm CCCD. Bà Hồ Thị Thùy Sương ở phường 2 (TP Tuy Hòa), một trong những người dân đang làm thủ tục tích hợp các loại giấy tờ vào tài khoản ĐDĐT cho biết: Tôi đã tự cài đặt được tài khoản ĐDĐT mức độ 1 tại nhà. Hôm nay, tôi mang giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, thẻ bảo hiểm y tế, mã số thuế đến để tích hợp vào tài khoản ĐDĐT của mình, nâng tài khoản lên mức độ 2. Tại đây, tôi được cán bộ công an hướng dẫn thực hiện rất nhanh, tính cả thời gian chờ đến lượt chỉ mất khoảng 30 phút là hoàn thành. Từ nay đi đâu, tôi chỉ cần mang theo điện thoại là có thể sử dụng 4 loại giấy tờ kể trên và cả CCCD, rất tiện lợi.

 

Tương tự, theo chị Diệp Thị Thanh Thúy ở phường 2 (TP Tuy Hòa), chị đã làm CCCD và tự tải app VNeID về điện thoại để cài đặt tài khoản ĐDĐT mức độ 1. Sau đó, chị Thúy đem các loại giấy tờ khác đến cơ quan công an tích hợp để cài đặt tài khoản ĐDĐT mức độ 2. “Công việc của tôi thường xuyên đi lại, việc mang theo nhiều loại giấy tờ bên người khá bất tiện, trong trường hợp đánh rơi thì rất vất vả để làm lại. Bây giờ đã có tài khoản ĐDĐT, tôi không còn phải lo lắng về việc bỏ quên giấy tờ hay đánh mất nữa. Bất cứ lúc nào, tôi chỉ cần mở tài khoản ĐDĐT là có ngay”, chị Thúy nói.

 

Tính đến nay, toàn tỉnh chỉ có khoảng 3% người dân kích hoạt tài khoản ĐDĐT, tỉ lệ còn rất thấp. Đại tá Mai Vĩnh Bình cho biết: Hiện Chi đoàn Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã thành lập tổ hỗ trợ với 4 thành viên/ngày để hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID và đăng ký lịch cấp CCCD trực tuyến. Khi người dân đến làm CCCD, cán bộ đơn vị sẽ hướng dẫn kích hoạt tài khoản ĐDĐT tại chỗ với thời gian và thủ tục nhanh chóng. Đơn vị còn tổ chức lực lượng đến tận nhà người dân có hoàn cảnh khó khăn, khó đi lại để hỗ trợ thực hiện dịch vụ này. 

 

9 bước đăng ký cấp CCCD trực tuyến

 

Bước 1: Tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an theo địa chỉ dichvucong.gov.vn hoặc dichvucong.bocongan.gov.vn

 

Bước 2: Đăng nhập, truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia

 

Bước 3: Chọn mục “Nộp hồ sơ trực tuyến”

 

Bước 4: Nhập từ khóa “Cấp thẻ CCCD, Cấp lại thẻ CCCD…” vào ô tìm kiếm, bấm nút tìm kiếm; hệ thống sẽ hiển thị mục cần tìm, mọi người chọn làm thủ tục tại cấp tỉnh hoặc cấp huyện

 

Bước 5: Chọn nộp hồ sơ

 

Bước 6: Chọn lý do thực hiện

 

Bước 7: Kiểm tra lại thông tin, chọn cơ quan tiếp nhận và chọn ô “Đồng ý và tiếp tục”

 

Bước 8: Chọn ngày nộp hồ sơ, nhập mã xác nhận và tích vào ô “Tôi xin chịu trách nhiệm về lời khai trên” sau đó tích vào ô nộp hồ sơ

 

Bước 9: Mọi người sẽ đến đúng địa điểm, thời gian đã đăng ký, hoàn thành các thủ tục tiếp theo để được cấp CCCD

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek