Thứ Hai, 29/04/2024 00:50 SA
Giúp trẻ em bệnh tim bẩm sinh có cơ hội phục hồi
Thứ Bảy, 25/03/2023 13:00 CH

Các thành viên trong đoàn sàng lọc hồ sơ để hướng dẫn đăng ký phẫu thuật miễn phí. Ảnh: THANH PHƯƠNG

Tại huyện Sông Hinh, Sở LĐ-TB-XH và Quỹ Bảo trợ trẻ em Phú Yên vừa phối hợp với Bệnh viện Tim Tâm Đức (TP Hồ Chí Minh) tổ chức khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em nhằm phát hiện sớm, giúp các em mắc bệnh tim có cơ hội hồi phục chức năng, hòa nhập cộng đồng.

 

Theo đó, hơn 200 trẻ em có triệu chứng bệnh tim, bị bệnh tim đã được phẫu thuật có nhu cầu tái khám đã được các y bác sĩ khám sàng lọc; 11 trường hợp được chỉ định phẫu thuật miễn phí.

 

Khám để phát hiện bệnh sớm

 

Được tin có đoàn y bác sĩ từ TP Hồ Chí Minh đến khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em của địa phương tại Trung tâm Y tế huyện Sông Hinh, rất đông phụ huynh, đồng bào dân tộc thiểu số của huyện miền núi này đưa con em mình đến khám.

 

Em Phan Thị Ngọc Yên, 11 tuổi, ở thôn Hiệp Hòa, xã Đức Bình Đông được người thân chở đến từ rất sớm để được các bác sĩ thăm khám. Ngọc Yên cho biết: “Những lúc đi học hay phụ mẹ dọn dẹp nhà cửa em thấy bình thường, nhịp thở ổn định. Nhưng khi làm những việc nặng hoặc chơi đùa cùng các bạn là em hay bị mệt, thở dốc. Đây là lần đầu tiên em được gia đình đưa đi siêu âm. Qua chẩn đoán của bác sĩ, em bị hở van tim 2 lá 3/4. Bác sĩ dặn em cần phải nghỉ ngơi và ít làm việc nặng, không chạy nhảy quá nhiều”.

 

Em Ksor Hờ Thu ở buôn Ma Sung, xã Ea Bia cũng được gia đình đưa đến khám tim lần đầu. Mí Thu, mẹ của cô bé 9 tuổi này cho biết: Cách đây mấy năm, gia đình có đưa cháu xuống TP Tuy Hòa khám miễn phí. Các bác sĩ nói cháu bị bệnh tim bẩm sinh thông liên tâm nhĩ, cần phải theo dõi thường xuyên. Nhiều năm qua, gia đình đã cố gắng chăm sóc cháu để bệnh tình ổn định. Còn việc mổ tim, tôi nghe bác sĩ nói phải mất bảy tám chục triệu đồng, gia đình không có khả năng.

 

Có mặt từ sớm để làm thủ tục cho con, chị Nguyễn Hà Thu ở khu phố Ngô Quyền, thị trấn Hai Riêng, chia sẻ khi chị mang thai cháu Phan Gia Huy (3 tuổi), đến tháng thứ 7 thì bác sĩ thông báo thai nhi có khả năng mắc bệnh tim bẩm sinh khiến gia đình chị vô cùng lo lắng. “Vợ chồng tôi đã từng đưa cháu vô Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) khám nhưng vì xa xôi và hoàn cảnh khó khăn nên không có điều kiện chữa trị. Nay biết đến chương trình này qua phương tiện truyền thông, chúng tôi rất vui mừng, sắp xếp công việc để đưa con đến khám, giảm được phần nào chi phí. Bác sĩ chẩn đoán cháu bị thông liên tâm nhĩ, cần phải theo dõi”, chị Thu nói.

 

Theo bác sĩ Trần Tử Nam, Trưởng khoa Ngoại tim mạch, Trưởng đoàn khám bệnh Bệnh viện Tim Tâm Đức, nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ em bị bệnh tim. Trong đó có yếu tố di truyền và do môi trường. Y học ngày càng tiến bộ nên các bà mẹ mang thai có thể tầm soát bệnh tim trong thời kỳ mang thai để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

 

Có thể chữa khỏi

 

“Bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em nếu phát hiện sớm thì có thể chữa khỏi. Sau phẫu thuật, các em sẽ trở lại cuộc sống bình thường, học tập và vui chơi với bạn bè cùng trang lứa”, bác sĩ Trần Tử Nam khẳng định.

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội - Trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH) đi cùng với đoàn y bác sĩ, cho biết: Chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em tại Phú Yên được Bệnh viện Tim Tâm Đức triển khai từ năm 2006. Chương trình được thực hiện với sự đồng hành của Sở LĐ-TB-XH, Quỹ Bảo trợ trẻ em Phú Yên. Chi phí bình quân mỗi ca phẫu thuật tim là 70 triệu đồng; trong đó, các tổ chức hỗ trợ 70%, phần còn lại gia đình tự túc hoặc xin hỗ trợ từ các nguồn xã hội từ thiện, các tấm lòng hảo tâm.

 

Hy vọng của nhiều gia đình được thắp lên khi Bệnh viện Tim Tâm Đức tổ chức khám sàng lọc và chỉ định phẫu thuật miễn phí đối với trẻ em dưới 16 tuổi bị bệnh tim bẩm sinh, có thẻ bảo hiểm y tế thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoặc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng. Nhờ có chương trình phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ em nghèo mà nhiều gia đình vơi bớt nỗi lo tài chính. Đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn cao cả. Với sự hỗ trợ của cộng đồng, những dị tật, khuyết tật trong tim của trẻ em sẽ sớm được chữa trị, để các em có được trái tim lành lặn, khỏe mạnh, tự tin học tập, sinh hoạt, hòa nhập cộng đồng.

 

“Để giảm chi phí phẫu thuật cho các gia đình, chúng tôi sẽ hướng dẫn họ làm hồ sơ xin tài trợ từ các chương trình của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh, tổ chức ChildrenAction và Vinacapital…”, bà Thy cho biết.

 

Hy vọng của nhiều gia đình được thắp lên khi Bệnh viện Tim Tâm Đức tổ chức khám sàng lọc và chỉ định phẫu thuật miễn phí đối với trẻ em dưới 16 tuổi bị bệnh tim bẩm sinh, có thẻ bảo hiểm y tế thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoặc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng.

 

KIM CHI - THANH PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek