Thứ Bảy, 27/07/2024 11:33 SA
Những con đường đẹp nhờ hoa giấy
Chủ Nhật, 12/03/2023 13:27 CH

Hẻm 68 Trần Phú (phường 2, TP Tuy Hòa) có nhiều giàn hoa giấy leo hàng rào rất ấn tượng. Ảnh: LÊ TRÂM

Đi trên một số tuyến đường, hẻm phố ở TP Tuy Hòa, nhiều người dừng lại ngắm hoa giấy và chụp hình kỷ niệm. Ở vùng nông thôn cũng có những con đường ngập tràn hoa giấy hút ánh nhìn.

 

Làm đẹp đường lớn, hẻm phố

 

Đi trên đường Nguyễn Văn Cừ, đoạn giáp với đường Độc Lập đến Lê Duẩn thuộc phường 7 (TP Tuy Hòa), nhiều người xiêu lòng trước những giàn hoa giấy rực rỡ sắc màu. Anh Trương Tấn Bé ở phường 3 thường đi bộ tập thể dục buổi sáng đến đây ngắm loài hoa này chia sẻ: Sáng nào tôi cũng xuống đây dạo một vòng ngắm hoa rồi tắm biển. Hoa giấy có rất nhiều màu nhưng tôi thích màu xác pháo. Con đường này ngắn, yên tĩnh, dọc hàng rào trồng hoa giấy, làm đẹp không gian sống. Có lùm hoa giấy lượn qua khúc cua, như đoạn từ đường Nguyễn Văn Cừ vào cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh, nhìn rất thơ mộng.

 

Hẻm 68 Trần Phú (phường 2, TP Tuy Hòa) cũng có nhiều giàn hoa giấy leo hàng rào rất ấn tượng. Từ đầu đến cuối hẻm, cứ cách vài nhà lại có một nhà trồng hoa giấy. Có nhà, hoa giấy được trồng thành giàn như hàng rào trải dài đến chục mét. Hoa giấy tím rủ xuống bên tường nhà giống như một thảm lụa khiến ai nhìn cũng xao xuyến. Theo anh Nguyễn Văn Hùng ở hẻm này, chiều chiều, anh hay bày bàn nhựa với vài cái ghế cạnh hàng hoa giấy chuyện trò với hàng xóm láng giềng. Hay chiều tối, khi trời mát mẻ, nhiều người muốn ngồi dưới giàn hoa giấy đẹp, tận hưởng không khí mát lành, bình yên thay vì ngồi trong phòng lạnh.

 

Cũng theo anh Hùng, giữa lòng thành phố tấp nập, đông đúc, việc tìm được những góc phố có hàng rào hoa giấy thật sự quý giá. Những giàn hoa này góp phần làm cho thành phố trẻ Tuy Hòa thêm đẹp, thêm bình yên.

 

Hàng rào hoa giấy cạnh ĐT641, đoạn qua thôn Tân An, xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân. Ảnh: LÊ TRÂM

 

Rực rỡ đường quê

 

Nhiều người đi trên tuyến ĐT641 từ thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) lên thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân), đến đoạn qua thôn Tân An (xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân) không ít lần trầm trồ về hàng hoa giấy. Anh Bùi Văn Tài ở xã Xuân Long (huyện Đồng Xuân) mỗi lần qua lại có dịp ngắm hàng hoa giấy này cho hay: Tôi thường lên xuống đoạn đường này, mỗi lần ngang qua thôn Tân An đều nhìn hàng rào hoa giấy bắt mắt. Hoa giấy trắng vàng cam đu trên hàng rào tạo nên vẻ đẹp nên thơ. Sắc hoa rực rỡ níu ánh nhìn của người qua đường.

 

Đường từ đầu cầu La Hai vào thị trấn này có thể xem là con đường “sang” nhất của huyện Đồng Xuân, được trang trí bởi những chậu hoa giấy đủ sắc màu. Theo nhiều người trồng hoa giấy ở huyện miền núi này, những cây hoa giấy thông thường sẽ chỉ có một màu nên giá trị không cao, lại ít người ưa chuộng. Do đó, để nâng giá trị, nhiều người đã cấy ghép hoa màu trắng, đỏ, hồng, vàng, cam… trên cùng một cây hoa giấy. Có chậu, người trồng dùng dây kẽm chuyên dụng uốn nhánh theo ý mình, đồng thời dùng thanh tre buộc thành chùm, hình tháp nhọn cố định. Có chậu, họ tạo dáng thác đổ, hoặc nhiều kiểu đa dạng, độc đáo, thu hút người yêu hoa. Ngoài việc trồng để tạo bóng mát, làm hàng rào, tô điểm cho khuôn viên ngôi nhà thêm rực rỡ và nổi bật, nhiều người còn trồng hoa giấy trong chậu kiểng, chậu bon sai. Tuy nhiên, để những cây hoa giấy trở thành những tác phẩm nghệ thuật, rất cần sự kỳ công chăm sóc.

 

Ông Huỳnh Việt Hùng, Trưởng phòng VH-TT huyện Đồng Xuân cho biết: Cây hoa giấy có khả năng chịu hạn rất tốt, rất dễ trồng và chăm sóc. Đặc biệt, hoa giấy ra hoa quanh năm với nhiều màu sắc. Hoa giấy được trồng ở các dải phân cách, lối đi, trang trí tạo điểm nhấn ở các bồn hoa, công viên…, tạo không gian thẩm mỹ, thu hút ánh nhìn.

 

MẠNH LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek