Chủ Nhật, 15/09/2024 17:32 CH
Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau
Thứ Sáu, 23/09/2022 07:00 SA

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh vừa ban hành kế hoạch về việc triển khai thực hiện Phong trào thi đua Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau giai đoạn 2021-2025. Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh về những giải pháp trọng tâm trong việc huy động cả hệ thống chính trị tham gia và xã hội hóa công tác giúp đỡ các hộ nghèo từ nay đến năm 2025.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn

* Để phong trào thi đua Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau giai đoạn 2021-2025 được triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đề ra nội dung thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Trước hết là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo bền vững; đổi mới hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ mặt trận các cấp về thực hiện công tác giảm nghèo bền vững. Trong đó phải kể đến các hoạt động, tuyên truyền về tháng cao điểm Vì người nghèo từ ngày 17/10-18/11 hàng năm. MTTQ các cấp trong tỉnh cũng tiếp tục huy động các nguồn lực, chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan cùng cấp phát động, triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ người nghèo, trọng tâm vận động các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và thực hiện các chương trình an sinh xã hội để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, cộng đồng cư dân về nhà ở, y tế, giáo dục, phát triển sản xuất…, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

 

MTTQ các cấp cũng cùng nhau thi đua thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, lồng ghép với Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đảm bảo tập trung nguồn lực thực hiện tốt các nội dung, hoạt động có tính lan tỏa, phát huy thế mạnh của từng địa phương. Đồng thời thi đua đề ra giải pháp giảm nghèo, đặc thù của địa phương, phối hợp bố trí và huy động đa dạng hóa nguồn lực cho địa bàn nghèo, nhằm giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, giàu; tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình tốt, sáng kiến hay, dự án hiệu quả về thực hiện giảm nghèo bền vững. MTTQ các cấp cũng phối hợp với các cơ quan có liên quan và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp giám sát việc bình xét thi đua thực hiện phong trào của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; giám sát việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo; đồng thời phát huy vai trò chủ thể của người dân trong giám sát cộng đồng về bình xét thi đua thực hiện phong trào, việc thực hiện các chính sách giảm nghèo, hỗ trợ người nghèo, nêu cao trách nhiệm của ban công tác mặt trận ở khu dân cư trong thực hiện giám sát…

 

* Thưa đồng chí, tiến độ để thực hiện kế hoạch này như thế nào?

 

- Về tiến độ thực hiện, năm 2021-2022, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp xây dựng kế hoạch và phát động phong trào thi đua. Năm 2023, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp căn cứ tình hình thực tiễn, chủ động tiến hành sơ kết giữa kỳ và khen thưởng theo thẩm quyền. Năm 2025, tổng kết phong trào thi đua; tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác giảm nghèo.

 

Ngư dân có hoàn cảnh khó khăn và hộ gia đình chính sách trên địa bàn TP Tuy Hòa nhận quà hỗ trợ của Hải đoàn 32 - Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3. Ảnh: THÚY HẰNG

 

* Tháng cao điểm Vì người nghèo đang triển khai và sắp tới là tết Nguyên đán, MTTQ các cấp sẽ tập trung vào những hoạt động gì để giúp đỡ các hộ nghèo, thưa đồng chí?

 

- Trước mắt, MTTQ các cấp chủ động và phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ngành, đoàn thể, các tổ chức thành viên tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục tổ chức tốt tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2022. Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp thực hiện nghiêm túc việc xây dựng, quản lý và sử dụng Quỹ Vì người nghèo theo Quy chế của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam quy định; đảm bảo việc rà soát đối tượng, phân phối và sử dụng quỹ dân chủ, công khai đúng mục đích, đúng đối tượng, có hiệu quả.

 

Đặc biệt với truyền thống “tương thân, tương ái”, hàng năm, cứ vào tháng cao điểm Vì người nghèo và tết đến xuân về, MTTQ các cấp đều chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo phối hợp với các tổ chức thành viên tiến hành rà soát đối tượng đặc biệt khó khăn, có kế hoạch triển khai các hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm giúp đỡ người nghèo như trực tiếp giúp đỡ người nghèo sửa chữa, xây dựng nhà, trợ giúp con em gia đình nghèo học tập, trợ giúp hộ nghèo phát triển sản xuất, không để hộ nghèo không có tết…

 

Ủy ban MTTQ huyện Phú Hòa và các nhà hảo tâm tặng quà cho một hộ nghèo trên địa bàn huyện trong ngày bàn giao nhà Đại đoàn kết. Ảnh: THÚY HẰNG

 

* Bằng sự chung tay góp sức của cộng đồng, những năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động giúp người nghèo từng bước ổn định cuộc sống, tạo động lực để họ phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Đồng chí đánh giá như thế nào về hoạt động này?

 

- Trong 3 năm (2019-2022), toàn tỉnh đã vận động ủng hộ vào Quỹ Vì người nghèo các cấp số tiền 41,2 tỉ đồng; công tác an sinh xã hội hơn 393 tỉ đồng. Từ các nguồn vận động, ủy ban MTTQ các cấp đã hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 882 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ khó khăn, hộ nhà sập do thiên tai trên địa bàn tỉnh. Hoạt động cứu trợ, thăm hỏi các hộ gia đình khó khăn… từ các nguồn vận động của mặt trận các cấp được triển khai có hiệu quả, góp phần hỗ trợ các hộ nghèo vượt qua khó khăn. Đây thực sự là những hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta. Sự sẻ chia, hỗ trợ thiết thực đó không chỉ giúp hộ nghèo an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống mà còn tạo động lực để họ phấn đấu vươn lên phát triển sản xuất, từng bước xóa đói giảm nghèo bền vững. Với sự chung tay giúp đỡ của cả cộng đồng, thời gian tới chắc chắn sẽ có nhiều hơn nữa những ngôi nhà Đại đoàn kết được hỗ trợ xây dựng để giúp hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh có điều kiện được an cư trong những ngôi nhà mới.

 

Với vai trò là cơ quan thường trực Ban vận động Quỹ Vì người nghèo, trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và nâng cao hiệu quả vận động, tương trợ, giúp đỡ người nghèo, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức thành viên để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tác dụng của phong trào thi đua này đến mọi tầng lớp Nhân dân; kịp thời nêu gương người tốt, việc tốt, nhân rộng những mô hình, những cách làm hay trong việc tổ chức thực hiện, tạo chuyển biến về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành trong việc chăm lo đời sống cho người nghèo.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta. Với sự chung tay giúp đỡ của cả cộng đồng, thời gian tới chắc chắn sẽ có nhiều hơn nữa những ngôi nhà Đại đoàn kết được xây dựng; nhiều hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh sẽ được hỗ trợ ổn định cuộc sống, từng bước xóa đói giảm nghèo bền vững.

 

THÚY HẰNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek