Thứ Bảy, 21/09/2024 18:01 CH
Phú Yên tiếp tục cải thiện chỉ số chuyển đổi số
Thứ Sáu, 26/08/2022 07:00 SA

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: LÊ HẢO

Ngày 9/8/2022, tại phiên họp thứ ba của Ủy ban Chuyển đổi số quốc gia, Bộ TT-TT đã công bố kết quả đánh giá theo chỉ số chuyển đổi số (DTI) năm 2021. Theo đó, Phú Yên xếp thứ 50/63 tỉnh, thành, tăng 12 bậc so với năm 2020.

 

Đây là niềm vui của tỉnh và cũng là áp lực đối với cả hệ thống chính trịđể tiếp tục cải thiện chỉ số này trong bối cảnh hạ tầng công nghệ thông tin, nhân lực cho chuyển đổi số (CĐS) ở Phú Yên còn rất nhiều khó khăn, thách thức.

 

Kết quả quan trọng

 

Khác với năm 2020, điểm DTI 2021 không phải là tổng điểm của ba trụ cột chính quyền số, kinh tế số và xã hội số mà là tổng điểm của chín chỉ số chính với 98 chỉ số thành phần. Chín chỉ số chính được phân thành nhóm chỉ số nền tảng chung và nhóm chỉ số về hoạt động. Nhóm chỉ số nền tảng chung gồm sáu chỉ số chính: Nhận thức số, Thể chế số, Hạ tầng số, Nhân lực số, An toàn thông tin mạng, Đô thị thông minh (không tính điểm vào DTI cấp tỉnh). Nhóm chỉ số về hoạt động gồm ba chỉ số chính: Hoạt động chính quyền số, Hoạt động kinh tế số, Hoạt động xã hội số.

 

Xếp hạng cụ thể tám chỉ tiêu của tỉnh như sau: Nhận thức số 27/63; Thể chế số 61/63; Hạ tầng số 25/63; Nhân lực số 26/63; An toàn thông tin mạng 44/63; Hoạt động chính quyền số 61/63; Hoạt động kinh tế số 42/63; Hoạt động xã hội số 35/63. Về tỉ lệ % điểm so với yêu cầu, Nhận thức số 32,46%; Thể chế số 70%; Hạ tầng số 20%; Nhân lực số 49,07%; An toàn thông tin mạng 25,9%; Hoạt động chính quyền số 24,04%; Hoạt động kinh tế số 33,45%; Hoạt động xã hội số 29,51%.

 

Đây là kết quả quan trọng tạo tiền đề cho tỉnh tiếp tục phát triển, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ CĐS trong thời gian tới.

 

Ngành Thuế tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, giúp người dân khai, nộp thuế thuận lợi. Trong ảnh: Cán bộ thuế hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng thuế điện tử eTax Mobile trên điện thoại di động. Ảnh: VIỆT AN

 

Giải pháp cải thiện vị trí

 

Để có thể trụ hạng và tiếp tục cải thiện vị trí thì cần có sự vào cuộc của người đứng đầu, của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân. Vì vậy, thời gian tới, các đơn vịđịa phương cần có quyết định phân công cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách hoặc bán chuyên trách phụ trách CĐS an toàn thông tin mạng cho đơn vị mình. Đồng thời rà soát hoàn thành việc đề xuất cấp độ an toàn thông tin; có phương án đảm bảo an toàn thông tin và đảm bảo an toàn thông tin mạng theo mô hình bốn lớp mà Bộ TT-TT đã hướng dẫn.

 

Các sở, ngành cần sớm số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Các đơn vị có dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 chủ động để nâng tỉ lệ có phát sinh hồ sơ; tăng tỉ lệ nộp/xử lý hồ sơ trực tuyến.

 

Các ngành Tư pháp, KH-ĐT, Tài chính, Bưu điện, Y tế... có các ứng dụng, dịch vụ công có kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia, các hệ thống thông tin quan trọng, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sớm đưa vào vận hành để có tỉ lệ phát sinh hồ sơ.

 

UBND cấp huyện cần chủ động phát huy tổ công nghệ số cộng đồng trong tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; phối hợp các đơn vịliên quan thanh toán không dùng tiền mặt; phối hợp với bưu điện, Viettel Phú Yên tập huấn người dân đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử PostMart và Vỏ sò.

 

Để thành công hơn nữa, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân là rất cần thiết. Bởi CĐS luôn lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, mà trọng tâm là phát triển doanh nghiệp số để phát triển kinh tế số.

 

Khó khăn của Phú Yên là nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin chưa hoàn thiện, nhân lực cũng rất thiếu, nhận thức xã hội, nhất là người đứng đầu một số đơn vị, địa phương chưa đáp ứng với nhiệm vụ đề ra. Tuy nhiên, CĐS có đặc trưng là nếu người đứng đầu quyết tâm, thì kết quả sẽ nhanh chóng, đôi khi còn đi xa, lúc đó hạ tầng, giải pháp không còn là vấn đề quan trọng.

 

Công tác truyền thông về CĐS là một chỉ số quan trọng trong đánh giá chỉ số DTI hàng năm của Bộ TT-TT. Ban chỉ đạo CĐS tỉnh đánh giá cao đến nay, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Báo Phú Yên và Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên đều có chuyên mục CĐS. Điều này sẽ góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội, nhất là người dân và doanh nghiệp trong CĐS.

 

TRẦN THANH HƯNG

Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek