Thứ Bảy, 11/05/2024 02:12 SA
Đa dạng hình thức vận động người tham gia bảo hiểm
Thứ Năm, 28/07/2022 09:31 SA

Nhân viên BHXH TX Đông Hòa tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Ảnh: LỆ VĂN

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19, cộng với mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện có sự điều chỉnh tăng hơn trước, BHXH tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), phấn đấu sớm hoàn thành kế hoạch được giao.

 

Thu hút người dân tham gia BHXH, BHYT

 

Tranh thủ thời gian buổi tối, một buổi truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được Phòng Truyền thông và phát triển đối tượng thuộc BHXH tỉnh tổ chức tại UBND phường 5 (TP Tuy Hòa). Đối tượng tham gia là các tiểu thương, hộ kinh doanh buôn bán nhỏ, gia đình có lao động chính chưa tham gia BHXH…

 

Theo anh Phạm Tấn Đạt (phường 5, TP Tuy Hòa), anh đã tham gia BHXH, BHYT khi còn làm công nhân của công ty nên anh thấy được nhiều lợi ích từ chính sách BHYT, BHXH. Do vậy, khi nghe phường có hội nghị truyền thông về chính sách BHXH, anh đến tìm hiểu thêm và quyết định mua BHYT, BHXH cho con gái mình.

 

Tương tự anh Đạt, cầm 5 chiếc thẻ BHYT tự nguyện của những người trong gia đình, bà Nguyễn Thị Thắm ở xã Hòa Tâm, TX Đông Hòa rất vui vì giờ đây nếu chẳng may bị bệnh tật, tai nạn rủi ro xảy ra đã có BHYT đỡ đần viện phí. Bà Thắm còn vui hơn vì tham gia BHYT theo hộ gia đình, 5 người trong nhà chỉ phải nộp hơn 2,5 triệu đồng, trong khi nếu mua riêng từng người sẽ phải nộp hơn 4 triệu đồng.

 

Bà Thắm chia sẻ, các thành viên trong gia đình bà làm nghề tự do, ít ốm đau, ít đi bệnh viện nên nhiều khi không nghĩ đến chuyện tham gia BHYT. Mới đây, trong nhà có người phải phẫu thuật và nằm bệnh viện dài ngày, lúc đó mọi người mới thấm thía nỗi lo không có thẻ BHYT. Bởi thế, bà liền đi mua thẻ BHYT cho cả nhà.

 

“Lúc đầu, tôi nghe nói mức phí tham gia BHYT là 806.000 đồng/người. Nhưng khi nhân viên tư vấn nói chỉ phải đóng hơn 2,5 triệu đồng cho 5 thành viên trong gia đình, tôi vừa mừng, vừa ngạc nhiên. Khoản tiền chênh lệch là do Nhà nước hỗ trợ khi tham gia BHYT hộ gia đình”, bà Thắm cho hay.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền

 

Theo ông Phan Ngọc Luận, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, BHXH và BHYT là những bộ phận quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội được thể chế hóa bằng Luật BHXH. Các chế độ BHXH, BHYT có diện bao phủ rộng khắp, tạo thành tấm lưới an sinh che chắn, bảo vệ sức khỏe, cuộc sống mọi người dân, từ lúc chưa sinh ra, lớn lên, trưởng thành, lao động, công tác, nghỉ ngơi, chữa bệnh, phục hồi, dưỡng sức, tuổi già, mất đi. Thông qua 8 chế độ: ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, là tiền đề và điều kiện phát triển kinh tế, xã hội đất nước bền vững.

 

Thời gian qua, BHXH, BHYT được Đảng, Nhà nước quan tâm, chỉ đạo thực hiện thông qua việc ban hành nhiều nghị quyết quan trọng và các văn bản quy phạm pháp luật. Nhiều chính sách BHXH, BHYT đã đáp ứng được nguyện vọng, nhu cầu của người dân, góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống. Tại Phú Yên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm đến thực hiện chính sách BHXH, BHYT thông qua việc ban hành nhiều văn bản và triển khai cụ thể hóa các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho các cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận và tham gia của cán bộ, đảng viên, người dân.

 

“Để làm tốt công tác tuyên truyền, giúp cán bộ, đảng viên và người dân hiểu rõ quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với BHXH, BHYT toàn dân trong tình hình mới, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh và đa dạng hình thức tuyên truyền đến từng nhóm đối tượng. Trong đó chú trọng đến người lao động ở các khu vực ngoài nhà nước, người thuộc hộ gia đình cận nghèo, gia đình nông - lâm - ngư nghiệp, học sinh, sinh viên, hộ doanh nghiệp tư nhân…”, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Phan Ngọc Luận nói.

 

Mới đây, BHXH tỉnh và Hội LHPN TP Tuy Hòa đã tổ chức hội nghị tập huấn triển khai quy chế phối hợp giữa hai ngành về vận động hội viên phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình giai đoạn 2022-2025. Theo bà Lê Thị Thùy Dâng, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Tuy Hòa, nhiều năm qua, hội lồng ghép tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT vào các hoạt động của mình nên hầu hết phụ nữ đã tham gia BHYT. Đối với BHXH tự nguyện, hiện trên địa bàn thành phố có gần 65% phụ nữ tham gia trên tổng số người tham gia. Điều đó cho thấy hiệu quả của công tác tuyên truyền của hội LHPN cơ sở.

 

Để tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT, các địa phương đưa nội dung này thành một trong những nhiệm vụ chính trị trong phát triển kinh tế - xã hội. Mới đây, Thị ủy Đông Hòa ban hành văn bản chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội địa phương tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT và xác định chỉ tiêu độ bao phủ BHXH, BHYT. 

 

Để người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi khi tham gia BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh đang tăng cường tuyên truyền, đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm những thủ tục không cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi tham gia. Tăng cường các hình thức đại lý như: thông qua hệ thống bưu điện, ký kết hợp đồng với các đại lý ở xã, phường, thị trấn, trường học... để người dân có thể tham gia BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện ở bất kỳ nơi nào.

 

Ông Phan Ngọc Luận, Phó Giám đốc BHXH tỉnh

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek