Thứ Năm, 09/05/2024 09:15 SA
Bảo hiểm y tế, vì sức khỏe và hạnh phúc mọi gia đình
Thứ Năm, 30/06/2022 11:00 SA

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Nguyễn Đình An (bìa trái) và đại diện Vietcombank Phú Yên tặng thẻ BHXH tự nguyện, BHYT cho người dân các xã, thị trấn ở Sơn Hòa. Ảnh: LỆ VĂN

Với mục tiêu bảo vệ, nâng cao sức khỏe Nhân dân, từ năm 2009, Chính phủ quyết định lấy ngày 1/7 hàng năm là ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam. Từ đó đến nay, chính sách BHYT ngày càng đi vào cuộc sống, số người tham gia BHYT không ngừng gia tăng. Tất cả hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, đạt tỉ lệ bao phủ BHYT 95% dân số vào năm 2025.

 

Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

 

Cuối tháng 5 vừa rồi, gia đình ông V.V.H (xã Xuân Phương, TX Sông Cầu) đưa ông vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) để điều trị bệnh. Trải qua nhiều đợt điều trị, chi phí chữa bệnh lên đến hàng chục triệu đồng đều được BHXH tỉnh chi trả.

 

Bà N.T.H (xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa) cũng được BHXH chi trả hơn 268 triệu đồng chi phí nằm viện. “Nếu không có BHYT, gia đình tôi không biết lấy đâu ra số tiền lớn như vậy để chữa bệnh cho tôi”, bà H chia sẻ.

 

Tự mua BHYT cho mình, ông T.Q.Đ (phường 3, TP Tuy Hòa) không may bị bệnh và vừa được cơ quan BHXH chi trả chi phí điều trị hơn 114 triệu đồng.

 

Trường hợp ông H, ông Đ và bà H chỉ là ba trong số rất nhiều bệnh nhân được hưởng lợi từ BHYT. Theo thống kê của BHXH tỉnh, 5 tháng đầu năm đã có 522.929 lượt người khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Trong đó, số lượt khám chữa bệnh ngoại trú là 491.716 lượt, nội trú 31.213 lượt, với tổng chi phí khám chữa bệnh BHYT là hơn 168 tỉ đồng.

 

Nhận thấy những lợi ích thiết thực của tấm thẻ BHYT, trong thời gian qua, số người tham gia BHYT đang tăng nhanh. Tính đến hết tháng 5/2022, toàn tỉnh có 801.806 người tham gia BHYT, tỉ lệ bao phủ đạt 91,5% dân số.

 

“Gia đình tôi có 2 thành viên tham gia BHYT theo hộ gia đình từ năm 2019. Hiện tại, số tiền BHYT tôi phải đóng là 113.985 đồng/tháng, chỉ bằng một phần nhỏ so với số tiền khám chữa bệnh về tim mạch và huyết áp cho một lần điều trị của riêng cá nhân tôi khi chưa tham gia BHYT”, bà Trần Thị Nhị (xã Hòa Xuân Đông, TX Đông Hòa) nói.

 

Ngành BHXH tỉnh ra quân hưởng ứng tháng BHYT toàn dân. Ảnh: LỆ VĂN

 

Đồng bộ các giải pháp thu hút người dân tham gia

 

Theo ông Phan Ngọc Luận, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, mục đích cao nhất của BHYT là góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe Nhân dân, giúp người dân giảm gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh khi không may ốm đau, bệnh tật. Đây là chính sách an sinh xã hội nên số tiền người dân phải đóng khi tham gia BHYT không cao, nhưng lại được hưởng nhiều quyền lợi. BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu đúng về chính sách BHYT. Qua đó nâng cao ý thức và trách nhiệm người tham gia BHYT, vì sức khỏe của bản thân, gia đình và góp phần chia sẻ với cộng đồng.

 

“Để đảm bảo tốt quyền lợi cho người tham gia BHYT, thời gian qua, ngành BHXH và Y tế đã phối hợp tích cực trong công tác khám chữa bệnh và chi trả bảo hiểm. Với sự thay đổi về chính sách BHYT, quyền lợi của người tham gia BHYT nhiều hơn, việc thông tuyến BHYT giúp việc khám chữa bệnh thuận lợi, thủ tục chi trả quyền lợi BHYT đơn giản”, ông Phan Ngọc Luận cho biết thêm.

 

Ông Đinh Nghĩa, Giám đốc BHXH TX Đông Hòa cho biết, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, trong thời gian qua, BHXH tỉnh nói chung và BHXH TX Đông Hòa nói riêng đã quan tâm phối hợp tốt với ngành Y tế trong việc tổ chức khám chữa bệnh cho người bệnh có thẻ BHYT một cách thuận tiện, nhanh chóng. Người dân ở địa bàn các xã đi lại khó khăn cũng được tiếp cận với dịch vụ khám chữa bệnh BHYT một cách thuận lợi.

 

Để hiện thực hóa mục tiêu BHYT toàn dân, mới đây, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2025.

 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt 5 nhóm giải pháp chính. Trọng tâm là tiếp tục tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và Nhân dân trong việc phối hợp tổ chức thực hiện tốt chính sách pháp luật, các mục tiêu, kế hoạch về BHYT, tăng nhanh số người tham gia BHYT đảm bảo hoàn thành mục tiêu đề ra. Phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong tổ chức thực hiện chính sách BHYT, vai trò của các tổ chức đoàn thể, các cá nhân có uy tín trong các khu dân cư để vận động người dân tham gia BHYT. Đồng thời tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, chế độ BHYT nhằm nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, ngành, toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHYT…

 

Song song đó cần tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh BHYT đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT; quản lý có hiệu quả, ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT. Tăng cường đầu tư trang thiết bị cho các cơ sở khám chữa bệnh, phân bổ ngân sách hợp lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn ngân sách để củng cố, phát triển mạng lưới y tế cơ sở đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh BHYT. Phấn đấu đến năm 2025, tỉ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn toàn tỉnh đạt tỉ lệ 95%.

 

Đẩy mạnh truyền thông nhân ngày BHYT Việt Nam 1/7

 

Kỷ niệm 13 năm ngày BHYT (1/7/2009-1/7/2022), BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ban ngành đẩy mạnh công tác truyền thông phù hợp với tình hình thực tiễn, hướng tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân.

 

Với chủ đề “Bảo hiểm y tế - vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình”, ngày BHYT Việt Nam 1/7 năm nay, ngành BHXH tỉnh sẽ đẩy mạnh truyền thông dưới nhiều hình thức. Trong đó, tăng cường công tác thông tin, truyền thông theo các văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam đã ban hành, chú trọng truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình; truyền thông về quyền lợi của người có thẻ BHYT khi khám chữa bệnh BHYT… Ngành BHXH tỉnh đẩy mạnh truyền thông những chính sách, pháp luật BHYT mới ban hành; kết quả thực hiện chính sách BHYT 6 tháng đầu năm 2022 và những nỗ lực của ngành BHXH trong việc đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn đẩy mạnh truyền thông về tiện ích khi sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám và chữa bệnh BHYT; truyền thông nhận diện các hành vi vi phạm, những hình thức lạm dụng, trục lợi trong thực hiện chính sách, pháp luật BHYT và mức độ xử lý đối với tổ chức, cá nhân; công tác quản lý, sử dụng Quỹ BHYT an toàn, hiệu quả; truyền thông gương người tốt, việc tốt trong thực hiện chính sách BHYT…

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek