Thứ Bảy, 21/09/2024 15:48 CH
Đầu năm, doanh nghiệp ráo riết tuyển dụng lao động
Thứ Năm, 17/02/2022 13:00 CH

Hiện các doanh nghiệp chế biến thủy sản trong tỉnh đang có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Ảnh: NGỌC HÂN

Hơn một tuần sau kỳ nghỉ tết, nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN) đã treo thông báo tuyển dụng lao động với số lượng từ hàng trăm đến hàng ngàn công nhân để đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh.

 

Đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất

 

“Do mở rộng quy mô sản xuất cần tuyển gấp”, “Tuyển dụng nhanh, hiệu quả, không cần tay nghề”… đó là những thông báo được các DN đăng tuyển trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội với mong muốn tuyển được người.

 

Thông qua các trung tâm dịch vụ việc làm, hiện các DN trong tỉnh cần tuyển dụng hơn 1.000 công nhân may công nghiệp; 500 công nhân chế biến thủy sản; 100 công nhân cơ khí, điện công nghiệp; 50 nhân viên kinh doanh, thị trường, bán hàng; 50 lao động nữ giúp việc nhà; 100 công nhân vận hành máy (thu nhập từ 5-9 triệu đồng/tháng). Đồng thời, các DN ngoài tỉnh ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh đang cần tuyển hơn 500 công nhân lắp ráp linh kiện điện, điện tử; 1.000 công nhân may, ủi; 300 công nhân dệt sợi; 200 công nhân đứng máy, sản xuất dây cáp điện (thu nhập 8-12 triệu đồng/tháng); hơn 500 lao động đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Đài Loan làm công nhân công xưởng, cơ khí, sản xuất dây điện ô tô, chế biến thủy sản, đóng gói, chế biến thực phẩm… (thu nhập từ 19-35 triệu đồng/tháng).

 

Sau tết, Công ty CP Bá Hải (KCN Hòa Hiệp) lên kế hoạch tuyển dụng hơn 200 công nhân chế biến thủy sản đông lạnh. Ông Phan Văn Lai, Trưởng Phòng Nhân sự Công ty CP Bá Hải, cho biết: “Chúng tôi đã đăng tải thông tin tuyển dụng ở nhiều kênh khác nhau, liên hệ các trung tâm dịch vụ việc làm, các trường nghề với mong muốn tuyển dụng được công nhân ở các vị trí công việc cụ thể như: phi lê, hút chân không, cạo da cá, chạy băng chuyền IQF cá, sơ chế các mặt hàng thủy sản… để phục vụ đơn hàng mới. Công ty có các chế độ như tiền lương sản phẩm 7 triệu đồng/tháng; tiền lương học việc 210.000 đồng/8 tiếng; được hỗ trợ cơm trưa, chỗ ở và xe đưa đón đi làm hàng ngày ở các khu vực xa nhà máy; được tham gia và hưởng đầy đủ các chế độ bảo hiểm khi vào làm việc chính thức… nhưng vẫn khó tuyển đủ lao động theo yêu cầu”.

 

Theo ông Nguyễn Tùng Lâm, Phó Trưởng Phòng Hành chính nhân sự và tiền lương Công ty CP Đầu tư quốc tế Phong Phú Phú Yên, để đáp ứng các đơn hàng sản xuất, công ty đang xây dựng thêm nhà xưởng. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn là tuyển lao động. Hiện công ty cần tuyển 300 lao động phục vụ sản xuất kinh doanh. “Để thu hút lao động, công ty đã phát tờ rơi, liên hệ đến các trung tâm dịch vụ việc làm, các huyện, thông tin trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo, trang chủ của công ty để mọi người biết”, ông Lâm nói.

 

Nỗ lực hỗ trợ kết nối

 

Theo ông Hoàng Tự Đức, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên, thời điểm sau tết là lúc DN tập trung tuyển một lượng lớn lao động để phát triển sản xuất, kinh doanh trong năm. Đây là cơ hội để người lao động, nhất là lao động đang thất nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tham gia vào thị trường lao động, tìm được việc làm phù hợp.

 

Khảo sát thực tế thị trường lao động tại nhiều địa phương cho thấy, DN có nhu cầu tuyển dụng, người lao động có nhu cầu tìm việc, song cung cầu vẫn còn vênh nhau. DN khó tuyển, còn người lao động lại không tìm được việc làm như mong muốn. Để hạn chế độ vênh giữa nhu cầu việc làm và thị trường lao động trong những tháng đầu năm, các trung tâm dịch vụ việc làm đang nỗ lực làm cầu nối, tập hợp nhu cầu tuyển dụng từ DN.

 

Hiện Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên kết nối được gần 20 DN có nhu cầu tuyển dụng lao động. Các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng là may mặc, chế biến thủy sản, lắp ráp linh kiện điện tử. “Nhằm tránh tập trung đông người để phòng dịch, trung tâm tạm ngưng tổ chức các phiên giao dịch việc làm và chuyển sang hình thức cung cấp thông tin về thị trường lao động, trao đổi, kết nối phỏng vấn qua hình thức online. Trung tâm cung cấp cho DN các ứng viên cũng như cung cấp thông tin tuyển dụng của DN cho người lao động để hai bên tự trao đổi, kết nối với nhau. Đối với những lao động đến trung tâm, chúng tôi vẫn tiếp tục tư vấn, cung cấp thông tin tuyển dụng của DN để mọi người biết”, ông Đức cho biết.

 

Chị Mai Thanh Tuyền ở huyện Tây Hòa từng là công nhân làm việc tại Bình Dương nhưng bị thất nghiệp do ảnh hưởng dịch COVID-19. Sau khi được Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên tư vấn giới thiệu việc làm, chị Tuyền quyết định nộp hồ sơ xin việc tại một công ty may gần nhà. “Trong thời điểm dịch bệnh mà tìm được việc làm phù hợp, không phải đi làm xa xôi như trước nữa, tôi rất vui”, chị Tuyền nói.

 

Thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lao động, việc làm; tích cực khai thác thị trường lao động trong và ngoài tỉnh; đổi mới, đa dạng các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm giúp NLĐ tìm được việc làm phù hợp, thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Ông Hoàng Tự Đức, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek