Thứ Sáu, 29/11/2024 10:51 SA
Kiến nghị quản lý xe đạp điện như xe máy
Thứ Hai, 23/06/2008 16:34 CH

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa cho biết, trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi sẽ đề nghị quản lý xe đạp điện (XĐĐ) có vận tốc vượt vượt quá 25km/h như xe máy.

 

Người đi xe đạp điện sẽ phải đội mũ bảo hiểm, có giấy phép lái xe (GPLX) và đăng ký phương tiện như đi xe gắn máy hai bánh...

 

Nhiều chuyên gia cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải đưa vào danh mục quản lý loại phương tiện này là hợp lý. Vì đây là loại phương tiện đang được sử dụng phổ biến và sẽ tăng lên trong thời gian tới. Phương tiện tham gia giao thông liên quan trực tiếp đến tính mạng con người, nên đảm bảo an toàn phải đặt lên hàng đầu.


Xe đạp điện có tốc độ 70 km/giờ

 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho rằng cần phải quản lý bởi nhiều loại xe đạp điện có tốc độ cao tương đương với xe máy, đã có nhiều vụ TNGT liên quan đến loại xe này.

 

Trả lời báo chí, ông Đỗ Hữu Đức - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết theo quy định của Việt Nam cũng như thông lệ quốc tế, chỉ các xe có bàn đạp chân và tốc độ thấp không quá 25 km/giờ mới được gọi là xe đạp điện. Nhưng nay đã có những loại xe được hiểu là xe đạp điện nhưng lại có vận tốc trên 50 km/giờ. Do đó, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi lần này, Cục đề nghị quản lý xe đạp điện có tốc độ dưới 25 km/giờ như đối với xe thô sơ. Còn đối với những xe hai bánh lắp động cơ điện, có tốc độ và công suất lớn cần phải quản lý như các phương tiện cơ giới khác, nghĩa là phải đăng ký biển số, kiểm tra an toàn kỹ thuật, người ngồi trên loại xe này phải đội mũ bảo hiểm và có GPLX.

 

Qua tham khảo tại thị trường Hà Nội thì xe đạp điện khá đa dạng với hàng trăm chủng loại có xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc và của các nhà sản xuất trong nước. Giá cả tùy nhãn hiệu và tính năng. Cao cấp nhất là xe mang nhãn hiệu Yamaha, tốc độ tối đa lên đến 50 km/giờ và có nấc thay đổi tốc độ như xe số với giá trên 10 triệu đồng/chiếc. Thấp hơn một chút là xe đạp điện hiệu ECO sản xuất từ Trung Quốc, tốc độ lên tới 60 km/giờ. Hiện nay, trên mạng Internet, nhiều người đang quan tâm đến loại xe điện Hitasa X8, được quảng cáo “vận tốc tối đa lên tới 70 km/giờ”. Trên nhiều trang web cũng quảng cáo có nhiều loại xe đạp điện xuất xứ Nhật Bản có vận tốc 60-69 km/giờ.

 

Chưa có luật nên chưa xử lý

 

Trung tá Nguyễn Ngọc Loan - Đội trưởng Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT đường bộ - Công an TP.HCM) cho biết, lâu nay CSGT chưa nắm bắt được các thông số kỹ thuật của các loại xe đạp điện. Việc muốn cấp biển số xe, giấy đăng ký thì cần phải căn cứ trên các thông số kỹ thuật, nguyên lý cấu tạo sản xuất, chất lượng sản phẩm, tốc độ chạy tối đa... Lâu nay luật quy định những người điều khiển xe có động cơ trên 50 cc (phân khối) trở lên phải có GPLX. Đằng này, xe chạy bằng điện và xe đạp điện tuy có động cơ nhưng không chạy bằng xi-lanh hay pít-tông thì cần phải có các thông số kỹ thuật mới đưa vào kiểm định được.

 

Còn quy định người điều khiển xe đạp điện phải có GPLX thì vướng. Thứ nhất vì lâu nay chúng ta quy định phải đủ 18 tuổi mới đựơc thi lấy GPLX. Trong khi đa số những người đi xe điện, xe đạp điện là học sinh phổ thông nên chưa đủ tuổi thi lấy giấy phép. Muốn làm được điều này thì luật cũng cần phải thay đổi. Kế đến, việc CSGT thổi một xe đạp điện vào để kiểm tra có bằng lái hay không thì rất phi lý nếu người điều khiển xe đạp điện không vi phạm lỗi tham gia giao thông nào. Hơn nữa, CSGT cũng khó phân biệt và phát hiện xe đạp điện và xe đạp thông thường nếu không tập trung chú ý. Theo trung tá Loan, muốn quản được loại xe này, luật cần đưa ra những quy định cụ thể và rõ ràng thì mới làm được.

 

Hầu hết xe đạp điện đều vi phạm tiêu chuẩn Việt Nam!

 

Theo thông lệ quốc tế, những xe hai bánh lắp động cơ điện, không có bàn đạp bằng chân hoặc có vận tốc lớn hơn 25km/giờ thì không thuộc nhóm xe đạp điện và phải được xếp vào nhóm mô tô, xe gắn máy thông dụng được định nghĩa trong Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6211.

 

Theo thông lệ quốc tế và Tiêu chuẩn Việt Nam số TCVN 7448: tốc độ lớn nhất của xe đạp điện không được vượt quá 25 km/giờ; công suất của động cơ điện không lớn hơn 240W, khối lượng xe không quá 40kg. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết những tiêu chí này đều bị vi phạm.

 

 

Theo VNM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek