Thứ Hai, 30/09/2024 00:28 SA
Cầu Long Phú lung linh trên mặt nước đầm Ô Loan
Thứ Bảy, 20/03/2021 16:00 CH

Cầu Long Phú nối liền thôn Tân Long và Phú Tân. Ảnh: HOÀNG XUÂN THƯỞNG

Cầu Long Phú bắc qua đầm Ô Loan - danh lam thắng cảnh cấp quốc gia, nối liền thôn Tân Long và thôn Phú Tân thuộc xã An Cư, huyện Tuy An. Cầu nằm về góc phía tây - nam đầm Ô Loan xinh đẹp.

 

Ký ức thời gian

 

Từ bao đời người dân thôn Tân Long muốn qua thôn Phú Tân, hay đi về trung tâm xã An Cư phải đi bằng ghe thuyền, do ngăn cách bởi sông nước đầm Ô Loan. Vì thế, người dân nơi đây ước mơ có một bờ đê hay cây cầu nối liền hai thôn Tân Long và Phú Tân.

 

Theo ông Cao Thái Nhân, Chủ tịch UBND xã An Cư, vào năm 1981, UBND xã An Cư lúc bấy giờ cho xây dựng con đê ngăn mặn và phục vụ việc đi lại, kết nối hai thôn Tân Long và Phú Tân. Việc xây dựng con đê được cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xã đồng thuận bằng việc mỗi nhân khẩu đóng góp 2m3 đá, với tổng khối lượng huy động khoảng 5.000m3.

 

Không bao lâu con đê được xây dựng bằng việc xếp đá khan có chiều dài hơn 300m; chiều rộng mặt đê 3m, chân đê rộng 5m; phía trên mặt đê được lèn bởi đất cấp phối. Toàn tuyến đê có xây dựng 5 cửa khẩu (van) để điều tiết nước ra vào. Con đê được mang tên là đê Long Phú (tên hai thôn Tân Long và Phú Tân).

 

Hơn 30 năm (1981-2015) đê Long Phú đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình, đó là đảm bảo về giao thông đi lại cho nhân dân xã An Cư, nhất là thôn Tân Long và Phú Tân. Nhưng con đê cũng làm hạn chế trao đổi nước trong đầm. Hàng năm vào mùa mưa to gió lớn, đê Long Phú thường bị sạt lở nên phải tu bổ, khi đó việc đi lại của bà con gặp khó khăn. Chính vì vậy người dân nơi đây mong có cây cầu thay con đê này để việc đi lại được thuận lợi hơn.

 

Cây cầu nối những niềm vui

 

Mơ ước của người dân An Cư trở thành hiện thực, khi vào ngày 27/3/2012, cầu Long Phú được khởi công xây dựng, thuộc dự án Nạo vét thoát lũ cửa biển Tân Quy, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2009-2015. Chủ đầu tư lúc này là Ban quản lý dự án Thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh; đơn vị thi công chính là Tập đoàn kinh tế Xuân Thành.

 

Thời gian thi công cây cầu hơn 3 năm và khánh thành ngày 31/12/2015, sau đó bàn giao cho huyện Tuy An quản lý và sử dụng. Sau khi cầu được đưa vào sử dụng thì kè Long Phú được dỡ bỏ, trả lại sự hồn nhiên, thông thoáng cho mặt đầm Ô Loan.

 

Cầu Long Phú có tổng mức đầu tư 77 tỉ đồng, được thiết kế xây dựng vĩnh cửu, với 6 nhịp, dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, mỗi nhịp dài 33m; chiều rộng mặt cầu 6,5m, lề đi bộ hai bên rộng 0,5m với tổng chiều dài hơn 214m. Đường dẫn hai bên đầu cầu bằng bê tông rộng 7,5m, trong đó đường dẫn phía bắc dài 720m, đường dẫn phía nam dài 1.302m.

 

Hơn 5 năm đưa vào sử dụng (2015-2021), cầu Long Phú đem lại niềm vui cho người dân đôi bờ thôn Tân Long và Phú Tân, đáp ứng về giao thông đi lại cho mọi người, nhất là vào mùa mưa bão. Cầu Long Phú còn góp phần tạo cảnh quan đầm Ô Loan thêm sinh động và lãng mạn; đứng trên cầu thả tầm mắt là cả một vùng non nước bao la, lạc vào thế giới huyền ảo. Khi bình minh lên mặt đầm Ô Loan được nhuộm sắc vàng rực rỡ, vào những buổi trưa hè mặt đầm lăn tăn sóng nước, ánh lên như dát bạc.

 

Mỗi khi hoàng hôn xuống gió mang theo hơi nước biển tràn về. Cây cầu cong cong, điện sáng lung linh như vầng trăng khuyết soi bóng trên mặt nước trong xanh đầm Ô Loan.

 

Ông Cao Thái Nhân cho biết ông đang trăn trở về hình thái kiến trúc nhà ở ven đầm Ô Loan sao cho đẹp, rồi khai thác tiềm năng, lợi thế của đầm để phát triển kinh tế, như: trồng đước, nuôi cua huỳnh đế; vấn đề bảo tồn làng nghề chiếu cói, tôn tạo công trình văn hóa tâm linh Lăng Ông (Miếu Ông) ở thôn Phú Tân và Lăng Bà ở thôn Tân Long. Ông chỉ tay về phía bên kia cầu Long Phú là khu du lịch, ẩm thực đang có kế hoạch xây dựng để du khách về đây thưởng thức các món ăn đặc sản của đầm Ô Loan. Biết bao công việc đang đặt ra cần phải làm.

 

Năm 2016, An Cư được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) đầu tiên của huyện Tuy An và xã đang phấn đấu đến năm 2023 đạt xã NTM nâng cao và năm 2025 sẽ trở thành phường An Cư thuộc đô thị Tuy An. 

 

KTS HOÀNG XUÂN THƯỞNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek