Thứ Tư, 02/10/2024 21:26 CH
Trí thức Phú Yên phản biện đồ án Quy hoạch dự án Biển Hồ - Đá Bia
Thứ Năm, 28/01/2021 09:37 SA

Quang cảnh buổi phản biện đồ án Quy hoạch dự án Biển Hồ - Đá Bia. Ảnh: HOÀI SƠN

Nhiều trí thức, nhà khoa học Phú Yên vừa tham gia Hội đồng phản biện đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2.000 thuộc dự án Khu đô thị và du lịch văn hóa, sinh thái nghỉ dưỡng Biển Hồ - Đá Bia (gọi tắt là đồ án), TX Đông Hòa. Qua đó đóng góp nhiều ý kiến giúp địa phương, cơ quan chức năng, nhà đầu tư hoàn thiện đồ án một cách tốt nhất.

 

Dự án nói trên do Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam cùng Công ty CP Tư vấn xây dựng Vinaconex đề xuất.

 

Đồ án bám sát quy hoạch phát triển

 

Toàn bộ khu vực lập quy hoạch rộng 338,6ha, chia thành 3 khu chức năng chính: Khu đô thị rộng 46,8ha, khu dân cư hiện hữu chỉnh trang rộng 10,9ha và khu du lịch văn hóa sinh thái nghỉ dưỡng rộng 280,9ha. Trong khu vực đô thị sẽ có các công trình an sinh xã hội như trường mầm non, tiểu học, THCS, thể dục thể thao, chợ.

 

Khu vực du lịch văn hóa, sinh thái nghỉ dưỡng bao gồm tượng đài vua Lê Thánh Tông, khu thiền định, tuyến đường bằng thuyền và cáp treo từ tượng đài vua Lê Thánh Tông - Đền Trình - Đền Hạ - Đền Thượng - Đá Bia, sân golf 18 lỗ, nhà câu lạc bộ, cầu kính ngắm phong cảnh, bến thuyền, khu resort 5 sao, khu khách sạn condotel, khu nhà nghỉ, biệt thự nghỉ dưỡng, cùng hạ tầng kỹ thuật, giao thông…

 

Theo các trí thức, nhà khoa học là hội viên Hội Kiến trúc sư, Hội Khoa học lịch sử, Hội Xây dựng, Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường (thuộc Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Phú Yên) tham gia Hội đồng phản biện, đồ án có kết cấu khá phù hợp; nội dung nghiên cứu toàn diện, công phu, mang tính chuyên môn cao.

 

Đồ án đã nghiên cứu, bám sát các định hướng chiến lược và quy hoạch phát triển của Chính phủ, của tỉnh và TX Đông Hòa làm căn cứ pháp lý để xây dựng đồ án trong quy hoạch chung, tạo lập các không gian nghỉ dưỡng sinh thái gắn với phát triển du lịch văn hóa phù hợp với thực tế và yêu cầu phát triển mới cũng như khai thác hiệu quả quỹ đất, làm cơ sở phục vụ công tác quản lý xây dựng đô thị; triển khai dự án đầu tư xây dựng theo định hướng quy hoạch đã được duyệt. Cơ cấu phân khu chức năng bố cục hợp lý với nhiều ý tưởng sáng tạo, độc đáo và có tính khả thi cao.

 

Cần chú trọng gìn giữ, bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên

 

Bên cạnh kết quả đạt được, các ý kiến nhận xét, phản biện cũng chỉ ra những bất cập cần bổ sung, khắc phục. Kiến trúc sư Hoàng Xuân Thưởng cho rằng: Đồ án cần làm rõ các cực phát triển, các trung tâm, hệ thống các trục không gian liên kết. Quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ: 1/2.000 khu đô thị và du lịch văn hóa, sinh thái nghỉ dưỡng Biển Hồ - Đá Bia có liên quan đến tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội của nhân dân địa phương.

 

Do vậy trong đồ án, việc đánh giá tác động môi trường chiến lược cũng cần phải dựa trên cơ sở khoa học về tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa, quy mô dân số, chuyển đổi ngành nghề của người dân TX Đông Hòa trong tương lai. Phần này trong đồ án viết thiên về lý thuyết không có các số liệu minh chứng... Đây là cơ sở tham khảo quan trọng để xác định, so sánh, là cơ sở để đối chiếu việc nghiên cứu đánh giá môi trường chiến lược với thực tế như thế nào. Từ đó mới đề ra giải pháp thực hiện sát hợp, hiệu quả.

 

Theo PGS.TS Nguyễn Vũ Phương, Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung, đồ án cần tính toán vị trí đấu nối các tuyến giao thông trong khu vực với các tuyến giao thông quốc gia như: đường bộ, đường sắt; cân nhắc việc đặt vị trí tuyến cáp treo phù hợp đảm bảo an toàn, thuận tiện cho việc phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Cần xác định rõ Khu đô thị và du lịch văn hóa, sinh thái nghỉ dưỡng Biển Hồ - Đá Bia khi được triển khai thực hiện và đưa vào sử dụng sẽ là động lực kích hoạt sự phát triển của toàn vùng và trở thành một đô thị công nghiệp phía Nam của Phú Yên.

 

Còn theo đại diện Hội Khoa học lịch sử, quần thể danh thắng Núi Đá Bia có nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa, đa dạng sinh học. Núi Đá Bia được xếp hạng danh thắng cấp quốc gia từ năm 2008, tuyến cáp treo nếu xây dựng theo đồ án thì cần phải làm việc với Bộ VH-TT-DL vì các vị trí xây dựng nằm trong phạm vi các khu vực 1, 2, 3 của danh thắng đã được phê duyệt.

 

Vì vậy cần phải nghiên cứu kỹ Luật Di sản để làm căn cứ pháp lý khi xây dựng đồ án; đồng thời phải có ý kiến của Bộ VH-TT-DL. Đồ án cần chú trọng gìn giữ, bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên; các công trình kiến trúc cổ, các di tích lịch sử, văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng của địa phương. Vì hệ sinh thái và các di tích lịch sử, văn hóa là hồn cốt, là bản sắc của một địa phương…

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tâm huyết, ý kiến phản biện của trí thức và các nhà khoa học. Đồng thời chỉ đạo đơn vị lập quy hoạch, đơn vị tư vấn và UBND TX Đông Hòa nghiên cứu kỹ ý kiến phản biện, nhằm tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện đồ án một cách tốt nhất, đảm bảo việc kêu gọi đầu tư trong thời gian tới.

 

ThS NGUYỄN HOÀI SƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek