Thứ Hai, 07/10/2024 09:23 SA
Hội Chữ thập đỏ Phú Yên:
Phát huy vai trò phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro thiên tai và trợ giúp nhân đạo
Thứ Năm, 12/11/2020 11:00 SA

Phó Chủ tịch Trung ương Hội CTĐ Việt Nam Nguyễn Hải Anh (thứ 2 từ phải sang) và Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Huỳnh Tấn Tịnh tặng quà cho người dân có nhà bị sập do bão số 9 ở TX Sông Cầu. Ảnh: NGỌC DUNG

Nhằm giúp người dân, nhất là các gia đình nghèo khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh cùng với các ban ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch trong lĩnh vực phòng ngừa, ứng phó, giảm thiểu rủi ro thiên tai; tổ chức các hoạt động cứu trợ khẩn cấp, trợ giúp nhân đạo cho người dân ở các địa phương trong tỉnh.

 

Tích cực vận động

 

Có thể nói, những nỗ lực của Hội CTĐ Phú Yên trong việc thực hiện, quản lý các chương trình, dự án cùng sự trợ giúp của các đối tác quốc tế đã góp phần giúp người dân nghèo vơi đi những nỗi đau, có điều kiện tốt hơn để vươn lên trong cuộc sống, xây dựng một cộng đồng đoàn kết, an toàn trước thiên tai. Qua đó tạo dựng uy tín, nâng cao vai trò, vị thế tổ chức hội trong cộng đồng.

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tích cực kêu gọi kết nối các chương trình, dự án của các tổ chức quốc tế, các hội quốc gia trong lĩnh vực phòng ngừa ứng phó giảm thiểu rủi ro thiên tai, tổ chức các hoạt động cứu trợ, trợ giúp nhân đạo, hỗ trợ sửa chữa nhà ở, phục hồi sinh kế cho người dân.

 

Từ năm 2015 đến nay, thông qua các chương trình, dự án, Hội CTĐ tỉnh đã hỗ trợ kịp thời cho hàng chục ngàn gia đình nghèo và các gia đình bị thiệt hại do thiên tai với tổng trị giá hơn 21,8 tỉ đồng. Trong đó, dự án “Cứu trợ và hỗ trợ người dân ảnh hưởng bởi cơn bão số 12 (bão Damrey)” do Hiệp hội CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế hỗ trợ cấp phát tiền mặt, thùng hàng gia đình cho hơn 2.200 hộ tại huyện Sơn Hòa và Sông Hinh với tổng trị giá hơn 1,1 tỉ đồng. Dự án “Hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng của bão Damrey khắc phục điều kiện chỗ ở” do Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) hỗ trợ cho 4.520 hộ gia đình tại các huyện Đồng Xuân, Tuy An, Phú Hòa, Tây Hòa, TX Đông Hòa và TX Sông Cầu hơn 12,2 tỉ đồng. Chương trình hỗ trợ sửa chữa Trạm Y tế xã Xuân Phương (TX Sông Cầu), mua trang thiết bị y tế, văn phòng, sửa chữa Trạm Y tế xã An Định (huyện Tuy An), hỗ trợ hoàn thiện 10 căn nhà tại huyện Phú Hòa và TX Sông Cầu do Hội Từ thiện Thánh hữu ngày sau hỗ trợ với tổng trị giá hơn 561 triệu đồng; Hội Hữu nghị Pháp - Việt AAFV - Gard - Cộng hòa Pháp nhận bảo trợ thường xuyên cho 60 đối tượng khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam với tổng trị giá hơn 3 tỉ đồng…

 

Để có cơ sở vận động, kêu gọi các nhà tài trợ, ngay sau khi thiên tai xảy ra, Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức các đoàn đánh giá thiệt hại và nhu cầu người dân tại các địa phương bị ảnh hưởng thiên tai, tổng hợp xây dựng báo cáo gửi Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, các tổ chức quốc tế, các hội quốc gia đề nghị hỗ trợ các chương trình, dự án để cứu trợ khẩn cấp và phục hồi sinh kế cho người dân. Nhằm thực hiện tốt các chương trình, dự án, sau khi nhận được thông báo hỗ trợ của các tổ chức, Hội CTĐ tỉnh tiến hành các bước như: trình UBND tỉnh cho phép tiếp nhận dự án; phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban ngành, đoàn thể phân bổ địa phương và nguồn hỗ trợ (sau khi có sự đồng ý tiếp nhận dự án của UBND tỉnh); tổ chức hội nghị triển khai dự án và phân bổ số lượng tiền, hàng; hướng dẫn quy trình, tiêu chí xét chọn đối tượng hưởng lợi; các địa phương xét chọn đối tượng hưởng lợi, báo cáo danh sách về Hội CTĐ tỉnh; tổ chức cấp, phát tiền, hàng cứu trợ cho người hưởng lợi; báo cáo kết quả, quyết toán hồ sơ, chứng từ dự án.

 

Đẩy mạnh công tác phối hợp

 

Việc thực hiện các chương trình, dự án đạt hiệu quả cao là nhờ sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa Hội CTĐ tỉnh với nhà tài trợ, sự đồng thuận của người dân địa phương. Đặc biệt là sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; việc tiếp nhận, phân bổ các nguồn hàng công khai, minh bạch, công bằng, đúng đối tượng hưởng lợi.

 

Hiện Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) thực hiện dự án Xây dựng năng lực ứng phó cho cộng đồng bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và xuống cấp môi trường tại các huyện Đồng Xuân, Tuy An, Phú Hòa, Sơn Hòa và TX Đông Hòa. Đồng thời tiếp tục bảo trợ thường xuyên cho 60 đối tượng khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam khó khăn, do Hội Hữu nghị Pháp - Việt AAFV - Gard - Cộng hòa Pháp tài trợ tại các huyện Đồng Xuân, Phú Hòa, TX Đông Hòa, TX Sông Cầu. Tỉnh hội cũng đã xây dựng dự án phát triển nuôi dê cho các gia đình nạn nhân chất độc da cam nghèo xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân) để đề xuất Hội Hữu nghị Pháp - Việt AAFV - Gard - Cộng hòa Pháp tài trợ; làm việc với Trường đại học Quy Nhơn về việc phối hợp thực hiện dự án Nâng cao năng lực Trường đại học Quy Nhơn phục vụ nghiên cứu cải thiện sinh kế và điều kiện sống cộng đồng dân cư vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên theo hướng phát triển bền vững (IUC) do VLIR-UOS tài trợ...

 

PHẠM NGỌC MINH

(Hội Chữ thập đỏ tỉnh)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek