Chủ Nhật, 13/10/2024 21:25 CH
Nguyễn Thị Phải - nữ tiểu thương giàu lòng nhân ái
Thứ Năm, 10/09/2020 11:09 SA

Năng nổ, nhiệt tình, quan tâm giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn, đặc biệt có nhiều đóng góp tích cực đối với công tác xây dựng chi hội phụ nữ ở địa phương, đó là những việc làm của bà Nguyễn Thị Phải ở khu phố 4, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa.

 

Với những nghĩa cử của mình, bà Phải đã góp phần thắp nên “ngọn lửa về lòng nhân ái”, sự sẻ chia đối với những hoàn cảnh còn nhiều khó khăn.

 

Bà Nguyễn Thị Phải

 

Giúp nhau phát triển kinh tế

 

Sinh năm 1958, hiện bà Phải là Chi hội trưởng Chi hội 4, Hội LHPN phường Phú Lâm từ năm 1994 đến nay. Khi Hội LHPN có chủ trương thành lập mô hình CLB tiểu thương hoạt động hiệu quả và công tác nhân đạo từ thiện, bà được giao kiêm luôn Chủ nhiệm CLB này.

 

Chị Phạm Thị Thảo Hiền, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Lâm cho biết: CLB nữ tiểu thương của phường khi mới thành lập gặp rất nhiều khó khăn. Số lượng tham gia chỉ mươi người, chủ yếu là chị em buôn bán nhỏ trong chợ. Bằng sự nỗ lực của Ban chủ nhiệm CLB mà đặc biệt là vai trò tiền phong của Chủ nhiệm CLB Nguyễn Thị Phải nhiều năm qua, CLB đã trở thành mô hình tiêu biểu của thành phố, của phụ nữ Phú Yên.

 

CLB nữ tiểu thương phường Phú Lâm hiện có 33 thành viên. Nhiều chị trước đây có hoàn cảnh nghèo túng, chỉ đủ chi tiêu đắp đổi qua ngày nhưng đến nay đa số thành viên đã có điều kiện kinh tế tương đối khá, nhiều người kinh doanh mở rộng nhiều mặt hàng, thu nhập cao như chị: Đinh Thị Mỹ Linh bán hàng sành sứ, Trương Thị Điểm bán hàng tạp hóa khô, Lê Thị Hồng bán hàng rau quả… Phần lớn các hộ kinh doanh phát triển nhờ được mượn vốn xoay vòng tự đóng góp của CLB, khi hộ này kinh doanh khá lên thì chuyển nhượng vốn cho hộ khác mượn. Nhờ vậy mà tất cả thành viên CLB luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau, tạo điều kiện cho nhau có cơ hội kinh doanh ngày càng đạt kết quả tốt.

 

Là chi hội trưởng, bà Phải hết lòng chăm lo hội viên, tập hợp động viên chị em tham gia thực hiện công tác hội và nhiệm vụ của địa phương. Bên cạnh đó, chi hội cũng tích cực triển khai phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, phong trào giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ, xây dựng địa chỉ an sinh xã hội để giúp những hộ khó khăn, hộ phụ nữ nghèo.

 

Sẻ chia với những cảnh đời khó khăn

 

Nhiều năm tham gia công tác hội, trực tiếp đến từng hộ, tận mắt chứng kiến nhiều hoàn cảnh gia đình phụ nữ khó khăn, bà Nguyễn Thị Phải trăn trở phải làm sao để chia sẻ bớt gánh nặng, xoa dịu bớt nỗi đau của mỗi gia đình khi họ gặp những điều không lành trong cuộc sống. “Tôi chăm làm thiện nguyện từ đó (năm 2006), như là một cái duyên”, bà nói.

 

Bà Phải tiên phong cùng các thành viên Ban chấp hành chi hội, Ban chủ nhiệm CLB tiểu thương tuyên truyền, vận động mọi người quyên góp “của ít, lòng nhiều”, từ 5.000-10.000 đồng hoặc ít gói mì tôm, chai mắm, chai dầu ăn, chục ký gạo... Những phần quà nhỏ ấy đã được trao đến hàng trăm hộ khó khăn hoặc gia đình có người thân bị bệnh hiểm nghèo. “Một miếng khi đói bằng cả gói khi no”, tuy nhỏ nhưng nó vô cùng có ý nghĩa với những hoàn cảnh neo đơn, hoạn nạn. Cứ mỗi lần trao quà đi là mỗi lần các chị em trong chi hội lại tự nhủ phải cố gắng hơn nữa để vận động, quyên góp giúp được nhiều hoàn cảnh hơn.

 

Khi nghe thông tin ở đâu có người gặp nạn, bị bệnh nặng lâm vào cảnh đặc biệt khó khăn, ngay lập tức, Ban chủ nhiệm CLB lại vận động quyên góp cử người đến tận nơi hoặc gửi về địa chỉ cần giúp đỡ, có khi vào tận TP Hồ Chí Minh. Mỗi tháng một lần theo chương trình “Nhịp cầu nhân ái” do Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên tổ chức, CLB đều có phần quà gửi theo cùng. Trong các tháng đầu năm 2020, chi hội đã tặng cho 4 hộ tại huyện Tây Hòa, Đồng Xuân, TX Sông Cầu, Đông Hòa, mỗi hộ hơn 5 triệu đồng; tặng cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi chùa Phú Mỹ, Sông Cầu 100 suất quà trị giá 25,2 triệu đồng.

 

“Người làm từ thiện không kể công, không cầu sự trả ơn. Cũng như cha tôi dạy là con đi làm từ thiện thì trao tay trái, đừng trao tay phải. Nghĩa là cho đi thì không đòi lấy lại. Tôi chỉ mang máng nhớ mỗi năm kêu gọi giúp đỡ được chừng 30-45 triệu đồng, đã chuyển đến vài trăm địa chỉ khó khăn cần giúp đỡ. Nhiều trường hợp khi gặp mới thấy được hoàn cảnh vô cùng xót thương. Chúng tôi trao được chút quà là trào nước mắt vì thương cảm, chỉ tiếc rằng lực bất tòng tâm”, bà Phải bộc bạch.

 

Tấm lòng thiện nguyện của bà Nguyễn Thị Phải không chỉ được lan tỏa trong xã hội mà còn được sự ủng hộ, hỗ trợ từ những người bạn luôn tận tụy đồng hành và các thành viên trong gia đình. Chồng bà là ông Hà Văn Ngọc và các con gái trai, dâu rể đã trở thành người đồng hành, hỗ trợ luôn động viên giúp đỡ bà làm công tác thiện nguyện. Đối với bà, niềm vui lớn hơn đó là sự sẻ chia, giúp đỡ được nhiều mảnh đời kém may mắn có thêm động lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. 

 

Bà Nguyễn Thị Phải là một tấm gương về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đảng bộ phường. Với gần 20 năm tham gia công tác phụ nữ, bà Phải đã lập được nhiều thành tích nổi bật. Năm 2015 là đại biểu báo cáo tham luận tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh, năm 2020 được Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa và Chủ tịch Hội LHPN Phú Yên tặng bằng khen điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016-2020. Mới đây, bà Phải được trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng. Đây là sự ghi nhận đối với người đảng viên luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, giàu lòng nhân ái, tích cực làm công tác từ thiện này.

 

Bà Nguyễn Thị Lệ Huyền, Bí thư Đảng ủy phường Phú Lâm

 

NGUYỄN BÁ THUYẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek