Thứ Năm, 10/10/2024 18:20 CH
Ngăn chặn tình trạng mua bán, thế chấp sổ bảo hiểm xã hội
Thứ Sáu, 24/04/2020 09:49 SA

Lợi dụng dịch bệnh COVID-19, thời gian gần đây, tại một số tỉnh, thành phố có tình trạng đối tượng mạo danh cơ quan BHXH lập ra các trang Facebook, công khai số điện thoại để rao thu mua, thanh lý sổ BHXH trước thời hạn của người lao động (NLĐ) nhằm trục lợi.

 

Theo quy định của pháp luật hiện hành, sổ BHXH được cấp và giao cho từng NLĐ giữ để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH và là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp. Việc mua bán, chuyển nhượng hoặc cầm cố, thế chấp sổ BHXH là các hành vi vi phạm pháp luật.

 

Trước tình hình đó, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, công an, lao động, công đoàn, cơ quan báo chí tại địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến đông đảo NLĐ và nhân dân về các quy định của pháp luật về BHXH; khuyến cáo NLĐ không mua bán sổ BHXH, ký hợp đồng ủy quyền giải quyết hưởng chế độ BHXH một lần, hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người khác nếu không có lý do chính đáng; phối hợp với cơ quan công an điều tra hành vi mạo danh tài khoản Facebook mang tên cơ quan BHXH của các đối tượng xấu để xử lý theo quy định của pháp luật BHXH hiện hành.

 

BHXH Việt Nam đề nghị Bộ LĐ-TB-XH thống nhất cho phép cơ quan BHXH các cấp tạm thời không nhận hồ sơ của NLĐ ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ và nhận hộ tiền hưởng trợ cấp BHXH một lần, trừ trường hợp NLĐ bị ốm đau, tai nạn lao động không thể đến cơ quan BHXH (có giấy xác nhận của cơ sở y tế về tình trạng sức khỏe của người ủy quyền) để tránh lạm dụng và việc mua bán lừa đảo đang diễn ra hàng ngày.

 

Theo thông tin từ BHXH tỉnh, hiện ở Phú Yên chưa ghi nhận trường hợp các đối tượng mạo danh cơ quan BHXH lập ra các trang Facebook để rao thu mua sổ BHXH. Tuy nhiên, năm 2018, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra trường hợp NLĐ dùng sổ BHXH đến ngân hàng thế chấp để vay tiền. “BHXH Phú Yên sẽ triển khai các biện pháp nghiệp vụ cần thiết, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm soát chặt chẽ, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện mua bán, chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp sổ BHXH để trục lợi”, ông Trần Quang Vinh, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết.

 

AN NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek