Thứ Năm, 10/10/2024 20:24 CH
Nước sinh hoạt ở xóm Soi nhiễm mặn
Thứ Năm, 23/04/2020 09:45 SA

Đám rau răm ở khu vực xóm Soi chết rụi do nước nhiễm mặn. Ảnh: VÕ PHÊ

Từ sau Tết đến nay, nước sinh hoạt ở khu vực dân cư xóm Soi (đội 4A), thuộc thôn Đông Phước, xã Hòa An, huyện Phú Hòa bị nhiễm mặn, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

 

Chết hoa màu, thiếu nước sinh hoạt

 

Ông Đặng Trung Thành ở xóm Soi cho biết: Trước đây, nước sinh hoạt ở khu vực này vẫn được người dân sử dụng bình thường, nay nước mặn chát không uống được. Nhà tôi có 2 sào đất trồng cây diệp hạ châu, trước không bị ảnh hưởng gì, nay thì trồng không được vì nước tưới quá mặn.

 

Chị Phạm Thị Phương Dung sống ở xóm Soi 31 năm, cho hay: Trước đây, ngày nào tôi cũng lấy nước giếng cho vào bình, rồi để vô tủ lạnh uống nhưng nay không thể nào uống được, nước mặn uống chát cả họng, dùng nấu ăn thì không cần nêm muối cũng đủ mặn. Muốn uống nước ngọt, nhà tôi phải ra xóm ngoài xách về hoặc mua nước bình. Trong xóm, có người tắm xong, da cứ như bị vảy nến, ngứa ngáy vì nước mặn. Còn giặt đồ thì dù có bỏ nhiều xà phòng đến đâu cũng không lên chút bọt nào.

 

Theo nhiều người dân, tình trạng nước sinh hoạt ở xóm Soi bị nhiễm mặn xảy ra sau khi xuất hiện công trình hút cát trên sông Ba. Bà Võ Thị Hoa là người cao tuổi sống ở đây từ rất lâu, nói: Đã bao nhiêu năm nay, nước ở xóm Soi không hề mặn. Bây giờ thì khác, người dân chúng tôi trồng rau ngò, hành, bắp, ớt… không được; đến cỏ là loại dễ trồng nhất cũng bị chết vì nước quá mặn. Vất vả nhất là người dân không có nước uống, tắm giặt. Nhà nào có điều kiện mới thuê người ta đến khoan giếng, còn nhà nghèo thì lấy tiền đâu ra. Tôi nghĩ, nguồn nước bị nhiễm mặn là do việc hút cát ngoài sông.

 

Với tình trạng nguồn nước sinh hoạt ở khu dân cư bị nhiễm mặn, trước mắt, đa phần người dân “tự chịu”, ai có cách gì thì xử lý theo cách đó. Nhiều gia đình ở đây đã báo cáo sự việc lên chính quyền địa phương, mong sớm có cách khắc phục nhưng hiện chưa thấy động tĩnh gì.

 

Mong sớm có cách khắc phục

 

Ông Trương Văn Thạnh, Bí thư kiêm Trưởng thôn Đông Phước cho biết: Thôn có trên 1.500 hộ dân, trong đó khu vực xóm Soi gần 220 hộ. Từ khi có công trình hút cát để nâng mặt bằng cho khu đô thị mới, nước ở khu vực dân cư dọc theo bờ sông Ba này bị nhiễm mặn, gây khó khăn trong sinh hoạt, trồng hoa màu của bà con. Lúc đầu, chỉ 5 hộ dân phát hiện nước nhiễm mặn, sau thì lan rộng ra nhiều gia đình khác. Hiện tại, để có nước sinh hoạt, một số hộ dân đã khoan giếng, nhưng có người khoan đến 4, 5 lần với chiều sâu 40m mới có nước ngọt để dùng. Việc khoan giếng như thế này tốn rất nhiều chi phí. Là người dân địa phương, chúng tôi mong muốn chính quyền sớm có cách khắc phục, tạo điều kiện cho bà con có nước máy để dùng hoặc hỗ trợ chi phí khoan giếng…

 

Liên quan đến việc nước sinh hoạt ở xóm Soi bị nhiễm mặn, ông Lê Ngọc Tính, Chủ tịch UBND huyện Phú hòa, cho biết: Khu dân cư thôn Đông Phước thuộc khu vực triển khai dự án Kè chống sạt lở bờ tả sông Ba. Đây là dự án kè chống sạt lở kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị, đoạn từ cầu Đà Rằng cũ đến cầu Đà Rằng mới, do Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư với tổng kinh phí trên 816 tỉ đồng. Công trình đang trong quá trình thi công. Không chỉ nhận thông tin phản ánh của người dân về việc nước sinh hoạt của các hộ dân ở dọc khu vực kè bị nhiễm mặn, huyện còn nhận được 3 đơn thư liên quan đến vấn đề này. Theo ông Lê Ngọc Tính, UBND huyện Phú Hòa đã thành lập Tổ công tác tổ chức kiểm tra thực tế. Sắp tới, tổ này sẽ tiếp tục nắm tình hình, mời chủ đầu tư cùng làm việc và sẽ lấy mẫu nước để kiểm nghiệm, xác định nguyên nhân. Nếu đúng như phản ánh của bà con là nước nhiễm mặn do việc hút cát từ lòng sông, chính quyền địa phương sẽ phối hợp các ngành chức năng có cách xử lý theo đúng quy định. 

 

Sau khi người dân ở thôn Đông Phước phản ánh về tình hình nước bị nhiễm mặn, xã đã cử cán bộ đi nắm bắt tình hình, kiểm tra thực tế. Chính quyền xã cũng đã báo cáo lên huyện, các phòng chức năng của huyện nhưng chưa có phương án xử lý.

 

Bà Huỳnh Thị Minh Hải, Bí thư Đảng ủy xã Hòa An

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek