Thứ Sáu, 11/10/2024 18:25 CH
Nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Thứ Tư, 08/04/2020 15:10 CH

Lễ ra mắt CLB liên thế hệ tự giúp nhau tại TP Tuy Hòa. Ảnh: KIM CHI

Giúp nhau chăm sóc sức khỏe, tăng thu nhập và hỗ trợ cộng đồng là những hoạt động có ý nghĩa được các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh tích cực triển khai trong nhiều năm qua thông qua mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN)...

 

Toàn tỉnh hiện có 28/110 xã, phường, thị trấn xây dựng 36 CLB LTHTGN, với 1.635 thành viên, sinh hoạt nhiều nội dung nhằm góp phần hỗ trợ đời sống vật chất và tinh thần cho NCT; khuyến khích toàn xã hội quan tâm chăm lo để NCT sống vui, sống khỏe và sống có ích cho gia đình, xã hội.

 

Giúp NCT sống vui, khỏe

 

Được thành lập từ năm 2018, đến nay CLB LTHTGN xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) đã thu hút gần 100 thành viên tham gia. Hiện CLB này là điểm tựa của hơn 20 NCT có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn trên địa bàn. Nhằm chăm sóc tốt những NCT có hoàn cảnh khó khăn, các thành viên CLB vận động, đóng góp kinh phí để giúp đỡ đột xuất những NCT gặp khó khăn hoặc tặng quà nhân các dịp lễ, Tết. Bà Đoàn Thị Tính, thành viên CLB, năm nay đã hơn 80 tuổi. Bà có 4 người con đều đã lập gia đình, ở xa. Tuổi già hiu quạnh, sức khỏe ốm đau, mắt mờ, cuộc sống của bà quanh quẩn trong vườn nhà. Bà chia sẻ: “Bao nhiêu năm cực khổ làm ăn nhưng cũng không khá giả, tuổi ngày càng cao, sức khỏe yếu. Đầu năm 2018, xã thành lập CLB LTHTGN và tôi đã đăng ký tham gia. Ngoài được khám sức khỏe định kỳ, cùng sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao…, khi có lễ, Tết lại được tặng quà. Tôi thấy vui khỏe, cuộc sống được cải thiện”.

 

Ông Phạm Ngọc Ánh, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT huyện Phú Hòa, cho biết: “Các CLB LTHTGN trên địa bàn huyện đang phát huy hiệu quả trong việc giúp các đối tượng cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội vươn lên; tự rèn luyện sức khỏe và biết cách chăm sóc bản thân”. Còn ông Bùi Văn Đồng, Chủ tịch Hội NCT, Chủ nhiệm CLB LTHTGN xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa), chia sẻ: “Khi mới thành lập, CLB chỉ có vài chục thành viên, chủ yếu là người đã về hưu. Dần dần, CLB thu hút đông thành viên. Những người gặp khó khăn tham gia CLB để được hỗ trợ, còn những người khá giả thì chung tay giúp những người khó hơn mình. Vì cuộc sống vui khỏe dành cho NCT, ai cũng sẵn sàng chăm sóc, giúp đỡ tận tình những trường hợp đau ốm không người chăm sóc.

 

Bà Lương Thị Ngà (thôn Phú Thịnh, xã An Thạch, huyện Tuy An) bị bệnh, sức khỏe yếu, không còn sức lao động, thuộc diện hộ nghèo. Sau 2 năm tham gia CLB LTHTGN của xã, được các thành viên trong CLB giúp sức, cuộc sống của bà đã được cải thiện.

 

Nâng cao chất lượng hoạt động

 

Ông Đặng Phi Khanh, Phó Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: Nhân rộng CLB LTHTGN là chỉ tiêu được ghi rõ trong chương trình hành động quốc gia về NCT Việt Nam giai đoạn 2012-2020. Với cách tiếp cận liên thế hệ, dựa vào cộng đồng và tự giúp nhau, khi NCT tham gia vào CLB, họ cảm thấy tự tin hơn. Sự tự tin giúp NCT khỏe mạnh hơn, giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ và gia tăng tuổi thọ; đồng thời tạo cơ hội cho các thành viên phát huy vai trò, đóng góp nhiều hơn cho gia đình và cộng đồng. Ngoài ra, CLB LTHTGN còn đóng vai trò tích cực trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự; thành viên CLB được hỗ trợ của tình nguyện viên trong việc tiếp cận thông tin, hỗ trợ pháp lý…

 

“Trong thời gian tới, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB-XH tiếp tục triển khai thực hiện đề án Nhân rộng mô hình CLB LTHTGN, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB đã được thành lập. Đồng thời tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên NCT về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về NCT; tích cực vận động các nguồn lực để thực hiện tốt hoạt động chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích”, ông Đặng Phi Khanh cho biết thêm.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek