Thứ Tư, 17/04/2024 04:18 SA
Tạo môi trường sống lành mạnh cho trẻ em
Thứ Bảy, 29/02/2020 13:01 CH

Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Sơn Hòa nhận quà. Ảnh: KIM CHI

Với mục tiêu chủ động phòng ngừa, giảm tối đa các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em, góp phần tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ em..., các cấp, ngành trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp để giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được sống vui tươi, an toàn.

 

Toàn tỉnh hiện có hơn 15.000 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt (bao gồm: trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, bị bỏ rơi, nhiễm HIV/AIDS, là nạn nhân chất độc hóa học, khuyết tật nặng và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa...).

 

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cho biết: Để chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tỉnh đã xây dựng và tổ chức thực hiện nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi, Hội Chữ thập đỏ các cấp, Trung tâm Công tác xã hội… đã tích cực vận động nguồn lực để thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ xây dựng nhà ở, tặng học bổng, hỗ trợ phẫu thuật tim, dị tật vận động…, giúp các em và gia đình vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

 

Tạo điều kiện để trẻ em vươn lên

 

Em Phạm Thị Thu Lan (SN 2005), ở xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa có hoàn cảnh gia đình rất thương tâm. Cha em bỏ đi biệt tích, còn mẹ mất vì căn bệnh ung thư. Nhà có 4 chị em, nhưng chỉ mình em còn đi học. Hiện 4 chị em Thu Lan sống cùng bà ngoại mắc bệnh tai biến, hàng ngày phải đi mò cua bắt ốc để có tiền trang trải cho cuộc sống. Tuy gặp nhiều bất hạnh nhưng 2 năm liền Thu Lan là học sinh giỏi. Em nói: “Thời gian qua, nhờ các cấp, ngành giúp đỡ nên cuộc sống của gia đình em dần ổn định. Tết Canh Tý vừa qua, được nhận những suất quà từ những tấm lòng hảo tâm, em rất biết ơn. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng em sẽ cố gắng không bỏ học”.

 

Còn em Lê Thoại Mỹ ở xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa, cha qua đời, mẹ dù bị khuyết tật nhưng phải gắng sức đi làm thuê ở cơ sở sản xuất gạch ngói để kiếm tiền nuôi hai con ăn học. Mỹ bộc bạch: “Vì gia cảnh khó khăn nên em xác định là mình phải cố gắng chăm chỉ học tập để sau này có việc làm ổn định, lo cho cuộc sống gia đình sau này”.

 

Em Trần Thị Nhã Uyên (SN 2006) ở xã Xuân Phương, TX Sông Cầu thì mồ côi mẹ. Cha đi bạn, bám biển dài ngày, thỉnh thoảng mới về nhà rồi lại đi nên mọi việc trong gia đình do 2 chị em Uyên quán xuyến. Mới đây, em được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ 2 triệu đồng, tạo điều kiện để em vươn lên trong cuộc sống và tiếp tục đến trường.

 

Rất nhiều trẻ em có hoàn cảnh thương tâm khác cũng đã được các cấp ngành chung tay giúp đỡ, tiếp thêm nghị lực để các em vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã vận động, hỗ trợ hơn 2 tỉ đồng mỗi năm và đã có hơn 12.000 lượt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ.

 

Chăm sóc trẻ dựa vào cộng đồng

 

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng công tác chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế. Các vụ bạo lực, xâm hại trẻ em; tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích, đuối nước, bỏ học giữa chừng; trẻ khuyết tật... vẫn còn diễn ra.

 

Trong năm 2020, tỉnh phấn đấu 95% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển; giảm tỉ lệ gia tăng số trẻ em bị xâm hại; 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quản lý, theo dõi; duy trì các dịch vụ công tác xã hội và mô hình bảo vệ trẻ em (BVTE) tại địa phương... Trong đó, chú trọng đến trẻ em bị xâm hại, bị bạo hành, trẻ em bị tai nạn thương tích, tảo hôn, trẻ em thiếu kỹ năng tự bảo vệ… được tiếp nhận và quản lý, can thiệp, trợ giúp để đáp ứng kịp thời việc cung cấp các dịch vụ BVTE hiệu quả.

 

Để đạt mục tiêu đề ra, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng tỉnh năm 2020. “Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, Sở LĐ-TB-XH sẽ cùng các cấp ngành, hội đoàn thể hoàn thiện và duy trì hoạt động của mạng lưới cung cấp dịch vụ BVTE chuyên biệt; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, nhà trường, gia đình, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và xã hội tiếp tục quan tâm nhiều hơn về công tác chăm sóc, giáo dục và BVTE, giúp trẻ có điều kiện thực hiện đầy đủ quyền trẻ em và các vấn đề trẻ em; nâng cao nhận thức cho nhân dân về chăm sóc, BVTE có hoàn cảnh đặc biệt...”, ông Võ Văn Binh cho biết.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek