Chủ Nhật, 22/09/2024 08:53 SA
Hóa giải mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu
Thứ Ba, 25/06/2019 08:36 SA

Mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu tốt đẹp là một phần của hạnh phúc gia đình - Ảnh: MỸ AN

Làm dâu là điều mà hầu như chị em nào khi bước chân về nhà chồng cũng e ngại. Bởi nếu chị em không khéo léo trong cách ứng xử hàng ngày, rất dễ xảy ra va chạm trong quá trình hòa nhập với gia đình chồng.

 

Ông bà ta xưa nay vẫn quan niệm “dâu hiền là gái”. Người làm dâu là làm nhiệm vụ gánh vác giang san nhà chồng, thu vén trong ngoài sao cho vẹn toàn. Trách nhiệm ấy không kém phần nặng nề, nếu không có sự hỗ trợ của những người thân phía gia đình nhà chồng, nhất là mẹ chồng. Mẹ chồng nếu bất đồng với con dâu, thì nên giãi bày, giống như cách chỉ dạy cho con gái; đừng quá xét nét, hồ đồ, cũng không nên cậy quyền, dễ tạo mâu thuẫn, khoảng cách.

 

Xác định “dâu là con”, con dâu sẽ thấy mình phải có trách nhiệm với gia đình nhà chồng, không câu nệ, trách móc, dễ bỏ qua mọi điều mà mình cho là “khó ở”, bởi bây giờ mình đã trở thành con gái trong nhà, phải biết lắng nghe cha mẹ chỉ dạy.

 

Làm dâu hơn 5 năm, chị Nguyễn Thị Cầm ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) cho biết, thời gian đầu, chị gặp không ít rắc rối với mẹ chồng. Tuy nhiên là người khéo léo trong cách ứng xử, chị luôn cố gắng tìm cách giải quyết để những va chạm với mẹ chồng ít khi xảy ra. Bí quyết mà chị Cầm luôn ứng dụng khi có mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu là “một điều nhịn, chín điều lành”.

 

“Với tôi, mình là dâu con có chịu thiệt một chút cũng không sao. Mẹ chồng là người sinh ra chồng mình, người mà mình phải hết mực thương yêu, quý trọng. Chỉ cần nghĩ như vậy thì mình sẽ không để bụng, giận hờn hay tính toán thiệt hơn với mẹ chồng, gia đình chồng”, chị Cầm thổ lộ.

 

Còn theo chị Nguyễn Thị Tia ở xã An Mỹ (huyện Tuy An), thật ra trong gia đình, ngay cả chị em ruột, mẹ con ruột vẫn xảy ra mâu thuẫn. Vì vậy, đừng quá sốc khi bất đồng quan điểm với mẹ chồng. Nàng dâu phải biết khéo léo xử sự sao cho vẹn tình. Không phải cứ im lặng là tốt. Mẹ chồng, nàng dâu có quyền nhận xét về nhau, vấn đề là ý kiến có tính chất xây dựng và lành mạnh hay không còn phụ thuộc bản lĩnh của người trong cuộc.

 

Lời nhận xét về nhau cần phải chân thành, không có ý bêu riếu, mỉa mai, lôi kéo người khác đứng về phía mình. Mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu ở mức độ nào tùy thuộc vào sự độ lượng của mẹ chồng và cách sống của nàng dâu. Nàng dâu kính nhường mẹ chồng sẽ nhận lại sự ưu ái. Duy trì mối quan hệ ấy thật tốt, nàng dâu sẽ thu được nhiều mặt lợi, ngược lại sẽ mất nhiều niềm tin, niềm vui, uy tín. Mẹ chồng cũng vậy, độ lượng với con dâu là thu về một “nội tướng” giỏi.

 

Để quan hệ mẹ chồng - nàng dâu tốt đẹp, bên cạnh việc sống chan hòa, gần gũi, tôn trọng, thì các nàng dâu tuyệt nhiên không được nói xấu, khích bác gia đình nhà chồng, mà hãy bày tỏ quan điểm của mình cũng như lắng nghe ý kiến góp ý từ phía nhà chồng một cách chân thành. Hãy để những sự việc căng thẳng qua đi, lúc đó mới giải quyết bằng cách nói chuyện thẳng thắn, chân thành với mẹ chồng thì mọi hiểu nhầm, mâu thuẫn sẽ được giải quyết tốt hơn. Và hơn hết, tình cảm yêu thương chân thành sẽ hóa giải tất cả.

 

NGUYỄN YÊN - MỸ AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek