Thứ Ba, 01/10/2024 18:37 CH
Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Nguyễn Thành Trí:
Chưa có văn bản nào cấm lưu thông xích lô, ba gác!
Thứ Năm, 17/01/2008 12:00 CH

Theo Nghị quyết 32 của Chính phủ, từ ngày 1/1/2008 ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh bị đình chỉ lưu hành. UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành thực hiện Nghị quyết 32, chấn chỉnh hoạt động của những loại xe này nhằm kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm là chủ của những phương tiện bị cấm hoạt động; thuộc diện này sẽ làm gì để sinh sống, liệu họ có được hỗ trợ để mua sắm phương tiện mới hợp pháp hay không. Báo Phú Yên đã có phỏng vấn ông Nguyễn Thành Trí, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Phú Yên.

 

080117-ba-gac.jpg

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Thành Trí: Hiện chưa có văn bản nào cấm lưu hành xe ba gác, xích lô - Ảnh: X.HIẾU

 

* Thưa ông, trước khi Nghị quyết 32 được ban hành, ngành có thống kê được trên  địa bàn tỉnh có bao nhiêu xe công nông, xe tự chế 3, 4  bánh không?

 

- Cuối năm 2004, khi có Chỉ thị 46 của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý xe công nông tham gia giao thông đường bộ, ngành đã tiến hành kiểm tra, khảo sát và thống kê toàn tỉnh có hơn 1170 chiếc xe công nông. Đến tháng 10/2007, ngành cũng đã kiểm tra, cấp giấy phép cho khoảng 470 chiếc xe máy kéo nhỏ. Hiện toàn tỉnh còn  khoảng hơn 600 chiếc xe công nông.

 

* Thực tế, việc hiểu “xe công nông”, “xe tự chế” chưa thống nhất trên phạm vi cả nước. Nhiều người đã nhầm lẫn các khái niệm này. Có người nói rằng xe ba gác, xích lô không thuộc đối tượng cấm. Ông có thể giải thích rõ hơn vấn đề này?

 

- Chỉ là một từ có mấy chữ thôi nhưng nhiều địa phương thực hiện khác nhau. Xe tự chế là loại xe do các cơ sở tự sản xuất, thiết kế thi công không theo quy định, không được các cấp có thẩm quyền phê duyệt kiểu dáng; không được kiểm tra chất lượng theo các tiêu chuẩn và quy định hiện hành; không có đăng ký. Người có xe ba bánh gắn máy nếu chưa có đăng ký biển số sẽ bị đình chỉ lưu thông và bị xử lý theo quy định. Đối với trường hợp người khuyết tật và người lao động có xe ba bánh tự chế không gắn máy (còn gọi là xe thô sơ) thì hiện nay chưa có quy định về đăng ký, đăng kiểm khi tham gia giao thông nên vẫn được lưu thông bình thường. Xe cơ giới là xe có động cơ, còn xe ba gác, xích lô là xe thô sơ. Đến thời điểm này, tôi chưa thấy một  văn bản nào cấm các loại xe thô sơ này cả.

 

Tuy nhiên, khi tham gia giao thông nếu có hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của Luật Giao thông đường bộ. Trường hợp người khuyết tật có xe tự chế ba, bốn bánh gắn máy thì trong Nghị quyết 32/CP quy định: “Bộ Công an phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp quy định việc đăng ký, cấp biển số cho phương tiện cơ giới của thương binh và người khuyết tật”. Do đó, nếu người tàn tật, thương binh đang sử dụng xe 3, 4 bánh tự chế mà không tham gia kinh doanh thì được lưu lại 6 tháng kể từ ngày1/1/2008. Trong thời gian này các ngành chức năng như công an, giao thông thực hiện tổ chức kiểm định an toàn kỹ thuật, cấp biển số, đào tạo cấp phép lái xe để các đối tượng trên có thể lưu hành. 

 

* Hiện nay, vẫn còn một số người lao động ở đồng bằng dùng xe công nông vận chuyển vật liệu  xây dựng. Ở miền núi thì vận chuyển cây cối, hàng nông sản vì chưa có phương tiện để thay thế. Nhà nước đã có phương án gì để hỗ trợ cho người dân chuyển đổi phương tiện vận chuyển chưa, thưa ông?

 

- Việc người dân ở nhiều vùng xa xôi hẻo lánh, vẫn dùng xe công nông để làm phương tiện vận chuyển hàng hóa thậm chí chở người, vấn đề này thì chính quyền địa phương và lực lượng công an có trách nhiệm phối hợp để kiểm tra, kiểm soát buộc người dân phải chấp hành theo quy định của pháp luật. Còn phương tiện thay thế, theo tôi được biết hiện nay vẫn chưa có. Trước đây, Chỉ thị 46 cũng yêu cầu các cơ quan chức năng cần có giải pháp cụ thể đẩy mạnh việc sản xuất các loại ô tô tải nhẹ với giá cả phù hợp và có chính sách hỗ trợ các chủ phương tiện thực hiện việc thay thế xe công nông. Thế nhưng, đến nay, Bộ Giao thông - Vận tải cũng mới giao các cơ quan tiến hành thiết kế mẫu xe thôi. Còn để hỗ trợ cho người dân thì Chính phủ mới ban hành quyết định hỗ trợ lãi suất để thay thế xe công nông sử dụng tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên. Các hộ gia đình có nhu cầu mua xe mới được hỗ trợ cho vay, chứ chưa thấy nói gì đến các tỉnh ở  các miền còn lại.

 

* Xin cám ơn ông!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trăm mối lo!
Thứ Tư, 16/01/2008 13:30 CH
TP Tuy Hòa: Chỉnh trang đô thị
Thứ Tư, 16/01/2008 08:40 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek