Thứ Sáu, 11/10/2024 10:13 SA
Trợ giúp xã hội với người lang thang, xin ăn
Thứ Sáu, 29/09/2017 11:00 SA

Người lang thang xin ăn ở chợ Tuy Hòa - Ảnh: KIM CHI

Những năm qua, Phú Yên đặc biệt quan tâm đến việc giải quyết các vấn đề xã hội như: trợ giúp người khuyết tật, người cao tuổi, người mắc bệnh tâm thần, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cứu đói... đã tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi để nhóm người yếu thế tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, nâng cao chất lượng đời sống. Trong khi đó, mặt trái của nền kinh tế thị trường luôn nảy sinh nhiều vấn đề xã hội phức tạp. Tình trạng lang thang, xin ăn diễn ra khá phổ biến, tập trung ngày càng nhiều ở đô thị.

 

Theo thống kê, hiện số người lang thang, xin ăn trong tỉnh là 231 người, chiếm 75,5%; lang thang, xin ăn ngoài tỉnh: 45 người, chiếm 14,7%; người lang thang, xin ăn không xác định địa chỉ: 30 người, chiếm 9,8%. Trong đó chủ yếu là người già, khuyết tật, tâm thần, trẻ em và đối tượng khác.

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: Phần lớn người lang thang xin ăn là người già, người khuyết tật, trẻ em cơ nhỡ, vô gia cư. Ngoài ra, một số đối tượng có nhà ở, còn đủ sức lao động nhưng do lười lao động, trông chờ sự cưu mang, giúp đỡ của người khác nên xem xin ăn là một “nghề” để kiếm sống, đặc biệt có trường hợp cha mẹ bắt con đi xin ăn để nuôi sống gia đình.

 

Đối tượng lang thang, cơ nhỡ, xin ăn có giảm nhiều trong thời gian qua nhưng vẫn còn tồn tại. Số đối tượng này hiện rất nhiều và khó kiểm soát. Đối tượng được trả về gia đình và địa phương sau đó trở lại lang thang, xin ăn đã bị tập trung lần hai, cá biệt có người tái phạm nhiều lần, chủ yếu là đối tượng người cao tuổi, người khuyết tật nặng. Điều đó cho thấy việc quản lý, giáo dục và áp dụng các chính sách xã hội tại địa phương chưa được tốt; sự quan tâm giúp đỡ của gia đình và chính quyền địa phương nhằm ổn định cuộc sống cho đối tượng chưa đúng mức.

 

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và nhân dân toàn tỉnh trong việc giải quyết tình trạng người lang thang, xin ăn, UBND tỉnh đã xây dựng và ban hành đề án Giải quyết tình trạng người lang thang, cơ nhỡ, xin ăn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020. Đề án cơ bản giải quyết tình trạng người lang thang, cơ nhỡ, xin ăn trên địa bàn tỉnh; góp phần làm cho cảnh quan, môi trường đô thị văn minh, lịch sự, tạo môi trường thuận lợi và hấp dẫn để thu hút khách du lịch, các nhà đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 

Để đạt được mục tiêu này, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp ngành tăng cường công tác xã hội đối với các đối tượng yếu thế; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng về tác hại của việc lang thang, xin ăn; kịp thời phản ánh thực trạng, kết quả thực hiện việc tập trung, trợ giúp đối tượng; nêu gương những đơn vị, tổ chức, cá nhân có thành tích, nghĩa cử cao đẹp trợ giúp đối tượng.

 

Ông Võ Văn Binh cho biết thêm: Trên cơ sở đề án của tỉnh phê duyệt, ngành LĐ-TB-XH đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể việc tập trung đối tượng lang thang, xin ăn. Ngành tổ chức cho các gia đình, họ tộc, địa phương đăng ký không để xảy ra tình trạng lang thang xin ăn; xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và hỗ trợ phát triển sản xuất, giúp số hộ gia đình có người lang thang xin ăn sớm ổn định đời sống, không tái diễn lang thang xin ăn. Đồng thời, ngành cũng thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách an sinh xã hội, trợ giúp xã hội; khuyến khích các tổ chức nhân đạo từ thiện hỗ trợ tại cộng đồng cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là trẻ mồ côi, trẻ em thuộc hộ nghèo, người khuyết tật thuộc hộ nghèo, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa. Các chính sách trợ giúp, phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng cho người khuyết tật, người bị bệnh tâm thần, giáo dục hòa nhập cho trẻ em khuyết tật để họ ổn định cuộc sống tại gia đình được triển khai đến đúng đối tượng.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek