Chủ Nhật, 13/10/2024 06:23 SA
Mải miết những thúng hàng rong
Thứ Sáu, 08/09/2017 13:00 CH

Bà Nguyễn Thị Đào (phường 3, TP Tuy Hòa) đang bán hàng cho khách - Ảnh: THÁI HÀ

Không xô bồ, tranh giành, những người bán hàng rong trong đêm lặng lẽ, mải miết với thúng hàng đi qua hết con phố này đến con phố khác để mưu sinh, lo cho cuộc sống gia đình. Nhờ công việc này, nhiều người tranh thủ được thời gian nhàn rỗi để kiếm thêm thu nhập.

 

Những thúng hàng rong

 

Khi thành phố lên đèn, những quán nhậu, hàng ăn đêm bắt đầu đông khách, những đôi trai gái, nhóm bạn chơi đêm ở các điểm công cộng, bãi biển trở nên sôi động cũng là thời điểm buôn bán của những người bán hàng rong. Hàng hóa của họ là những thức ăn vặt vui miệng như thơm, xoài, cóc, ổi, trứng cút, trứng gà, bánh nậm… Những thúng hàng rong cứ như vậy mải miết mưu sinh trong đêm cho đến khi những hàng quán vãn khách.

 

Trước đây, công việc bán hàng rong chủ yếu dành cho những người ít vốn, ít sức lực và nhiều tuổi; tuy nhiên, gần đây vào ban đêm, có một lực lượng khá đông vài mươi người gồm cả đàn ông khỏe mạnh, phụ nữ trẻ tuổi và các em nhỏ cũng đi bán các mặt hàng ăn vặt. Họ có thể đi riêng lẻ hoặc đi thành các nhóm nhỏ rong ruổi từ khu vực này đến khu vực khác bán cho đến khi hết hàng mới về.

 

Anh N ở xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) có một thời gian dài bán hàng rong ở TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, năm 2016, việc buôn bán ở thành phố lớn không còn dễ dàng nên anh trở về quê để được ở gần nhà. Buổi chiều, sau khi hoàn tất việc nhà và chăm mấy con bò, anh N chở thùng hàng sau xe đến các quán, ra biển và vào các công viên để bán.

 

Bà Nguyễn Thị Đào ở phường 3, TP Tuy Hòa bán hàng rong đã hơn 3 năm nay. Ngoài đậu phộng, bà mua thêm xoài, thơm, cóc, ổi chẻ ra rồi đóng bì để bán. Do tuổi cao, sức khỏe không còn dồi dào nên bà lấy ít hàng, bán từ 5 giờ chiều đến khoảng 10 giờ đêm là về. Không đi được xe máy, bà trang bị hai giỏ kẹp ở 2 bên gi đông xe đạp đến quán đông khách để bán hàng. Những ngày bán hết hàng sớm hoặc gặp phải ngày mưa bán ế, bà cùng nhiều người bán hàng rong khác tụ lại ở một góc chợ phường 7 để tán gẫu và chia sẻ công việc buôn bán với nhau. “Chúng tôi chẳng đấu đá, tranh giành gì, vì biết ai cũng khổ mới buôn thúng bán bưng. Bữa nào bán hết sớm thì mừng, bữa nào ế thì phải đi rạc cả chân”, bà Đào chia sẻ.

 

Cực nhọc cho cuộc mưu sinh

 

Bán hàng rong không phải là công việc nặng nhọc so với nhiều nghề lao động chân tay khác nhưng công việc này đòi hỏi phải đi bộ hầu như cả đêm, thức rất khuya và chào mời nhiệt tình mới có người mua ủng hộ. Đổi lại, công việc này hiện cho thu nhập khá. Chị Nguyễn Thị Hoa ở xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa) mỗi đêm phải đi về hơn 30 cây số để bán các thức ăn vặt như trứng cút, đậu phộng, xoài, thơm, cóc, ổi, sơ ri. Cùng đi với chị còn hai chị nữa ở cùng xã. Cứ khoảng 3 giờ chiều, cả nhóm bắt đầu xuất phát. Khi đến TP Tuy Hòa, mọi người chia nhau ra để đi đến các địa điểm khác nhau trong phố để bán hàng. Bán xong, các chị tập trung lại rồi về trong đêm khuya. “Đường thì xa và đêm hôm khuya khoắt nên cứ phải đi đông người mới vững dạ. Hôm nào bán nhanh, khoảng 11 giờ đêm chúng tôi đã về. Hôm nào bán ế phải 11 giờ 30 chúng tôi mới tập hợp lại nên về đến nhà là quá nửa đêm”, chị Hoa nói.

 

Trong số những người bán hàng rong, đông đảo nhất vẫn là những người đến từ các huyện Đông Hòa, Tây Hòa và TP Tuy Hòa. “Buôn bán hàng rong ban đêm bây giờ không còn dễ dàng như cách đây vài ba năm. Tuy nhiên, nói khó là khó vậy nhưng kiếm tiền vẫn được. Chịu cực đi đường xa, rảo bộ và nhiệt tình mời chào thì cũng có người mua. Lúc trước mỗi đêm tôi bán lời được 200.000-300.000 đồng nên ham lắm, ngày nào cũng đi. Giờ đông người bán, mỗi đêm chỉ kiếm được 100.000-200.000 đồng”, chị Hà - một người bán rong trong nhóm của chị Hoa bộc bạch.

 

Hàng rong ban đêm với những món ăn vặt vui miệng nên dù có bao nhiêu quán xá sang trọng mọc lên, những thúng hàng rong vẫn được thực khách nhiệt tình đón nhận. Đêm khuya, khi phố phường bắt đầu thưa vắng người, cả thành phố lặng im chìm vào giấc ngủ, những người bán hàng rong lại vượt những quãng đường xa để về nhà, ngủ một giấc, đến mai những bước chân cần mẫn ấy lại tiếp tục công việc mưu sinh của mình.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek