Chủ Nhật, 13/10/2024 21:22 CH
Cần định hướng con cái ăn mặc phù hợp
Thứ Ba, 25/07/2017 12:34 CH

Trang phục áo dài, nét đẹp trong văn hóa ăn mặc của phụ nữ Việt Nam - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Ngày nay, nhiều bạn trẻ ăn mặc thoáng mát, hở hang đến những nơi cần lịch sự như trường học, bệnh viện, lễ hội hoặc ở những nơi tôn nghiêm như chùa chiền… Điều này không phù hợp với văn hóa Việt. Từ phía gia đình, các bậc cha mẹ cần định hướng cho giới trẻ cách ăn mặc phù hợp văn hóa mà vẫn phong cách, thể hiện được cá tính.

 

Với thế hệ trẻ, họ nhạy bén với thời trang, nhanh chóng thích ứng với nhiều xu hướng, phong cách khác nhau. Một số bạn trẻ đã tiếp thu và chọn lọc để có phong cách ăn mặc hài hòa, phù hợp với giới tính, độ tuổi, hoàn cảnh giao tiếp. Sự tiếp biến ấy giúp các bạn trẻ có phong cách thời trang thanh lịch, nhã nhặn nhưng vẫn hiện đại, trẻ trung và tạo ra hình mẫu thời trang lý tưởng được mọi người ngưỡng mộ.

 

Tuy nhiên ngày nay, tại những nơi công cộng, một số bạn trẻ bắt chước cách ăn mặc của các thần tượng để gây sự chú ý. Nhưng điều mà người ta chú ý không phải là phong cách đẹp đẽ, phù hợp mà là hở hang, gây phản cảm cho mọi người.

 

Vẻ đẹp trong cách ăn mặc truyền thống vốn tồn tại trong đời sống thường ngày đã dần mất đi bản sắc. Điều này trở thành vấn đề đáng lo ngại trước những đổi thay về văn hóa trong quá trình hội nhập. Vì vậy cần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc trong cách ăn mặc.

 

Phong cách ăn mặc không chỉ thể hiện trình độ văn hóa của mỗi người mà còn làm đẹp hơn cho bộ mặt của xã hội. Qua phong cách ăn mặc của giới trẻ ta hiểu gia đình đó, đất nước đó phát triển đến độ nào? Do vậy, các bạn trẻ cần lưu ý khi lựa chọn trang phục sao cho phù hợp với vóc dáng, hoàn cảnh, xu thế thời đại và không làm mất đi bản sắc văn hóa.

 

Khi đi làm hay đi chơi, bộ trang phục phù hợp với bản thân và chuẩn mực ăn mặc cũng là điều rất quan trọng, góp phần vào thành công hay thất bại trong công việc. Khi đi xin việc hay gặp gỡ đối tác, ăn mặc quá lòe loẹt hay cẩu thả sẽ làm bạn mất điểm trước mọi người.

 

Tạo phong cách không phải là việc quá cầu kỳ, quá khó khăn. Đơn giản chỉ là tạo nét cá tính của con người sao cho phù hợp với hoàn cảnh, công việc. Nét đẹp, nét quyến rũ của mỗi người, một phong cách đơn giản mộc mạc mà tao nhã sẽ làm tôn lên màu sắc của riêng từng người. Mặc đẹp, sang trọng, đứng đắn, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và môi trường là điều cần thiết.

 

Cha mẹ trong gia đình hãy định hướng cách ăn mặc cho con cháu bằng chính hành động của mình, giáo dục con cháu đúng lúc, đúng nơi và phải đúng thời điểm, có như vậy mới hướng được con cháu “không quên cái cũ mà cũng không lỗi thời với cái mới”.

 

ĐỨC THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek