Thứ Ba, 15/10/2024 01:27 SA
Tăng cường công tác phòng chống bạo lực gia đình
Thứ Ba, 04/07/2017 09:00 SA

Tiểu phẩm về phòng chống bạo lực gia đình tại một hội thi do Sở VH-TT-DL Phú Yên tổ chức - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Bạo lực gia đình là vấn đề gây nhức nhối, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho con người, nhất là đối với phụ nữ. Hiện tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn TX Sông Cầu ngày càng có chiều hướng gia tăng và đang trở thành một trong những vấn đề xã hội được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm.

 

Phụ nữ TX Sông Cầu, nhất là phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa đang chịu thiệt thòi về mọi mặt, phải chịu bất bình đẳng nam nữ trong lĩnh vực đời sống gia đình. Đặc biệt là tình trạng bạo lực trong gia đình đối với phụ nữ đang gây nhiều bức xúc trên địa bàn. Bạo lực gia đình được thể hiện ở nhiều dạng khác nhau: bạo lực về thể chất, bạo lực về tinh thần, bạo lực về kinh tế, bạo lực về tình dục…

 

Đa số người dân trên địa bàn TX Sông Cầu vẫn chưa hiểu đầy đủ về bạo lực gia đình. “Tôi lấy chồng được 32 năm nhưng hầu như năm nào cũng phải chịu vài trận đòn thừa sống thiếu chết. Ông ấy cứ thích là đánh thôi; nấu ăn không hợp khẩu vị thì sẵn sàng hất luôn cả mâm cơm vào người vợ. Tôi làm gì không đúng ý thì ông ấy đánh ngay. Có lần vừa đi làm về chẳng hiểu ông ấy nghe ai mà cho rằng tôi láo, đã hắt luôn cả bình nước sôi vào người tôi”, bà N.T.M ở xã Xuân Lâm chia sẻ.

 

“Cứ mỗi lần bị ông ấy (chồng) đánh xong là tôi chẳng muốn làm gì nữa, chẳng thiết ăn, chẳng thiết làm…”. Đó là lời chia sẻ của chị N.T.N 43 tuổi, ở thôn Từ Nham, xã Xuân Thịnh. Hay chị H.T.H ở thôn Vịnh Hòa, xã Xuân Thịnh, cũng nói: “Thật không chịu nổi, cả người tôi bị dồn nén, ức chế sau mỗi trận đòn mà không biết làm thế nào. Lúc đó tôi chỉ muốn tung hết, vứt hết tất cả cho dễ chịu thôi”.

 

Bạo lực gia đình còn gây hậu quả nghiêm trọng đến an ninh và kinh tế của gia đình như đồ đạc có thể bị đập phá, làm hỏng, gây ra thương tích về thể chất lẫn tinh thần khiến những người phụ nữ bị bạo lực không còn khả năng lao động, tạo ra thu nhập để nuôi sống bản thân và con cái.

 

Thực tế cho thấy, TX Sông Cầu hiện có khá nhiều hình thức giáo dục cộng đồng về phòng chống bạo lực gia đình đối với phụ nữ. Hầu hết những người được hỏi đều cho rằng phát tờ rơi là hình thức được tổ chức nhiều nhất tại địa phương (20,2%), thứ hai là hình thức giáo dục cộng đồng (20,1%), sau đó đến hình thức sách tài liệu (12,7%). Các hình thức giáo dục cộng đồng khác như: tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng (4,2%); các cuộc thi tìm hiểu về phòng chống bạo lực gia đình (4,7%), ti vi (8,2%) chiếm tỉ lệ khá khiêm tốn.

 

Hiện nay, TX Sông Cầu đang tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong giáo dục cộng đồng về phòng, chống bạo lực gia đình. Các đoàn thể tập trung tuyên truyền qua nhiều kênh thông tin khác nhau: truyền hình địa phương, phát thanh, báo, tờ rơi, pano, áp phích, qua các buổi hội họp ở khu dân cư để lồng ghép, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục cộng đồng trong phòng chống bạo lực gia đình đối với phụ nữ trên địa bàn thị xã. Cùng với đó, công tác truyền thông góp phần nâng cao hiểu biết của người dân về phòng chống bạo lực gia đình; kiến thức về hôn nhân - gia đình; kỹ năng ứng xử khi xảy ra bạo lực gia đình… cũng được quan tâm. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người dân trong cộng đồng liên quan tới phòng, chống bạo lực gia đình đối với phụ nữ.

 

PHẠM VĂN NGUYÊN

Trưởng Phòng LĐ-TB-XH TX Sông Cầu

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek