Thứ Ba, 15/10/2024 03:23 SA
Hiệu quả từ mô hình trồng hoa cây cảnh ở Bình Kiến
Thứ Hai, 03/07/2017 08:25 SA

Trồng hoa, cây cảnh giúp nông dân xã Bình Kiến vươn lên làm giàu, phát triển cuộc sống - Ảnh: KHÁNH VY

Những năm gần đây, chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã góp phần tạo điều kiện cho nông dân xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) có nhiều cơ hội trong việc đầu tư trồng hoa, cây cảnh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Trước kia, thu nhập của người dân Bình Kiến chủ yếu nhờ vào cây lúa. Những năm gần đây, với chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, bên cạnh việc trồng lúa, nhiều hội viên nông dân ở đây đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi sang mô hình trồng hoa, cây cảnh mang lại hiệu quả kinh tế tương đối cao. Bà Nguyễn Thị Lan, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Kiến, cho biết: “Trong quá trình hướng dẫn, động viên bà con nông dân tổ chức sản xuất, Hội Nông dân xã xác định trồng hoa, cây cảnh là thế mạnh trong phát triển kinh tế, coi đây là mô hình đòn bẩy để thúc đẩy các hoạt động, là động lực giúp các hộ vươn lên làm giàu chính đáng, từng bước cải thiện ổn định và nâng cao đời sống. Vì vậy, để có vốn đầu tư sản xuất, Hội đã đứng ra thành lập tổ vay vốn, hướng dẫn cách làm hồ sơ để tiếp cận các nguồn vốn vay. Thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Phú Yên, chúng tôi thành lập được 13 tổ vay vốn với tổng dư nợ đến nay gần 10 tỉ đồng”.

 

Bên cạnh việc làm cầu nối cho hội viên, nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay, Hội chủ động phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh; đồng thời thành lập Câu lạc bộ Nông dân trồng cây cảnh thu hút đông đảo hội viên tham gia.

 

Nhờ có những “đòn bẩy” tích cực, nhiều hội viên nông dân đã nắm bắt thời cơ, bắt tay vào làm ăn đạt hiệu quả cao. Ông Trần Văn Hiến, hội viên nông dân thôn Liên Trì 2 từng tham gia lớp học nghề trồng hoa, cây cảnh do Hội Nông dân xã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân tỉnh) tổ chức, chia sẻ: “Hiện gia đình tôi trồng được 1.000 chậu quất và 200 chậu mai. Nhờ đi dự nhiều lớp tập huấn, dạy nghề mà tôi biết được kỹ thuật chăm sóc, không cần thuê người tạo dáng, tỉa cành như trước đây nữa”. Còn theo ông Trần Văn Chín, hội viên nông dân thôn Phú Vang, năm 2014, thông qua Hội Nông dân, ông vay được 50 triệu đồng từ Ngân hàng NN-PTNT để trồng 1.000 chậu mai và 200 chậu quất. Nhờ vậy, gia đình ông thu lãi từ việc bán mai, quất từ 100-120 triệu đồng/năm. Ông tâm đắc: “Nếu không tiếp cận nguồn vốn vay thì gia đình tôi khó vươn lên khá giả, có điều kiện mua sắm, xây nhà cửa khang trang như hiện nay”.

 

Mô hình trồng hoa, cây cảnh của nông dân xã Bình Kiến đã giúp địa phương xóa được hộ đói và giảm được hộ nghèo. Cụ thể năm 2011, toàn xã có 4,7% hộ nghèo, đến cuối năm 2016 chỉ còn 1,95% hộ nghèo. Bình quân mỗi hộ thu nhập từ 50-70 triệu đồng/năm, có nhiều hộ thu nhập trên 200 triệu đồng/năm, cá biệt có hộ thu nhập từ 400-500 triệu đồng/năm. Ngoài gia đình ông Hiến và ông Chín, còn nhiều hộ khác cũng khá giả nhờ trồng hoa, cây cảnh như Nguyễn Hợi, Nguyễn Thị Thủy ở thôn Liên Trì 2; Đặng Đồng Liêm ở thôn Phú Vang; Võ Trọng Khải ở thôn Thượng Phú… “Trong thời gian tới, để mô hình trồng hoa, cây cảnh phát triển và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, Hội sẽ tiếp tục nỗ lực tạo điều kiện cho hội viên tham quan, giao lưu trao đổi kinh nghiệm sản xuất, phương pháp canh tác tại các địa phương khác. Đồng thời, Hội sẽ luôn làm cầu nối, tạo điều kiện cho hội viên được vay vốn để phát triển mô hình này”, bà Nguyễn Thị Lan cho hay.

 

Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP Tuy Hòa Lưu Hà Dũng đánh giá: “Có thể xem mô hình trồng hoa, cây cảnh là hướng mở trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng của nông dân xã Bình Kiến. Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và nhân rộng mô hình trồng hoa, cây cảnh nên ngày càng nhiều nông dân trong xã làm ăn thoát nghèo bền vững, nhiều hội viên trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp”.

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek