Thứ Năm, 03/10/2024 05:37 SA
Tên đường sẽ phù hợp hơn?
Chủ Nhật, 07/10/2007 07:03 SA

Trước thực trạng “nhà không số, phố không tên” tồn tại ở TP Tuy Hòa, UBND tỉnh Phú Yên quyết định hình thành một ngân hàng tên đường.

 

071005-Duong-QL-cu.jpg

Đường Quốc lộ IA cũ dự kiến sẽ đổi tên thành đại lộ Nguyễn Tất Thành - Ảnh: MINH TRIẾT 

 

NHIỀU TÊN ĐƯỜNG CHƯA PHÙ HỢP

 

Con đường mang tên Nguyễn Tất Thành nằm ở khu phố ven biển thuộc phường 7 (TP Tuy Hòa) vừa nhỏ, vừa ngắn (nối từ đường Hùng Vương đến đường Độc Lập) và rất ít người biết đến. Tương tự, đường Lương Văn Chánh ở phía đông chợ Trung tâm TP Tuy Hòa (nối từ đường Nguyễn Huệ qua đường Nguyễn Công Trứ) cũng không tương xứng vơi cái tên của vị Thành hoàng mở đất Phú Yên. Cách đặt tên đường như thế xem chừng chưa thể hiện sự tôn vinh tương xứng với công lao, tầm vóc của các bậc tiền nhân.

 

Ngoài ra, một con đường ở phường 7 (TP Tuy Hòa) có bảng tên ghi vẻn vẹn hai chữ Minh Khai, nếu không nói là thiếu sự trân trọng đối với nữ anh hùng cách mạng Nguyễn Thị Minh Khai, thì có lẽ lịch sử Việt Nam có một danh nhân Minh Khai mà không một người dân nào biết. Hay tại phường 8 (TP Tuy Hòa), có con đường người ta vẫn gọi và sử dụng cả trong văn bản hành chính với tên Nguyễn Huy Thuật. Đường này không mang tên của một nhân vật lịch sử nào ở Việt Nam và không được thông qua Hội đồng Nhân dân địa phương, mà chỉ do dân tự đặt rồi trở nên quen...

 

Phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) hiện có những con đường trùng tên với các đường ở nội thành, nguyên nhân là thời điểm đặt tên đường lúc trước, Phú Lâm còn là thị trấn của huyện Tuy Hòa. Một số tuyến đường được đầu tư xây dựng mới, mở rộng Quốc lộ 1A cũ trở thành đường nội thị đã góp thêm vào danh sách những con đường không tên. Hiện TP Tuy Hòa có gần 100 con đường chưa có tên, kéo theo nhà cũng không có số. Điều này  gây khó khăn trong liên lạc, quản lý hộ tịch, nhất là đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ hoặc đầu tư mở rộng các hoạt động.

 

SẼ KHÔNG CÒN NHÀ KHÔNG SỐ, PHỐ KHÔNG TÊN

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Chủ tịch Hội đồng Khoa học Công nghệ Lê Kim Anh cho biết: “Đường Nguyễn Tất Thành ở TP Tuy Hòa hiện đang còn phải xem xét để trình cấp có thẩm quyền, nếu được, UBND tỉnh sẽ thực hiện đổi tên”. Theo Phó Chủ tịch, nên đổi tên đường Nguyễn Tất Thành lên đoạn Quốc lộ 1A cũ từ ngã ba Chính Nghĩa (An Phú) đến cầu Đà Rằng cũ. Việc đổi tên con đường này còn mang ý nghĩa chính trị rất lớn, vì như vậy, ngay ngã ba Chính Nghĩa, tên của hai thế hệ gặp nhau và là điểm xuất phát một bên là đại lộ Hùng Vương, một bên là đại lộ Nguyễn Tất Thành  đi về phía TP Tuy Hòa.

 

Cũng theo ông Lê Kim Anh, cầu Đà Rằng mới (từ Phú Hòa qua Đông Hòa) sẽ được UBND tỉnh đề nghị đổi tên là cầu Tuy Hòa vì khách đi qua đoạn đường này vẫn ấn tượng với địa danh Tuy Hòa. Phó Chủ tịch Lê Kim Anh cho hay: “Những tên đường ở phía nam sông Đà Rằng bị trùng sẽ phải đổi lại cho phù hợp vì nó mới có cách đây vài năm. Còn các tên đường phía bắc sông Đà Rằng sẽ giữ nguyên vì được đặt trước và đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân”. Dịp này, các cơ quan chức năng sẽ cố gắng đặt tên cho tất cả các con đường chưa có tên. Phó Chủ tịch cũng cho biết thêm: “Sau đặt tên đường, số nhà cũng sẽ được làm lại và số hóa, khi cần chỉ truy cập vào website là có ngay”.

 

Đô thị bờ Nam TP Tuy Hòa đang phát triển sẽ có những con đường lớn và rất đẹp. Do vậy, ngay từ bây giờ các cơ quan chức năng cũng đang tính toán để dành tên một số nhân vật để đặt tên cho các tuyến đường khu vực này.

 

TÊN ĐƯỜNG SẼ Ý NGHĨA HƠN

 

Hội thảo chọn đặt tên đường, phố và công trình công cộng ở Phú Yên vừa được Sở Khoa học Công nghệ tổ chức đã đặt ra tiêu chí làm cơ sở khoa học, để từ đó đưa ra danh sách những nhân vật, những địa danh sẽ đặt tên đợt này. Kết quả trên sẽ được Hội đồng tư vấn đặt tên đường tham mưu cho UBND tỉnh, sau đó trình lên Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định tên mỗi nhân vật gắn với từng con đường sao cho phù hợp. UBND tỉnh cũng ghi nhận những ý kiến đóng góp để đạt được kết quả tốt nhất và hạn chế tối đa việc thay đổi. Bởi vì, mỗi lần thay đổi tên đường sẽ gây nhiều xáo trộn trong giao dịch, giao thương.

 

Lần này, danh sách tên đường sẽ được chọn từ tên 100 danh nhân, địa danh cấp quốc gia và Phú Yên, trong đó 40 cấp quốc gia và 60 ở Phú Yên.

 

Các địa danh được chọn gồm các di sản văn hóa thế giới như Mỹ Sơn, Vịnh Hạ Long, Phố cổ Hội An và các địa danh ở Phú Yên được công nhận di sản cấp quốc gia.

 

Danh nhân Phú Yên được chọn ở ba thời kỳ: Từ năm 1616 đến thời kỳ Tây Sơn; từ thời Tây Sơn đến năm 1930; và từ năm 1930 đến năm 2000. Các nhân vật được chọn ở thời kỳ thứ ba sẽ theo tiêu chí: Tất cả các Anh hùng lực lượng vũ trang đã mất, các nhân vật đạt giải thưởng Hồ Chí Minh đã mất, tất cả các Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban kháng chiến, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tỉnh là liệt sĩ, và một số Bà mẹ Việt Nam anh hùng là liệt sĩ.

 

Dịp này, Phú Yên cũng chọn các địa danh ở tỉnh kết nghĩa Hải Dương như Hải Dương, Côn Sơn, Kiếp Bạc, Chí Linh để đưa vào ngân hàng tên đường.

 

Danh sách địa danh, danh nhân sẽ được Hội đồng tư vấn trình lên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lấy ý kiến nhân dân để trình ra kỳ họp HĐND tỉnh vào tháng 12 tới.

 

MINH TRIẾT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek