Thứ Bảy, 05/10/2024 16:25 CH
Chung sức vì nhân đạo
Thứ Bảy, 17/09/2016 07:56 SA

Một cơ sở hội ở TP Tuy Hòa triển khai công tác vận động trợ giúp nhân đạo cho người dân nghèo trên địa bàn - Ảnh: LAN KHANH

Cứu trợ khẩn cấp, trợ giúp nhân đạo, giúp đỡ người nghèo chẳng may gặp cảnh tai ương bất hạnh, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em mồ côi, người già neo đơn… là những việc làm thiết thực mà các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Phú Yên thực hiện trong nhiều năm qua…

 

Tích cực cứu trợ xã hội

 

Phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, Hội CTĐ xã An Cư (huyện Tuy An) đã đẩy mạnh việc thành lập mô hình “Hũ gạo tình thương” trên địa bàn. “Hũ gạo tình thương” được đặt tại các nhà máy gạo trong xã với mục đích vận động người dân tiết kiệm gạo giúp đỡ kịp thời cho người nghèo khó, bất hạnh… ở địa phương. Nhờ vậy mà bà Nguyễn Thị Nở già cả neo đơn ở thôn Phước Lương, anh Huỳnh Thòng bị cụt hai chân sống trong cảnh lây lất ở thôn Tân Long, ông Trần Sung có người con trai bị bệnh ung thư ở thôn Phú Tân… có được những bữa cơm no. Bà Trần Thị Liên Thư, Chủ tịch Hội CTĐ xã An Cư, thổ lộ: Hiện trong xã còn không ít người gặp cảnh khó khăn bất hạnh. Bởi vậy, Hội CTĐ luôn tích cực vận động bà con phát huy tinh thần “Một miếng khi đói bằng một gói khi no” để họ có những bữa cơm lót lòng”. Ngoài ra, bà Thư còn vận động cán bộ, hội viên và người dân đóng góp xây dựng quỹ nhân đạo để có thể kịp thời hỗ trợ những đối tượng dễ bị tổn thương khác. Bà Thư nói rằng số tiền, gạo của Hội hỗ trợ cho đối tượng không lớn. Nhưng cái được lớn hơn là khơi dậy tình đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng để giúp người gặp nạn vơi bớt khó khăn.

 

Công tác vận động cứu trợ xã hội cũng là nhiệm vụ hàng đầu của Hội CTĐ phường 7 (TP Tuy Hòa). Bà Võ Thị Hồng Trà, Chủ tịch Hội CTĐ phường 7, cho hay: “Để việc này triển khai thuận lợi, Hội CTĐ phường luôn xác định phải có nguồn quỹ để hoạt động. Bởi vậy ngay từ những ngày đầu năm, cán bộ, hội viên CTĐ phường đã triển khai công tác vận động quỹ và tuyên truyền các giá trị nhân đạo. Qua đó khơi dậy tinh thần đoàn kết tương thân tương ái nhằm hỗ trợ cho việc cứu trợ xã hội khi cần thiết”.

 

Phường 7 là một đơn vị được Hội CTĐ TP Tuy Hòa đánh giá cao trong xây dựng quỹ nhân đạo và cứu trợ xã hội. Chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề này, bà Trà nói: Sau khi được sự đồng ý của Thường trực Đảng ủy phường, Hội lập “Sổ vàng nhân đạo”, mỗi chi hội thành lập một tổ tình nguyện viên CTĐ từ 5-7 người để hỗ trợ chi hội trưởng đi vận động khi có việc đột xuất xảy ra. Song song đó, chúng tôi còn tổ chức đêm văn nghệ xây dựng quỹ Hội trong chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Nhờ đó mà trong nhiệm kỳ qua, Hội CTĐ phường đã xây dựng quỹ nhân đạo được trên 183 triệu đồng để hỗ trợ đồng bào bị thiên tai lũ lụt, những người bị bệnh hiểm nghèo, trẻ em mồ côi, người khuyết tật… Trong 5 năm qua, Hội đã xuất trên 163 triệu đồng cứu trợ cho các đối tượng bị tổn thương và chăm lo tết cho người nghèo.

 

Hội CTĐ tỉnh và Hội Hữu nghị Pháp - Việt trao quà cho trẻ em nạn nhân chất độc da cam ở TP Tuy Hòa - Ảnh: LAN KHANH

 

Cầu nối nhân ái

 

Theo báo cáo kết quả hoạt động của Hội CTĐ TP Tuy Hòa trong nhiệm kỳ 2011-2016, các cấp Hội CTĐ ở thành phố đã vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ trên 2 tỉ đồng, trợ giúp trên 3.900 lượt trường hợp khó khăn, bệnh đau, tai nạn, trẻ em mồ côi, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam… Đồng thời, Hội cũng đã tổ chức hiệu quả phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Bên cạnh đó, Hội huy động được trên 3,8 tỉ đồng giúp cho hơn 14.900 lượt đối tượng.

 

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp Hội CTĐ thành phố đã vận động được 435 lượt tổ chức cá nhân giúp 250 lượt trường hợp khó khăn với số tiền trên 180 triệu đồng. Cùng với đó là các chương trình “Ngân hàng bò”, mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Nhà Chữ thập đỏ” cấp 12 con bò, gần 13 tấn gạo, xây dựng 12 ngôi nhà cho người nghèo. Với những kết quả đạt được, Hội CTĐ TP Tuy Hòa được đánh giá là một trong những đơn vị có thành tích dẫn đầu trong 9 huyện, thị, thành phố.

 

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Hữu Nghiệm cho biết: Nhận thức được công tác từ thiện, nhân đạo có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ, giúp đỡ những người nghèo khó vơi bớt khó khăn, trong những năm qua, các cấp Hội CTĐ Phú Yên luôn tích cực huy động các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ, tạo điều kiện, giúp đỡ những số phận không may mắn vươn lên hòa nhập cộng đồng.

 

Hội CTĐ tỉnh luôn nỗ lực khẳng định vai trò cầu nối, nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, vận động, cứu trợ xã hội để góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Điều đó nhằm phát huy truyền thống nhân đạo tốt đẹp “Thương người như thể thương thân, lá lành đùm lá rách” và tinh thần “Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện, ngành ngành làm việc thiện” của dân tộc Việt Nam.

 

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Hữu Nghiệm

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek