Thứ Bảy, 05/10/2024 20:24 CH
Ấm áp Tết Trung thu
Thứ Năm, 15/09/2016 09:54 SA

Lại một mùa trăng. Trăng Trung thu. Đủ đèn ông sao. Rạo rực lòng con trẻ.

 

Thùng thình thùng thình trống rộn ràng ngoài đình

Có con sư tử vui múa quanh vòng quanh

Trung thu liên hoan trăng sáng ngập đường làng

Dưới ánh trăng vàng em cất tiếng hát vang…

 

Tết Trung thu dành cho trẻ em là một nét đẹp truyền thống của dân tộc ta. Và để mang lại cho các em một cái Tết Trung thu đúng nghĩa, nhiều ngày qua, các cấp, các ngành, nhiều đơn vị, cá nhân, các mạnh thường quân đã tổ chức nhiều chương trình “Vui hội trung thu”, “Trung thu cho em’’, “Tết ông sao cho em”, “Đêm hội trăng rằm”… cho trẻ em ở khắp các miền quê, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

 

Các em hân hoan chào đón, cùng trải nghiệm, cùng thỏa thích vui chơi khi được tham gia rước đèn, ăn bánh trung thu, xem múa lân - sư - rồng, xem các anh chị, “cô tiên” diễn văn nghệ, múa hát; được nghe kể chuyện về sự tích chú Cuội, chị Hằng. Và khi trăng lên, các em cùng phá cỗ Tết Trung thu...

 

Tết Trung thu ấm áp với hàng ngàn món quà là chiếc áo ấm, sách vở, bút, lồng đèn, sữa, bánh kẹo... được trao tận tay cho các em. Những em nhỏ khuyết tật, mồ côi, mắc các chứng bệnh nan y, nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin… được người lớn đến tận nơi thăm hỏi và trao những phần quà Tết Trung thu đầy ý nghĩa.

 

Tết Trung thu càng trở nên sôi động, khi hầu hết các cơ quan, đoàn thể, trường học… đều tổ chức vui trung thu cho các em thiếu nhi, học sinh. Và trên khắp các phố phường, nhạc trống múa lân thùng thình hòa quyện cùng tiếng tùng xèng phát ra từ não bạt, chũm chọe nghe rộn ràng, huyên náo, rạo rực lòng người. Với các em nhỏ, ngoài đèn lồng, đèn ông sao, bánh trung thu…, múa lân là một món ăn tinh thần. Xem các đội lân biểu diễn đẹp mắt, các em nhỏ thích thú reo hò… Múa lân là một nét đẹp ở Tuy Hòa trong mỗi dịp Tết Trung thu.

 

Tết Trung thu - tết đoàn viên. Trong ngày vui truyền thống này, theo phong tục người Việt, nhiều gia đình còn tổ chức đoàn tụ, quây quần bên nhau cùng làm cỗ cúng gia tiên. Khi đêm buông xuống, xóm làng ngập tràn ánh trăng vàng, nhiều gia đình, họ hàng, làng xóm tụ họp cùng ngắm trăng, uống nước chè xanh, ăn bánh. Họ bày hoa quả, bánh kẹo cho trẻ em vui chơi, rước đèn, múa lân, phá cỗ... Đây cũng là dịp để các em tỏ lòng kính trọng ông bà, thương yêu cha mẹ, đoàn kết và làm nhiều việc tốt.

 

Tết Trung thu, từ lâu, đã trở thành ngày hội của trẻ em khắp mọi nơi. Nhưng ở đâu đó, quanh ta, hay ở góc khuất nơi phố thị ồn ào, nơi hẻo lánh xa xôi…, vẫn còn những đứa trẻ bất hạnh, kém may mắn, sống lang thang, thiếu thốn… Đâu đó, vẫn những ánh mắt trẻ thơ trĩu buồn, thiếu mái ấm, thiếu sách vở, thiếu quần áo mới tới trường… Với các em, những món quà trung thu lung linh sắc màu chỉ là niềm mơ ước! Cần lắm những tấm lòng hảo tâm, các doanh nghiệp và cả cộng đồng xã hội cùng giúp đỡ, sẻ chia cho những đứa trẻ chịu nhiều thiệt thòi và khó khăn trong cuộc sống.

 

Tết Trung thu năm nay, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã có thư gửi đến các cháu thiếu niên, nhi đồng. Ngoài những lời chúc mừng tốt đẹp nhất, Chủ tịch nước mong các cháu tiếp tục học tập, rèn luyện theo Năm điều Bác Hồ dạy; ra sức phấn đấu đạt nhiều thành tích hơn nữa trong năm học mới; tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, trở thành con ngoan, trò giỏi, mai sau tiếp bước cha anh, xây dựng Tổ quốc ta ngày càng hùng cường, đất nước ta ngày càng giàu mạnh, nhân dân ta ngày càng hạnh phúc…

 

Tết Trung thu Bính Thân - 2016 thật ấm áp và nghĩa tình!

 

NGUYÊN LƯU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek