Thứ Sáu, 11/10/2024 14:19 CH
Sân chơi bổ ích cho người khuyết tật
Thứ Ba, 28/06/2016 13:00 CH

Các VĐV khuyết tật tranh tài ở môn cờ tướng - Ảnh: KIM CHI

Giải thể thao người khuyết tật (NKT) tỉnh năm 2016 được Sở VH-TT-DL phối hợp với Sở LĐ-TB-XH Phú Yên tổ chức vừa khép lại. Tuy giải thưởng không lớn nhưng phần thưởng lớn nhất của sân chơi này chính là giúp NKT trong tỉnh có cơ hội giao lưu, học hỏi, vượt qua khiếm khuyết của cơ thể, khẳng định bản thân tàn nhưng không phế.

 

Chơi thể thao giúp cuộc sống tốt hơn

 

Đã thành truyền thống, Giải thể thao NKT tỉnh diễn ra hàng năm, là sân chơi ý nghĩa nhằm động viên và tiếp thêm nghị lực cho những NKT. Ông Nguyễn Thông Minh Tuấn, Phó Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), cho biết: Giải thể thao NKT tỉnh năm 2016 thu hút hơn 80 VĐV đến từ các huyện, thị xã, thành phố thi đấu các môn: bóng bàn, cờ tướng, điền kinh và bơi lội. Giải đã trở thành nét văn hóa nhân văn, thể hiện sự quan tâm của tỉnh trong việc chăm lo đời sống tinh thần NKT. Một điều khá đặc biệt là phần lớn VĐV tham gia giải lần này hầu hết là những người đã lớn tuổi. Dẫu vậy, ở họ lại toát lên niềm yêu đời và sôi nổi khi được thể hiện khả năng của mình tại ngày hội thể thao dành cho chính mình.

 

Ông Phan Văn Minh, 52 tuổi, VĐV NKT huyện Sơn Hòa tham gia môn bơi lội ở hai cự ly 25m và 50m. Dù chỉ còn lại một cánh tay sau tai nạn giao thông năm 1988, nhưng với ông, bơi lội là sở thích. Ông Minh chia sẻ: “Tôi tham gia hội thao kỳ này là lần thứ 6. Tôi rất thích hội thao này nên lúc nào cũng sẵn sàng tham gia với tinh thần vui vẻ, lạc quan, thắng thua không quan trọng, mà quan trọng là chúng tôi, những người đồng cảnh ngộ có cơ hội giao lưu, gặp gỡ nhau”. Dù khuyết một cánh tay trái, nhưng ông Minh bơi rất “cừ” và đã giành giải nhất. Chứng kiến hình ảnh ông cùng những sải tay dài khi thi đấu mới cảm nhận hết được niềm say mê và quyết tâm của những người không có được thân thể lành lặn. Ông Minh cho biết: “Khi mới bị tai nạn, tôi buồn lắm, nhưng không nản lòng vì tật bệnh. Tôi vẫn phụ gia đình trồng rau, lo cho các con ăn học và lúc rảnh rỗi lại tiếp tục tập bơi để giải khuây. Lúc đầu chưa quen nên khá vất vả, thế nhưng nhờ chăm chỉ luyện tập và tham gia thi đấu giao lưu với những người đồng cảnh ngộ nên tôi không còn mặc cảm và rất tự tin khi thi đấu”.

 

Ông Nguyễn Ngọc Phin, 51 tuổi, ở huyện Đông Hòa, lần thứ 5 tham gia thi môn cờ tướng tại hội thao dành cho NKT và cũng đã từng đại diện cho tỉnh tham gia giải thể thao NKT toàn quốc, cho hay: Lọt lòng mẹ, hai chân của tôi ngày càng teo dần nên cuộc sống luôn vất vả. Tôi làm nghề sửa đồng hồ ở quê nhà, bình quân mỗi tháng thu nhập hơn 1 triệu đồng. Cách đây 10 năm, tôi được bạn bè giới thiệu chơi cờ tướng. Chơi cờ tướng giúp con người trở nên kiên trì, nhẫn nại hơn. Sau một thời gian tập luyện, mỗi năm có giải thể thao dành cho NKT, tôi lại đại diện cho huyện Đông Hòa tham dự cùng với các VĐV khắp nơi trong tỉnh. Tham gia giải thể thao NKT giúp tôi trau dồi thêm kỹ năng chơi cờ, tinh thần cũng lạc quan hơn rất nhiều. Tôi hy vọng tỉnh tổ chức nhiều hội thao dành cho NKT để anh em có cơ hội giao lưu, học hỏi nhau.

 

Cần sự quan tâm hơn nữa

 

Ông Nguyễn Ngọc Khuê, Trưởng Phòng Nghiệp vụ TDTT (Sở VH-TT-DL Phú Yên), cho biết: Các trận đấu tại giải thể thao dành cho NKT diễn ra khá sôi nổi, hấp dẫn. Dù di chuyển có phần chậm chạp nhưng động tác kỹ thuật của các VĐV ở các môn bóng bàn, bơi lội… vẫn tỏ ra khéo léo. Chứng kiến các trận đấu tại giải, một cán bộ ngành TDTT cho rằng, các VĐV khuyết tật có trình độ chuyên môn khá cao, nhiều người bình thường cũng khó mà thắng họ.

 

VĐV Phan Văn Minh nói: NKT tiếp cận các dịch vụ xã hội gặp nhiều khó khăn, mọi sinh hoạt đời thường đều phải nhờ người trợ giúp khiến NKT thêm tự ti, khó hòa nhập cuộc sống. Vậy nên, khi được tham gia các môn thể thao, chúng tôi xem đây là cơ hội để kết giao bạn bè, mở rộng hiểu biết. Ngoài ra, tham gia hội thao cũng giúp VĐV NKT không ngừng nâng cao thành tích, xây dựng tinh thần phấn khởi, thêm tin yêu cuộc đời.

 

Tuy là sân chơi bổ ích cho NKT, nhưng thực tế, các môn thể thao được NKT tập luyện, thi đấu chủ yếu là cờ tướng, bóng bàn, bơi lội, đặc biệt không có VĐV nữ tham gia. Lực lượng tham gia chủ yếu là những gương mặt cũ, chưa có nhân tố mới và trẻ, do đó, việc phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo VĐV kế cận chưa mang lại hiệu quả.

 

Để có nhiều sân chơi cho NKT, đặc biệt là thể thao, vấn đề cần quan tâm hiện nay là các cấp, ngành xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao dành cho NKT; đầu tư dụng cụ tập luyện ở những môn phù hợp với sức khỏe, thể lực, năng khiếu của NKT. Bên cạnh đó, các cấp, ngành tích cực huy động kinh phí xã hội hóa cho hoạt động thể thao phong trào của NKT để họ có cơ hội giao lưu, học hỏi, hòa nhập cộng đồng.

 

KIM CHI 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek