Người dân chưa mặn mà dùng xăng sinh học E5

Người dân chưa mặn mà dùng xăng sinh học E5

Ngày 21/3, giá xăng Ron 92 tăng 670 đồng/lít, đưa giá xăng hiện nay tại Phú Yên lên 14.700 đồng/lít. Trong khi đó, giá xăng sinh học E5 chỉ ở mức 14.160 đồng/lít lại cộng thêm yếu tố thân thiện với môi trường nhưng vẫn chưa được người tiêu dùng mặn mà lựa chọn.

Ngày 21/3, giá xăng Ron 92 tăng 670 đồng/lít, đưa giá xăng hiện nay tại Phú Yên lên 14.700 đồng/lít. Trong khi đó, giá xăng sinh học E5 chỉ ở mức 14.160 đồng/lít lại cộng thêm yếu tố thân thiện với môi trường nhưng vẫn chưa được người tiêu dùng mặn mà lựa chọn.

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: “Theo lộ trình từ 1/9/2015, 100% các cửa hàng thuộc Petrolimex Phú Yên và PV Oil Phú Yên phải bán mặt hàng xăng E5. Tuy nhiên, do nhiều lý do, lộ trình này chưa thực hiện được. Trong năm 2016, sở sẽ làm việc cụ thể, chỉ đạo mạnh 2 đơn vị này và các đơn vị kinh doanh xăng dầu khác trên địa bàn tăng cường số lượng các cửa hàng xăng dầu có bán sản phẩm xăng E5; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xăng sinh học E5 đến người tiêu dùng”.

Theo lộ trình được Chính phủ phê duyệt, từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 được sử dụng bắt buộc tại 7 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu, và triển khai trên toàn quốc từ 1/12/2015. Ở Phú Yên, xăng E5 được đưa vào thị trường từ tháng 9/2015. Từ đó đến nay, xăng E5 từng bước được người tiêu dùng chấp nhận, nhưng ở mức độ cầm chừng, thậm chí nhiều người thờ ơ, chưa biết rõ thông tin và lợi ích của loại xăng sinh học thân thiện với môi trường này.

THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG

Theo ông Trần Phú Hà, Chi Cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Sở KH-CN Phú Yên), nhiên liệu sinh học là loại nhiên liệu được chế xuất từ các hợp chất có nguồn gốc động, thực vật nên nó là sản phẩm thân thiện với môi trường và là nguồn nhiên liệu tái sinh được. Sử dụng nhiên liệu sinh học giúp giảm thiểu đáng kể các loại khí thải độc hại có trong các loại nhiên liệu truyền thống, làm giảm hiệu ứng nhà kính, giúp môi trường được an toàn và trong sạch hơn. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, xăng E5 được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nhập nguyên liệu, pha chế, tồn chứa, vận chuyển đến khâu phân phối tại các cửa hàng xăng dầu. Nguyên liệu sử dụng cho xăng E5 trước khi nhập kho đều được giám định kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Vụ Khoa học - Công nghệ, Bộ Công thương cũng đã tiến hành thực nghiệm và kết luận trong cuốn Cẩm nang xăng sinh học (2015), khi sử dụng xăng sinh học E5, E10 cho động cơ xe máy đang lưu hành, động cơ phát huy công suất vượt trội hơn so với xăng thông thường, suất tiêu hao năng lượng được cải thiện, có thể sử dụng lẫn với nhiên liệu xăng thông thường mà không phải điều chỉnh hệ thống nhiên liệu.

Khẳng định mức độ an toàn của xăng sinh học E5, ông Trần Phú Hà phân tích thêm, xăng sinh học E5 ở Việt Nam là hỗn hợp gồm 5% cồn ethanol và 95% xăng thông thường. Ethanol có tác dụng tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu; xăng sinh học có hàm lượng ôxy cao, giúp quá trình cháy trong động cơ triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu và giảm thiểu phát thải chất độc hại trong khí thải động cơ. Vì vậy, hầu hết các nước tiên tiến đều sử dụng xăng sinh học để bảo vệ môi trường.

NGƯỜI DÂN CÒN THIẾU THÔNG TIN

Có nhiều ưu điểm vượt trội, thế nhưng đến nay, xăng sinh học E5 vẫn còn lạ lẫm với nhiều người. Anh Lê Vũ, quản lý cây xăng dầu PV Oil số 1 Hòa Vinh (thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa), nói: “Xăng E5 đã bán khá phổ biến, tuy nhiên người dân vẫn ít quan tâm và sử dụng loại nhiên liệu này. Cửa hàng chúng tôi treo bảng bán xăng sinh học nhưng người dân chưa chú ý lắm. Bên cạnh đó, không ít người có những khái niệm chưa chính xác về xăng E5 và vẫn còn rất nhiều thắc mắc cần giải đáp về loại xăng này”.

 Nguyên nhân chính của việc không mặn mà với xăng sinh học E5 là vì đa số người dân chưa có thông tin về xăng E5. Bà Trần Thị Hiệp (huyện Tuy An), một tiểu thương buôn bán ở chợ phường 7, cho rằng: “Tôi chẳng biết tên các loại xăng nào hết. Khi vào cây xăng, cứ kêu đổ 40.000 hay 50.000 đồng là người ta tự đổ vào. Xăng sinh học hay xăng thường tôi cũng không biết. Miễn là xe chạy tốt để tôi đi mua bán là được rồi”.

Anh Lê Tiến Lực, hiện là một viên chức, cũng có biết sơ về thông tin xăng sinh học E5, nhưng cũng e dè trong việc tiếp cận loại xăng này. Anh Lực cho biết: “Tôi có thời gian học ở Đà Nẵng, được biết địa phương này có chủ trương đưa xăng sinh học vào sử dụng đại trà khá sớm. Về Phú Yên, tôi cũng thấy có nhiều trạm xăng cung cấp xăng E5, nhưng người dân không có thông tin nên chưa sử dụng. Bản thân tôi cũng chỉ sử dụng các loại xăng RON 92 vì không biết xăng sinh học có ảnh hưởng đến động cơ xe của tôi không”.

Theo ông Trần Phú Hà, hiện nay, trên địa bàn tỉnh, một số đơn vị kinh doanh xăng dầu nhưng lại không treo biển có cung cấp xăng sinh học E5 nên rất ít người biết đến. Tiếp xúc với một số quản lý cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh, họ cho biết, mặc dù xăng sinh học E5 đã được bán từ hai năm trở lại đây nhưng chưa nhiều người tiêu dùng chủ động sử dụng loại xăng này.

Rõ ràng, vấn đề thông tin tuyên truyền đến người tiêu dùng về loại xăng sinh học, mang nhiều tính ưu việt này là rất cần thiết. Ngay từ khi triển khai kế hoạch đưa xăng E5 vào bán đại trà trên địa bàn, UBND tỉnh giao các sở, ngành, địa phương, tổ chức đoàn thể, cơ quan thông tấn báo chí tăng cường công tác tuyên truyền. Theo thống kê của Sở Công thương, hiện nay, trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 8 cửa hàng kinh doanh mặt hàng xăng E5. Trong đó, Công ty CP Xăng dầu - Dầu khí Phú Yên (PV Oil Phú Yên) có 5/15 cửa hàng có bán xăng E5, Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên (Petrolimex Phú Yên) mới chỉ có 3/21 cửa hàng có bán sản phẩm xăng E5.

THÁI HÀ

Từ khóa:

Ý kiến của bạn