Thứ Hai, 30/09/2024 08:33 SA
Một con đường bị lãng quên
Chủ Nhật, 12/08/2007 14:00 CH

Con đường mang tên vị anh hùng dân tộc Lý Thường Kiệt (phường 7, TP Tuy Hòa) đã được qui hoạch từ lâu và dân cư sống dọc hai bên đường ngày càng đông đúc. Họ “vô tư” xây cất nhà và con đường chưa mở đúng qui hoạch này trở nên chật hẹp, khúc khủy. Không được đầu tư nâng cấp, đường Lý Thường Kiệt gần như bị lãng quên.

 

070810-Ly-Thuong-Kiet.jpg

Đường chưa mở đúng qui hoạch, nhà dân lại xây cất lung tung nên lòng đường Lý Thường Kiệt càng hẹp và khúc khủy – Ảnh:  HOÀI TRUNG

 

ĐƯỜNG KHÔNG RA ĐƯỜNG

 

Theo qui hoạch đã được phê duyệt, đường Lý Thường Kiệt là một trong những trục dọc của TP Tuy Hòa với chiều dài 2,5km, rộng 16m (trong đó vỉa hè mỗi bên rộng 4,25m) điểm đầu giao với đường Lê Trung Kiên, điểm cuối giao với đường Lê Duẩn. Tuy nhiên, trên thực tế đường Lý Thường Kiệt vẫn chưa được đầu tư hoàn chỉnh mặc dù đã hình thành ngay sau ngày chia tỉnh. Hiện đường Lý Thường Kiệt chỉ dài khoảng 700 m (từ đường Lê Duẩn đến gần đường Bà Triệu) với hiện trạng đường đất có đoạn bị gấp khúc, lòng đường hẹp lại chỉ còn khoảng 2-3m. Chỗ tức nhất của con đường là tại số nhà 20, khi lòng đường bị thu hẹp do căn nhà vươn hẳn ra, tạo nên một nút cổ chai. Thế nhưng ngôi nhà này lại được xây dựng hoàn toàn đúng theo qui hoạch và có giấy phép xây dựng. Chị Văn Uyên Trâm, chủ ngôi nhà số 20 cho biết: Gia đình chỉ mới cất 16 trong số 20 m đất được cấp  chứ nếu cất hết thì con đường sẽ bị bít lại chẳng còn lối đi. Đáng nói hơn, đây không phải là ngôi nhà cá biệt trên con đường này!

 

Phía bắc của con đường Lý Thường Kiệt là khu đất cấp cho cán bộ công chức với viện tích 5 X 20m nhưng vì chưa có đường nên một số người đành phải xây nhà thụt vào để lấy lối đi, tạo nên một dãy phố mất trật tự về cảnh quan kiến trúc qui hoạch khi có nhà thụt vào 2m có nhà lại lùi đến 4m.

 

Do mới chỉ được đổ cấp phối, lại nằm ở khu vực có địa hình không bằng phẳng nên đường Lý Thường Kiệt thường xuyên bị sạt lở vào mùa mưa. Một số người dân sống ở khu vực này cho biết cứ sau mỗi mùa mưa lại phải góp tiền để đắp những chỗ bị sạt lở. Sống ở phía nam đường phần lớn là dân lao động gia đình nghèo đến đây chiếm đất cất nhà nên việc đóng góp để sửa đường rất hạn chế. Tất cả chỉ trông chờ vào tiền của phường và một ít đóng góp của các hộ phía bắc đường. Đường Lý Thường Kiệt cũng không có đèn. Đêm xuống cả dãy phố tối um. Nơi đây đã xảy ra mấy vụ giựt đồ, trộm cắp bởi khu vực phía nam đường là một địa bàn phức tạp về an ninh trật tự. Do lòng đường quá nhỏ, nên các loại xe cứu hỏa, cứu thương và cả xe… hút hầm cầu không thể vào được. Đã có trường hợp xảy ra hỏa hoạn nhưng xe cứu hỏa chỉ biết đứng ngoài hụ còi. Còn gia đình nào có người cần cấp cứu thì tốt nhất là dùng xe máy. Các hộ dân có nhà vệ sinh bị đầy chỉ còn cách nhờ đất của Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 để xe vào hút nhưng không phải ai cũng được đồng ý.

 

BAO GIỜ NÂNG CẤP?

 

Vì quá bức xúc trước tình trạng đường Lý Thường Kiệt chưa được đầu tư, mở đường theo đúng qui hoạch, người dân sống dọc hai bên đường đã nhiều lần kiến nghị đến UBND TP Tuy Hòa. Chính quyền TP ghi nhận bức xúc của người dân là chính đáng nhưng phải chờ vì việc đầu tư xây dựng con đường này vượt quá khả năng của thành phố. Trưởng phòng Xây dựng và Quản lý đô thị Nguyễn Ngọc Tứ cho biết, nếu mở đường Lý Thường Kiệt theo đúng qui hoạch, ngoài số tiền đầu tư xây dựng đường và hạ tầng kỹ thuật đi kèm, kinh phí để giải phóng mặt bằng cũng rất lớn. Do vậy dù rất cảm thông với những khó khăn của các hộ dân sống ở đường Lý Thường Kiệt nhưng TP Tuy Hòa vẫn lực bất tòng tâm. Ông Tứ cũng cho biết thêm: UBND tỉnh đã cho phép TP Tuy Hòa lập dự án đầu tư xây dựng công viên Vạn Kiếp ở phường 6, khi công viên này hình thành, đường Lý Thường Kiệt sẽ trở thành một đường bao và sẽ được đầu tư nâng cấp.

 

Song đó là chuyện của một vài năm tới. Còn trước mắt, 96 hộ dân đang sống dọc theo đường Lý Thường Kiệt (đoạn đã hìnn thành) khẩn thiết mong muốn UBND TP Tuy Hòa quan tâm đến con đường mang tên một vị anh hùng dân tộc. Ông Trần Văn Bảy, Bí thư Chi bộ kiêm khu phố trưởng khu phố Nguyễn Du, phường 7, bày tỏ: Nguyện vọng của tất cả các hộ dân ở đây là TP sớm lắp đặt đèn đường và trước mắt, có thể mở rộng lòng đường đoạn từ đường Lê Duẩn đến đường Bà Triệu theo qui hoạch đã được phê duyệt, dù là với kết cấu mặt đường bằng đất.

 

HOÀI TRUNG – HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek