Thứ Bảy, 26/10/2024 16:30 CH
Khi phụ nữ là cán bộ quản lý
Thứ Bảy, 09/01/2016 14:00 CH

Lãnh đạo tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác bình đẳng giới - Ảnh: N.DUNG

Phụ nữ Phú Yên ngày càng có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh nhà trên nhiều lĩnh vực, trong đó không thể không nhắc đến vai trò của những nữ cán bộ làm công tác lãnh đạo, quản lý. Để vừa hoàn thành tốt công việc, khẳng định vị thế trong xã hội, vừa đảm trách tốt vai trò “giữ lửa” trong gia đình, bản thân các chị phải nỗ lực rất nhiều.

 

NỖ LỰC, PHẤN ĐẤU KHÔNG NGỪNG

 

Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Phú Yên luôn quan tâm đến công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, triển khai các hoạt động tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo. Đó là nhờ các cấp ủy Đảng, chính quyền ban hành và thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp thiết thực trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ nữ đảm bảo về chất lượng và số lượng; sự tham mưu tích cực của các cấp Hội LHPN với cấp ủy các cấp về công tác nhân sự nữ cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020; đội ngũ cán bộ nữ ngày càng phát huy tốt năng lực trong công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Thực tế cho thấy, khi đảm trách cương vịlãnh đạo, quản lý, cán bộ nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với sự khéo léo, họ được đánh giá là linh hoạt, tinh tế trong xử lý công việc, có sức thuyết phục và khả năng thành công cao. Để có được điều này, bên cạnh nỗ lực, nghiên cứu học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, quản lý, bản thân họ phải không ngừng phấn đấu. Nói về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho rằng, để thành công trong công việc, bản thân phụ nữ làm lãnh đạo, quản lý luôn phải nỗ lực gấp2-3 lầnso với nam giới. Bởi, nữ lãnh đạo, quản lý thành công trong công việc chưa đủ mà đòi hỏi phải có một gia đình yên ấm, hạnh phúc. Vì vậy, ngoài công việc, phụ nữ luôn phải sắp xếp thời gian để làm tròn bổn phận với gia đình, nỗ lực rất nhiều để làm tốtchức năng “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Đồng quan điểm này, bà Nguyễn Thị Bích Ly, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, chia sẻ: “Người phụ nữ làm công tác lãnh đạo, quản lý thường gặp nhiều khó khăn. Bởi dù ở cương vị công tác nào đi nữa, chị em cũng phải làm tròn thiên chức làm mẹ, làm vợ của mình. Để có thời gian tham gia công tác xã hội một cách tích cực, tạo được uy tín, tạo lòng tin đối với cơ quan, đơn vị, phụ nữ phải nỗ lực rất nhiều so với nam giới”.

 

NHỮNG RÀO CẢN

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, thì hiện nay, công tác bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh cũng còn nhiều vướng mắc. Theo đánh giá của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) tỉnh thì nhận thức, thái độ và hành vi mang tính định kiến giới vẫn còn tồn tại, kể cả cán bộ công chức, viên chức; kỹ năng lồng ghép bình đẳng giới của đội ngũ cán bộ còn yếu; kinh phí từ ngân sách chưa được đảm bảo để triển khai các hoạt động về bình đẳng giới; công tác tuyên truyền còn hạn chế… Ngoài ra, khi phụ nữ tham gia công tác lãnh đạo, quản lý thường gặp không ít trở ngại. Những rào cản trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo và bồi dưỡng ảnh hưởng không nhỏ đến sự phấn đấu của phụ nữ trên con đường tham chính. Thêm vào đó, Bộ luật Lao động quy định tuổi nghỉ hưu của nam là 60, của nữ là 55. Độ tuổi với nữ thấp hơn so với nam giới 5 năm là mộtlực cản lớn với phụ nữ trong quá trình phấn đấu. Điều này dẫn đến tuổi quy hoạch, bổ nhiệm của nam và nữ không giống nhau.

 

Tại khóa tập huấn tăng cường năng lực cho nữ cán bộ tiềm năng và nữ đại biểu dân cử của tỉnh do Ủy ban quốc gia VSTBCPN Việt Nam phối hợp với Ban VSTBCPN tỉnh tổ chức, bà Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy khóa VII, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh, cho rằng: Hiện nay, phụ nữ chủ động, tự tin hơn trong lãnh đạo, quản lý, tuy nhiên vấn đề nhận thức công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới trong xã hội chưa phát triển đồng đều. Phụ nữ làm công tác lãnh đạo, quản lý thường gặp nhiều khó khăn, rào cản khi mà những định kiến mang tính khách quan và chủ quan về phụ nữ làm lãnh đạo vẫn còn tồn tại. Vì thế, cán bộ nữ cần phải nỗ lực vượt qua. Chị em phải biết cân bằng hài hòa, hợp lý, khoa học giữa công việc cơ quan và việc gia đình, kêu gọi sự chia sẻ, hậu thuẫn của gia đình, đồng nghiệp mới có thể chu toàn tốt “vai trò kép” của mình, khẳng định vị thế bản thân trong gia đình và ngoài xã hội.

 

Qua đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, tỉ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp đều tăng so với nhiệm kỳ 2010-2015. Cụ thể, cấp tỉnh đạt 17,3% (tăng 10,3% so với nhiệm kỳ trước và cao hơn quy định của Bộ Chính trị 2,3%); cấp huyện đạt 14,72% (tăng 1,57%) và cấp xã đạt 21,96% (tăng 5,34%).

 

KHÁNH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek