Thứ Sáu, 11/10/2024 13:20 CH
Mô hình tư vấn về chăm sóc, bảo vệ học sinh ở Trường THCS Nguyễn Thế Bảo:
Hiệu quả thiết thực
Thứ Ba, 04/03/2014 10:01 SA

Năm 2013, Trường THCS Nguyễn Thế Bảo được Phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa chọn làm điểm tư vấn học đường về chăm sóc và bảo vệ học sinh. Đây là một trong những mô hình được tuyên dương trong chương trình phối hợp “Chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em” giữa Sở LĐ-TB-XH và Sở GD-ĐT Phú Yên.

 

tt140304.jpg

Một buổi truyền thông về xây dựng và phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em của Phòng LĐ-TB-XH huyện Phú Hòa cho học sinh Trường THCS Nguyễn Thế Bảo - Ảnh: K.CHI

Có rất nhiều trường hợp học sinh cần tư vấn về chăm sóc, bảo vệ: Học sinh bị bạo lực gia đình, cha mẹ ly hôn, cha làm ăn xa bỏ rơi mẹ, hoặc gia đình không hạnh phúc... Do thiếu chỗ dựa từ gia đình nên học sinh trong những hoàn cảnh này rất đau buồn, chán đời, xao lãng việc học, trở nên nghịch ngợm, thường xuyên gây gổ đánh nhau với bạn bè và không nghe lời cha mẹ, thầy cô giáo…

 

Trước thực trạng đó, nhóm tư vấn học sinh của Trường THCS Nguyễn Thế Bảo xây dựng các giải pháp để tư vấn, tìm cách giúp đỡ các em. Thầy Nguyễn Ngọc Hân, phụ trách chương trình tư vấn, chia sẻ: Nhóm chúng tôi xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện dự án xây dựng và phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Sau đó tuyên truyền cho tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh biết điểm tư vấn và lịch làm việc cũng như ý nghĩa, tầm quan trọng và ích lợi của việc tư vấn tâm lý học đường. Thầy cô vận động phụ huynh, học sinh mạnh dạn đến phòng tư vấn khi có vấn đề hoặc có nhu cầu tư vấn; thành lập nhóm tư vấn học sinh (mỗi lớp chọn 1 em). Hằng tuần, nhóm tư vấn họp lại để nắm thông tin về những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, hoặc có nguy cơ bỏ học…; qua đó có kế hoạch tư vấn, giúp đỡ các em kịp thời.

 

Trong năm học qua, nhóm tư vấn phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tiến hành điều tra học sinh có hoàn cảnh khó khăn, truyền thông nâng cao nhận thức cho các em trong cuộc sống, vấn đề tâm sinh lý; tổ chức các buổi truyền thông với các chủ đề “Hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em”, “Nâng cao chất lượng kỹ năng sống cho học sinh”; tập huấn cho học sinh về tuyên truyền phòng tránh tai nạn thương tích, vận động phụ huynh tham gia câu lạc bộ “Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe sinh sản ở tuổi vị thành niên”, hỗ trợ cho học sinh khó khăn.

 

Nhờ được tư vấn, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn đã được giúp đỡ. Em Nguyễn Thị Quỳnh Nhi, lớp 7A7 bị bệnh tim bẩm sinh, nhóm tư vấn và nhà trường đã vận động giúp đỡ 200.000 đồng/tháng để em tiếp tục đến trường. Trường hợp em Nguyễn Thị Trúc Thi, học sinh lớp 6A8 có hoàn cảnh đặc biệt, cũng được hỗ trợ 250.000 đồng/tháng cho đến hết năm học lớp 9. Bên cạnh đó, nhóm tư vấn của trường cũng đã vận động Công ty TNHH Bách Lan (TP Tuy Hòa) ủng hộ 12 suất quà tặng cho những em có hoàn cảnh đặc biệt, nhất là những em có cha mẹ qua đời; vận động cựu học sinh của trường quyên góp thành lập quỹ để giúp đỡ những học sinh nghèo vượt khó học giỏi, những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt nhằm động viên các em tiếp tục đến trường.

 

Để tư vấn thành công những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không bỏ học giữa chừng, nhóm tư vấn của trường đã chủ động tìm hiểu, xác minh hoàn cảnh. Trên cơ sở đó, nhóm tư vấn phối hợp với chính quyền, đoàn thể cùng nhau hỗ trợ, giúp đỡ về mặt vật chất, tinh thần, tạo điều kiện thuận lợi cho các em học tập thật tốt; đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương can thiệp, ngăn chặn, không để phụ huynh học sinh bạo lực đối với con mình.

 

Thầy Nguyễn Ngọc Hân cho biết: Khi nghe báo tin là có học sinh có nguy cơ bỏ học, cán bộ tư vấn khẩn cấp mời em đó đến phòng tư vấn của trường để được tư vấn, động viên. Công việc đầu tiên là tham vấn, cán bộ phải lắng nghe, thấu hiểu, tâm sự dịu dàng gợi mở để các em trải lòng, trút hết những rắc rối về mặt tâm lý và trình bày những tâm tư, nguyện vọng hoặc những khó khăn đang gặp phải. Qua đó, cán bộ tư vấn đặt mình vào hoàn cảnh ấy để thông cảm, chia sẻ, động viên, an ủi và tìm cách giúp đỡ, giải quyết.

 

Với những nỗ lực của nhóm tư vấn, công tác tư vấn đối với những em có hoàn cảnh đặc biệt, có nguy cơ bỏ học của trường đạt được những kết quả khả quan. Đa phần các em sau khi được tư vấn đều ổn về mặt tâm lý, nhận thức được vấn đề, biết khắc phục, vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống và cố gắng đến trường. Năm học 2012-2013, Trường THCS Nguyễn Thế Bảo có 1.244 học sinh, trong đó có 80 em có hoàn cảnh khó khăn, 42 em mồ côi cha hoặc mẹ và một số học sinh bị khuyết tật, bệnh nan y. Đặc biệt có 26 em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, 16 em cần được trợ giúp khẩn cấp, 32 em có nguy cơ bỏ học giữa chừng… đã được tư vấn, hỗ trợ tiếp tục đến trường. Tuy vậy, hiện tại vẫn còn một số ít học sinh chậm tiến bộ, mê trò chơi điện tử, gia đình bất lực, thường xuyên nghỉ học không phép đang được nhóm tư vấn suy nghĩ, tìm giải pháp để giúp các em đến trường, học tốt.

 

Đánh giá kết quả mô hình tư vấn của Trường THCS Nguyễn Thế Bảo, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa Trình Ngọc Mẫn cho biết: Hoạt động công tác tư vấn về chăm sóc, bảo vệ và giáo dục học sinh của trường này trong thời gian qua đã góp phần làm cho mối quan hệ thầy và trò, giữa nhà trường và gia đình học sinh ngày càng thân thiện, học sinh tích cực học tập nhiều hơn. Nề nếp, an ninh trật tự, đạo đức học sinh trong nhà trường tiến bộ rõ rệt so với những năm học trước. Công tác này đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek