Thứ Ba, 15/10/2024 09:19 SA
Nỗi khó của nông dân làm thuê cuối năm
Thứ Hai, 23/12/2013 09:15 SA

Khoảng 2 tháng cuối năm là dịp nông dân trong tỉnh đổ xô đi tìm việc làm thêm nhằm kiếm chút đỉnh để mua sắm tết. Thế nhưng “cơ bắp” đồng quê mùa này đang trở nên ế ẩm hơn bao giờ hết…

 

dau-phung-1131223.jpg

Nhiều vùng nông thôn đang thiếu việc làm kiếm tiền ăn tết. Trong ảnh: Nông dân huyện Tây Hòa đang thu hoạch đậu phụng - Ảnh: H.PHIÊN

Mấy năm trước ở Phú Yên, những tháng giáp tết luôn là dịp ngược xuôi nhộn nhịp của các nhóm làm thuê đủ ngành nghề, thế nhưng năm nay bất thường… lạ lùng. Tình hình kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp ở Phú Yên làm ăn thua lỗ, phải phá sản hoặc tạm ngưng hoạt động là nguyên nhân dễ thấy nhất. Thay vì bắt đầu chiến dịch tuyển thêm lao động phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh dịp tết, thì hàng loạt chủ doanh nghiệp lại giảm việc, bớt nhân công. Điều này khiến cho thị trường việc làm mùa vụ cuối năm trở nên quá đỗi đìu hiu. Trường hợp anh Đinh Ngọc Như ở xã Hòa Trị (Phú Hòa), mọi năm vào thời điểm này đã đi chặt mía thuê, hái cà phê kiếm cỡ 3 triệu đồng/tháng và đây là khoản thu nhập đáng kể để gia đình tiêu tết. Nhưng giờ này, anh vẫn ở nhà “đi ra, đi vào” chờ việc. “Chưa có năm nào tôi lại khó kiếm việc làm trước tết như năm nay. Không hiểu sao cà phê, mía mật năm nay chẳng ai kêu công? Bí quá, tôi muốn đi làm công nhân tại TP Hồ Chí Minh nhưng mấy công ty đã dừng tuyển…” - anh Như giãi bày.

Ông Hoàng Văn Ánh, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Tâm (Đông Hòa), cho biết: “Bà con nông dân giờ năng động lắm, nhất là dịp cuối năm. Đi Tây Nguyên làm cà phê, đi làm thợ hồ, thu hoạch mía… tứ xứ. Thế mà năm nay “nằm nhà” nhiều quá! Thậm chí, mấy phụ nữ bóc vỏ hạt điều cũng đang than thở vì các xưởng chế biến đã đóng cửa…”. Còn bà Phạm Thị Ngơi ở xã Hòa Xuân Đông (Đông Hòa) cho hay: “Nhân công nhàn rỗi ở quê thì nhiều mà việc làm ít quá, làm xong miếng ruộng chẳng lẽ chơi không để… khỏi ăn tết? Mọi năm, rất nhiều người trong xã này đã tranh thủ đi TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương… làm thuê để kiếm ít triệu đồng về ăn tết. Thế nhưng mấy đứa em điện về ở các khu chế xuất, khu công nghiệp đều đang giảm nhân công không cần tuyển thêm lao động nữa. Thậm chí các hàng quán, quầy sạp trong chợ, ngoài phố ở TP Tuy Hòa đều không có nhu cầu thuê thêm người, vì buôn bán ế ẩm”.

Ông Ngô Văn Thành ở xã Hòa Phong (Tây Hòa) cám cảnh: “Tới lúc này, có thể khẳng định vợ chồng tui và hai con trai đã thất thu mùa làm mướn cuối năm nay. Tụi tui là thợ đụng mà, đụng gì làm nấy; chặt mía, hái cà phê, khuân vác, phụ hồ… Mọi năm, giờ này “việc đi tìm người” rất nhiều, nhưng vừa rồi tui phải điện thoại lên Gia Lai hỏi để lên làm nhưng họ nói… chưa cần! Vậy là tết này ăn nhín rồi”.

Còn với chị Nguyễn Thị Lũy ở huyện Phú Hòa, có chồng và con đi làm thợ hồ tại TP Hồ Chí Minh, thì lại lo người thân sẽ về nhà sớm vì ít việc: “Cha con ổng vừa bảo chắc phải về ăn tết trước một tháng! Đi xa mà làm “bữa đực, bữa cái” thì thôi về cho đỡ tốn kém hơn”.

 

HÙNG PHIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek