Thứ Ba, 15/10/2024 15:20 CH
Vùng duyên hải miền Trung trước hiểm họa thiên tai
Thứ Năm, 19/12/2013 11:00 SA

Vùng duyên hải miền Trung có bờ biển dài 1.200km, là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng thiên tai nhiều nhất, trong đó có Phú Yên. Thực tiễn cho thấy, khu vực này đang chịu ảnh hưởng ít nhất của 8 loại hình do thiên tai, hiểm họa gây ra gồm bão, lũ (kể cả lũ quét), lụt, hạn hán, sạt lở đất, lốc, xâm nhập mặn và xói lở bờ sông.

Hiện nay, ảnh hưởng và tác động của biến đổi khí hậu như sự nóng lên của trái đất, nước biển dâng, diễn biến của khí hậu ngày càng khắc nghiệt không còn là chuyện của thế giới, của những nhà khoa học mà nó đang trở thành một hiểm họa thực sự cho Việt Nam, trong đó có khu vực vùng duyên hải miền Trung. Vùng duyên hải miền Trung chịu tác động của nhiều loại thiên tai, hiểm họa, tuy nhiên qua thực tiễn lĩnh vực bão, lũ lụt, nước biển dâng luôn là mối đe dọa rất lớn về người và tài sản trong khu vực. Không những vậy, theo các dự báo của nhiều chuyên gia, với trên 70% đất có thành phần đặc biệt là đất rời, đồng thời do các biến động bất thường về khí tượng thủy văn, tác động con người... bờ biển vùng duyên hải miền Trung có nguy cơ xảy ra sạt lở với quy mô và mức độ càng mạnh.

Việt Nam cũng như các nước trên thế giới, thiên tai khí hậu là điều khó dự báo một cách chính xác. Tuy nhiên việc phòng chống, đối phó với tác động của sự biến đổi khí hậu là điều hết sức cấp thiết. Vì vậy, vấn đề cần đặt ra là làm giảm tác động và thích ứng với biến đổi khí hậu. Theo nhiều chuyên gia, với đặc điểm của vùng duyên hải miền Trung, để phòng chống và hạn chế những thiệt hại do lũ lụt, nước biển dâng, cần đẩy mạnh việc thực hiện chương trình bảo vệ và trồng rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ ven biển. Đầu tư củng cố, bảo vệ và nâng cấp đê biển, đê sông. Việc quy hoạch, xây dựng các dự án ở những vùng ven biển, cửa sông đều phải tính tới yếu tố ổn định địa mạo và yếu tố nước biển dâng một cách cụ thể.

Bên cạnh đó, việc xây dựng một số các công trình như Nhà trú ẩn đa năng kiên cố phục vụ cho việc di dân tránh bão lụt tại các cộng đồng dân cư trong khu vực là rất cần thiết. Rà soát lại các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch ngành tại các tỉnh miền Trung với các phương án phải đối mặt với lũ, lụt và nước biển dâng. Đặc biệt thống kê số hộ và số dân hiện đang cư trú dọc bờ biển miền Trung, những nơi bị đe dọa xâm

thực để được bố trí đến nơi cư trú mới an toàn trên từng độ cao nhất định, phân bố lại lực lượng sản xuất. Thách thức nước biển dâng chính là động lực thúc đẩy Nhà nước suy tính sâu sắc hơn trong việc quản lý kinh tế theo vùng lãnh thổ.

Ngoài ra, tăng cường công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức của cán bộ và của người dân về các phương thức và phương án giảm nhẹ thiên tai, tăng cường năng lực quản lý tổng hợp vùng bờ một cách có hiệu quả. Làm cho cả xã hội nhận thức đầy đủ về tính tất yếu phải ứng phó với biến đổi khí hậu và tác động của nó đến tự nhiên, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Tất cả những hậu quả của thiên tai sẽ trở thành một sự cản trở không nhỏ trong sự phát triển chung của vùng và phúc lợi của người dân nếu không tập trung tìm giải pháp ngăn ngừa, đối phó kịp thời.

PHƯƠNG MINH (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek