Thứ Hai, 30/09/2024 12:17 CH
Hòa Hội chuyển mình
Thứ Ba, 06/03/2007 14:04 CH

Xã Hoà Hội (huyện Phú Hòa) đang từng bước chuyển mình với những mô hình mới, cách làm mới. Toàn xã giờ đã có những “xóm chuyên canh” như “xóm xoài”, “xóm dưa”, “xóm ngô”… và sắp có thêm “xóm mỹ nghệ”.

 

070305-manh-go-11.jpg

Thanh niên xã Hòa Hội được Trung tâm Khuyến công Phú Yên đào tạo nghề làm mành – Ảnh: M.CHÂU

“Ngay trong những ngõ ngách khá xa với khu trung tâm xã, đường sá đi lại khó khăn, người dân vẫn thâm canh tốt các loại cây trồng” - anh Phạm Tấn Thơ, cán bộ nông nghiệp huyện, vừa chỉ cho tôi xem đồng ngô lai bạt ngàn ở thôn Nhất Sơn, vừa nói như thế.

 

Hoà Hội nổi tiếng là địa phương khó khăn nhất của Phú Hoà với những đồng lúa ăn nước trời trơ trọi dưới nắng, đồng bào thường xuyên bị đói giáp hạt. Mùa nắng thiếu nước sinh hoạt, nước sản xuất trầm trọng rồi đến mùa mưa bão, nhiều hộ gia đình lâm vào cảnh khó khăn.

 

Bây giờ thì khác, cây ngô lai đã được người dân trồng thành công trên đất Hoà Hội. Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông – lâm Phú Yên đưa về nhiều giống mới như LVN 10 và tập huấn kỹ thuật, làm mô hình trình diễn cho nông dân học tập. Nhiều hộ nông dân áp dụng mô hình này, năng suất lên tới 9 tấn/ha/vụ. Ngô lai đang được xem là đối tượng thích hợp cho vụ thu đông và vụ đông xuân của xã miền núi khó khăn này.

 

Cùng với ngô lai, giống dưa hấu An Tiêm cũng đã bén rễ xanh cây, và Hoà Hội trở thành “vựa dưa hấu” với 30 ha chuyên canh. Theo nghề này, nhiều hộ gia đình có thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/năm, điều mà trước đây chẳng ai dám nghĩ đến.

 

Hoà Hội hiện có 2 “xóm lúa” là đồng Phong Hậu và đồng Lẫm. Thôn Phong Hậu có tới 60 ha chuyên trồng lúa, năng suất đạt 64 tạ/ha. Riêng đồng Lẫm chỉ ăn được một vụ lúa, nhưng năng suất cũng đã cao hơn trước nhiều (55 tạ/ha).

 

Trồng trọt phát triển, chuyện làm ăn của HTX Hoà Hội cũng tiến triển tốt. Số dư của HTX gần 69 triệu đồng, được Ban quản trị HTX phân phối cho các xã viên vay vốn làm ăn với lãi suất 1%/tháng. Hiện đã có gần 50 hộ vay vốn kinh doanh, sản xuất. HTX còn liên kết với Trung tâm Khuyến công, các doanh nghiệp trong tỉnh để đào tạo nghề đan đát, mây tre lá, khảm ốc mỹ nghệ cho người dân trong xã.

 

Đàn bò gần 2.000 con cũng là một thế mạnh của Hòa Hội. Bò lai chiếm tỷ lệ khá lý tưởng 68,5%. Các hộ nghèo có mã số cũng đã được huyện cho vay vốn nuôi bò lai. Người dân Hoà Hội đang ra sức làm ăn để thay đổi bộ mặt của xã khó khăn này.

 

KHOA THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek