Thứ Hai, 07/10/2024 09:15 SA
Phòng ngừa là biện pháp trọng tâm
Thứ Sáu, 20/09/2013 15:00 CH

Mặc dù có nhiều cố gắng trong công tác phòng, chống mại dâm, nhưng tệ nạn này vẫn còn diễn biến phức tạp. Quan điểm chỉ đạo của tỉnh trên mặt trận này trong giai đoạn 2011-2015 là: Lấy công tác phòng ngừa làm trọng tâm, tập trung vào biện pháp tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, lối sống cá nhân...

tuyen-truyen1130920.jpg

Tình nguyện viên trong đội công tác xã hội tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS, mại dâm đến các bạn trẻ ở quán cà phê - Ảnh: T.THỦY

QUYẾT TÂM ĐẨY LÙI

Tư tưởng, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Nhà nước là nói không với mại dâm. Tại Việt Nam, mại dâm là bất hợp pháp và quyết tâm đẩy lùi tệ nạn này.

Ngày 15/4/2003, Pháp lệnh Phòng chống mại dâm đã được công bố, quy định những biện pháp và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân và gia đình trong việc loại trừ mại dâm. Ngày 10/5/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 679/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động phòng, chống mại dâm giai đoạn 2011-2015. Điều này khẳng định quyết tâm của Chính phủ, đồng thời thể hiện tầm quan trọng, tính bức xúc của công tác này trong bối cảnh dịch HIV/AIDS đang có nguy cơ lan rộng, đe dọa đến sự phát triển bền vững của các quốc gia trên toàn thế giới.

Ở cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương cũng đã tiến hành xây dựng chương trình hành động phòng, chống mại dâm giai đoạn 2011-2015 cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế địa phương mình.

Theo Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo cấp tỉnh, thời gian qua công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, mại dâm đạt được những kết quả quan trọng, nhất là nhận thức của cộng đồng được nâng lên đáng kể. Nhiều vụ việc được nhân dân phát hiện, tố giác giúp cơ quan chức năng tiến hành khai thác, đấu tranh để triệt phá các ổ nhóm mại dâm đạt kết quả cao. Tuy nhiên, tệ nạn này vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Hoạt động mại dâm kín đáo, tinh vi, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, karaoke, vũ trường... biến tướng để hoạt động mại dâm.

Một số nguyên nhân khiến nạn mại dâm vẫn tồn tại như một thách thức: Nhận thức về tác hại của tệ nạn mại dâm chưa đầy đủ, một số đối tượng mang tâm lý hưởng thụ, lười lao động, (thích nhàn hạ, ăn ngon, mặc đẹp), hám lợi trước mắt; công tác phòng, chống mại dâm còn hạn chế, thiếu đồng bộ như: đội ngũ cán bộ chuyên trách về phòng, chống mại dâm ở các cấp, cơ sở còn thiếu, kiêm nhiệm nhiều việc; một số cấp ủy đảng, chính quyền địa phương thiếu kiên quyết trong chỉ đạo, xử lý; kinh phí cho hoạt động thấp, việc lồng ghép chương trình phòng, chống mại dâm với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội như phòng chống HIV/AIDS, vay vốn xóa đói giảm nghèo, dạy nghề và tạo việc làm còn hạn chế…

ĐỀ CAO TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU

Mới đây, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm giao Bộ LĐ-TB-XH tiếp tục chỉ đạo các địa phương tăng cường trách nhiệm quản lý địa bàn, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm. Đồng thời, các bộ ngành, địa phương thường xuyên tham mưu, đề xuất các giải pháp có hiệu quả đối với công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm.

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm 6 tháng đầu năm 2013, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc đối với lãnh đạo và Trưởng công an 3 địa phương thuộc TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Nam Định vì buông lỏng quản lý để tệ nạn mại dâm phát triển gây bức xúc trong dư luận. Theo Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tình hình tệ nạn mại dâm hiện nay đang diễn biến phức tạp, không thể lơ là, mất cảnh giác; phải có giải pháp kiên quyết trong nhận thức, nâng cao trách nhiệm của một số địa phương đối với công tác này.

Ông Võ Văn Binh, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH, Phó trưởng Ban chỉ đạo về phòng, chống mại dâm tỉnh Phú Yên cho biết: Tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh, phòng, chống mại dâm, UBND tỉnh Phú Yên đã kiện toàn lại Ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm cấp tỉnh; trình HĐND ra Nghị quyết về quy định số lượng, mức thù lao đối với Đội công tác xã hội tình nguyện tại xã, phường, thị trấn… Ban chỉ đạo đã tiến hành sơ kết tình hình, kết quả phòng, chống mại dâm 6 tháng đầu năm, đồng thời đề ra các giải pháp, kế hoạch từ đây đến cuối năm 2013, trên cơ sở lấy phòng ngừa là biện pháp trọng tâm, bên cạnh đẩy mạnh công tác đấu tranh triệt xóa, xử lý các vi phạm liên quan đến mại dâm.

Số liệu thống kê cả nước năm 2012, qua kiểm tra trên 30.000 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm, lực lượng chức năng phát hiện gần 11.000 cơ sở vi phạm, xử lý hơn 1.100 vụ với gần 4.800 đối tượng, trong đó xử lý hình sự gần 800 vụ với trên 1.000 đối tượng, giải cứu nhiều nạn nhân là trẻ em.

Cũng trong năm 2012, các cơ quan chức năng đã nỗ lực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến mại dâm, phát hiện gần 1.140 vụ với 4.746 đối tượng, xử lý hành chính 346 vụ với hơn 3.710 đối tượng và xử lý hình sự 792 vụ với 1.033 đối tượng.

 

THẾ NHƠN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Về đích đạt kế hoạch
Thứ Sáu, 20/09/2013 08:50 SA
Nâng cao hiệu quả bộ máy hành chính
Thứ Sáu, 20/09/2013 08:01 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek