Thứ Năm, 03/10/2024 20:26 CH
Chuyện kinh doanh của doanh nhân Võ Thị Thanh
Thứ Sáu, 08/12/2006 08:34 SA

Bà Võ Thị Thanh, Tổng Giám đốc Doanh nghiệp Vận tải và thương mại Thuận Thảo là một trong 100 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2006. Uy tín của nữ doanh nhân này và thương hiệu Thuận Thảo đã được cả nước biết đến với nhiều giải thưởng lớn như: Cúp vàng thương hiệu hội nhập, doanh nghiệp Việt Nam uy tín - chất lượng, cúp Thánh Gióng và hai lần liên tiếp đoạt giải thưởng Sao vàng đất Việt. Mới đây, bà Võ Thị Thanh được mời tham dự hội nghị các Tổng Giám đốc APEC 14 tổ chức tại Hà Nội. Đây là một vinh dự lớn đối với doanh nhân này nói riêng và phụ nữ Phú Yên nói chung. Song, để có được thành công như ngày hôm nay, người phụ nữ ấy đã phải vượt qua những chặng đường đầy sóng gió.

 

061208-ththao.jpg

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bắt tay bà Võ Thị Thanh tại lễ tôn vinh 100 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2006 – Ảnh: TH

 

TỪ LÀM SIÊU THỊ ĐẦU TIÊN Ở PHÚ YÊN

 

Cách đây sáu năm, lần đầu tiên ở TP Tuy Hòa xuất hiện một siêu thị “mini” mang tên Thuận Thanh. Trong điều kiện thu nhập còn hạn chế và quan trọng hơn là phần lớn người dân chưa tạo lập cho mình thói quen mua hàng ở siêu thị nên nhiều người nghĩ rằng siêu thị sẽ phải “dẹp tiệm”. Vậy mà, chỉ sau một thời gian ngắn, nơi này đã được nhiều người tiêu dùng biết đến như một địa chỉ tin cậy. Nhưng ít ai biết rằng, để đi đến quyết định mở siêu thị, bà Võ Thị Thanh đã bao đêm mất ngủ. Tiền thân của siêu thị là thương xá Thuận Thảo chuyên trưng bày và bán sỉ nhiều mặt hàng do doanh nghiệp làm tổng đại lý. Nhưng với người phụ nữ luôn khát khao vươn lên để khẳng định mình như bà Võ Thị Thanh, nếu chỉ dừng lại ở đó thì coi như thất bại. Sau nhiều ngày trăn trở, bà đã quyết định mua một phần mềm công nghệ quản lý hiện đại với giá trên 100 triệu đồng để tổ chức lại thương xá Thuận Thảo, nâng qui mô và đổi tên thành siêu thị Thuận Thanh như ngày hôm nay.

 

ĐẾN NHỮNG CHIẾC XE KHÁCH CHẤT LƯỢNG CAO

 

Trong một lần vào TP Hồ Chí Minh, nữ doanh nhân Võ Thị Thanh phải mua đến hai ghế xe để có chỗ ngồi thoải mái song vẫn bị chèn đến ngộp thở. Từ đó bà Thanh có ý tưởng và quyết định bước vào kinh doanh xe khách chất lượng cao nhiều người đã biết. Thế nhưng, chuyện buổi ban đầu khi nữ doanh nhân này đến Sở Giao thông vận tải (GTVT) các tỉnh xin mở tuyến thì mọi người chưa biết. Ngày ấy, lãnh đạo một số Sở GTVT đã tròn mắt khi tiếp một người đàn bà đến xin mở các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh mà lại là loại hình xe chất lượng cao. Lâu nay lĩnh vực này gần như là “cấm địa” đối với phụ nữ. Hơn nữa, bà Võ Thị Thanh lại chẳng rành về xe cộ. Thế nên, nhiều vị mặc dù đồng ý mở tuyến nhưng vẫn không tin Thuận Thảo có thể thành công. Sự hoài nghi của những người “có nghề” trong lĩnh vực vận tải không phải là không có cơ sở, khi mà thời gian đầu Thuận Thảo gặp không ít khó khăn. Nhưng rồi bản lĩnh, sự tự tin ở thành công và quyết tâm mang đến cho hành khách những dịch vụ tốt nhất đã giúp cho bà Võ Thị Thanh vượt qua tất cả. Giờ thì thương hiệu xe chất lượng cao Thuận Thảo đã được cả nước biết đến với hai giải thưởng Sao Vàng đất Việt. Uy tín của thương hiệu này cũng đã vượt ra khỏi quốc gia. Bằng chứng là Bộ GTVT Lào thông qua Cục Đường bộ Việt Nam đã nhiều lần đến tham quan mô hình và đặt vấn đề hợp tác mở tuyến liên vận quốc tế. Về quan điểm phục vụ và cũng là một phần bí quyết của sự thành công trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách chất lượng cao, bà Võ Thị Thanh cho biết: Doanh nghiệp không đơn thuần bán cho hành khách một vé xe mà mang đến cho khách hàng cả một dịch vụ trên xe. Thuận Thảo đã tổ chức dịch vụ xe khách chất lượng cao theo mô hình “tất cả trong một”. Bước sang lĩnh vực kinh doanh du lịch – giải trí, bà Võ Thị Thanh đã thành công với Trung tâm sinh thái Thuận Thảo đẹp và hấp dẫn nhất Phú Yên hiện nay, cách thức tổ chức “khép kín” gồm nhiều loại hình dịch vụ ăn uống, vui chơi – giải trí, thích hợp cho nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi khác nhau.

 

ĐỜI THƯỜNG VÀ MỘT TẤM LÒNG

 

Nhiều doanh nhân thành đạt chẳng còn thời gian dành cho gia đình và học tập nâng cao trình độ. Bà Võ Thị Thanh thì lại khác. Mặc dù ngập giữa bộn bề công việc nhưng hằng ngày bà vẫn cố gắng dành thời gian để quây quần, xum họp cùng gia đình, vui chơi với các cháu nội – ngoại. Đằng sau cái vẻ rắn rỏi của một người phải lăn lộn giữa chốn thương trường là một tấm lòng nhân hậu. Nhiều người có hoàn cảnh khó khăn đã được bà cưu mang giúp đỡ. Và doanh nghiệp của bà là một trong những đơn vị tích cực tham gia các hoạt động xã hội – từ thiện. Điều dễ thấy nhất là Thuận Thảo đã giải quyết việc làm với mức thu nhập ổn định cho hơn 1.300 nhân viên.

 

Bà Võ Thị Thanh còn là một người ham học hỏi để nâng cao trình độ. Sau khi tham dự hội nghị các Tổng Giám đốc APEC trở về, nữ doanh nhân đã tập trung vào việc học tập nâng cao trình độ tiếng Anh, vi tính, và chuẩn bị hoàn thành khóa học cử nhân Luật. Bà tâm sự: Tiếp xúc và làm việc với các doanh nhân trong hội nghị APEC 14 mới thấy mình còn phải hoàn thiện nhiều điều, trong đó quan trọng hơn cả vẫn là ngoại ngữ, kiến thức pháp luật và công nghệ thông tin.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek