Thứ Hai, 27/05/2024 14:50 CH
Những giếng khoan mùa xuân
Thứ Tư, 06/02/2008 14:00 CH

Một ngày đầu năm 2008 này tôi có dịp đi theo các anh Đoàn Địa chất thuỷ văn – Địa chất công trình 703 (Đoàn 703) về Hoà Tâm, nơi đang tiến hành khoan thăm dò địa chất, địa chất công trình phục vụ cho Dự án Tổ hợp hoá dầu và dịch vụ hạ tầng cơ sở.

 

dia-chat.jpg

Lãnh đạo đoàn 703 kiểm tra thực địa giếng khoan HT16. - Ảnh: MINH KÝ

Anh Nguyễn Văn Đức, Đoàn trưởng 703 cho biết: Trước mắt, chúng tôi khoan thăm dò trên diện tích 400ha, trong tổng số 1300ha của Dự án. Theo thiết kế của chủ đầu tư, sẽ tiến hành 17 lỗ khoan với tổng độ sâu 510 mét. Tuy nhiên, có những vị trí cũng phải khoan đến tầng đá gốc, dự kiến khoảng 70 – 80 mét và như vậy tổng độ sâu có thể lớn hơn.

 

Dưới ánh nắng xuân sớm, trong cái gió còn se se lạnh, hai cỗ máy khoan sừng sững vươn cao giữa màu xanh non nước, bên dãy Đèo Cả điệp trùng, trông thật lãng mạn và hùng vĩ. Tiếng máy khoan nổ giòn, vang xa cả một vùng, như đang đánh thức nàng tiên còn ngái ngủ, tỉnh dậy đón một mùa xuân mới với bao hy vọng, ước mơ. Anh Nguyễn Hải Dương, tổ trưởng tổ khoan 1, kiêm luôn lái xe đưa chúng tôi ra vị trí giếng khoan, cho  biết: Địa tầng ở đây không phức tạp lắm, nhưng khó khăn nhất là xử lý thành giếng khoan vì tầng cát rất dày, như lỗ khoan của tổ 2 hiện đã hơn 70 mét chỉ toàn cát. Thành giếng khoan  luôn bị sập, xử lý vất vả lắm.

 

Được biết, để đảm bảo chất lượng các thông số kỹ thuật từ những giếng khoan và tiến  độ thi công, Đoàn 703 đã điều cả hai tổ khoan với những cán bộâ, công nhân kỹ thuật kỳ cựu, có nhiều kinh nghiệm. Lãnh đạo đoàn tuy bận công việc cuối năm ở những dự án khác, nhưng vẫn bám sát hiện trường, kịp thời xử lý những tình huống kỹ thuật phức tạp.

 

Anh Đức cho biết, bên chủ đầu tư là SPC họ cũng rất quan tâm và kiểm tra rất chặt tiến độ thi công cũng như  chất lượng kỹ thuật. Nghe anh em ở tổ khoan báo về có sự cố là chúng tôi, Đoàn 703 và SPC cùng tức tốc từ Tuy Hoà vào ngay hiện trường để giải quyết.

 

Anh Phạm Xuân Lam, kỹ thuật Địa chất thủy văn đang chăm chú ghi chép nhật ký theo dõi khoan bộc bạch: Mấy ngày cuối tháng 12 rét đậm, chỉ cách dãy núi Đèo Cả chưa đầy 50 mét, đêm ngủ không được anh ạ. Rồi Lam nói vui, nhưng Tây Nguyên 11-12 độ còn chịu được, đây  nhằm nhò gì anh. Chúng em chỉ sợ sự cố kỹ thuật thôi. Dân khoan chỉ sợ “thứ nhất đá chìa, thứ nhì cát chảy” mà.

 

Rời Hòa Tâm trong âm vang tiếng máy, ngoảnh nhìn cỗ máy khoan đang vươn cao ngạo nghễ lấp loá ánh nắng, trên đỉnh tháp, lá cờ đỏ sao vàng phất phới tung bay nổi bật giữa màu xanh điêïp trùng của dãy núi Đèo Cả, tôi ngập tràn hy vọng về dự án kinh tế lớn đang được triển khai nơi đây, sẽ góp phần đưa Phú Yên phát triển nhanh hơn.

 

HỮU THỌ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek