Thứ Hai, 27/05/2024 16:36 CH
Đón giao thừa giữa khơi xa
Thứ Tư, 06/02/2008 20:02 CH

Ngày Tết không ai muốn rời xa tổ ấm của mình. Vậy mà những năm gần đây, ngày ấy không ít ngư dân  đánh bắt xa bờ theo những con tàu lênh đênh giữa biển khơi.

 

ca-ngu.jpg

Đưa cá ngừ đại dương về bến. - Ảnh: D.T.XUÂN

Hơn 60 năm sống và làm nghề ở làng biển, bác Tám Long khẳng định: Chuyện “đi biển bỏ tết” mới có gần bốn năm nay. Ngày trước, Tết đến bà con làng biển kiêng cữ rất nặng nề. Từ năm 2003 và đến nay chuyện tàu hành nghề xa bờ “đi biển bỏ tết” đã ngày càng được nhiều ngư dân TP Tuy Hoà hưởng ứng. Ông Phan Thuẫn, chủ một ghe câu cá ngừ đại dương của làng biển phường 6 cho biết: “Qua mấy năm, bà con mình nghiệm thấy con nước ngày đầu năm - nhất là vào mùng bốn, mùng năm tết- cá ngừ đại dương thường đi thành luồng. Hơn nữa, do khí trời ấm áp nên đàn cá cũng thích ăn mồi câu hơn mọi thời điểm khác. Không muốn để vụt mất cơ hội làm ăn may mắn này, mấy năm nay một số ngư dân ở đây đã có xu hướng nằm ở biển đánh bắt ngay thời điểm tết. Kết quả của những chuyến đi ấy đã không phụ chí quyết tâm và nỗ lực của bà con mình. Đặc biệt với vụ đánh bắt Tết năm rồi, 95% ghe xa bờ của bà con Đông Tác đi chuyến đó về, mỗi người đi bạn được chia ít nhất từ 3 triệu rưỡi đến 5 triệu. Do vậy, năm nay rất nhiều người đã có những dự tính về những chuyến ngay trong tết”. Ông Thuẫn vui vẻ giải thích.

 

Để chuẩn bị cho chuyến đánh bắt trên biển trong Tết của phương tiện mình, ông Đỗ Văn Phi, chủ phương tiện PY 90171 ở Đông Tác đã  phải thăm dò, hỏi ý bạn thuyền cả tuần nay. Họ đồng ý đi là anh chạy tiền, ứng cho mỗi bạn thuyền từ năm trăm đến một triệu, “để có tiền cho vợ con các anh ấy sắm ăn những ngày tết”. “Chủ ghe nào cũng làm thế cả”- anh Phi khẳng định. Về đồ dùng, thức ăn uống, thực phẩm của chuyến ghe đi biển ngày tết cũng được chuẩn bị tươm tất hơn mọi khi. “Vài con gà, vịt được làm sẵn bỏ vào hầm đá, ít bánh mứt và nhất định phải có hai, ba thùng bia để khui trong giờ giao thừa và ngày đầu năm. Lệ thường 23 tết chủ ghe cho bơm dầu, tập kết đồ ăn thức uống. Ngày 24, 25 tháng chạp thì mở neo rời bến. Ra đến vùng đánh bắt  độ 28, 29 tết. Bắt đầu thả thúng đi câu mực để làm mồi. Đón giao thừa xong là bắt đầu thả câu. Ông Phi tóm lượt với tôi về một lịch trình của một chuyến đánh bắt xa bờ đầu năm như vậy.

 

Anh Phi kể thêm: “Ở trên thuyền, ngày Tết chúng tôi cũng lo chu đáo cho anh em ăn tết, ở nhà sao, ở biển vậy. Chúng tôi cũng lập bàn thờ cúng kính, rồi nấu nướng, bày biện ra để cùng  ngồi xúm xuýt lại mà ăn uống. Rồi, cũng kiêng cữ cho nhau như trong gia đình. Anh em bạn thuyền chúng tôi luôn nghĩ: Kiêng cữ, vui vẻ trong ngày đầu năm như tạo được một sự khởi đầu tốt đẹp, an bình. Cứ xem như điềm lành trước đã, rồi sau đến là chuyện cầu mong làm ăn khấm khá”.

 

Tết năm nào ghe của ông cũng chỉ lênh đênh ngoài biển. Thời khắc giao thừa, ông bày biện mâm cơm cúng ông bà, tổ nghề để cầu xin được phù hộ chuyện làm ăn, sức khoẻ, bình an. Sau bữa tiệc tất niên, anh em được nghỉ ngơi đến giữa trưa ngày mùng một thì bắt đầu làm. Trong số bạn thuyền, người nào có sức khoẻ, nhanh nhẹn, làm ăn xốc vác, giỏi giang sẽ được chọn đứng ra thả mồi và kéo câu đầu tiên. Đó là mẻ câu đầu tiên của năm mới.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hoa ngoại thành chờ Tết
Thứ Tư, 23/01/2008 14:03 CH
Ngoại lấn nội, nông dân chịu thiệt!
Thứ Tư, 23/01/2008 07:23 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek