Chủ Nhật, 19/05/2024 14:57 CH
Đòn bẩy từ cơ sở hạ tầng
Thứ Tư, 06/02/2008 07:10 SA

Trong những năm qua, mặc dù ngân sách chưa phải đã dồi dào nhưng Phú Yên cũng đã dành sự quan tâm đáng kể cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Cùng với công trình cầu Đà Rằng mới do Bộ Giao thông Vận tải đầu tư, tỉnh ta cũng đang triển khai xây dựng cầu Hùng Vương bắc qua sông Đà Rằng nối khu trung tâm TP Tuy Hòa với khu đô thị nam Đà Rằng đang được hình thành.

 

dg-long-thuy.gif
Đường Độc Lập - Long Thuỷ góp phần tạo điều kiện phát triển các điểm du lịch ven biển -Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Đây là một công trình quan trọng, mang tính đột phá bởi nó tạo điều kiện phát triển kinh tế cho cả một khu vực trọng điểm có diện tích vài chục ngàn hecta bao gồm phía nam huyện Tuy An, TP Tuy Hòa hiện nay và khu kinh tế nam Phú Yên đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập. Hãy thử tưởng tượng bây giờ là thời điểm năm 2010 khi mà cầu Hùng Vương được đưa vào sử dụng, toàn bộ hàng hóa, sản phẩm của các nhà máy, cơ sở sản xuất tại khu công nghiệp An Phú, cụm điểm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp Hòa An sẽ được vận chuyển theo một trục đường thẳng từ TP Tuy Hòa đi qua khu công nghiệp Hòa Hiệp, đường Phước Tân - Bãi Ngà đến các cảng biển ở Vũng Rô. Cầu Hùng Vương hoàn thành sẽ nối thông tuyến giao thông huyết mạch tạo thành trục động lực cho khu kinh tế nam Phú Yên.

 

Cùng với cầu Hùng Vương, hiện Phú Yên đã qui hoạch và đề nghị Bộ GTVT xây dựng thêm cảng Bãi Gốc hợp cùng cảng Vũng Rô tạo nên một đầu mối giao thông đối ngoại quan trọng của tỉnh. Sân bay Tuy Hòa hiện nay cũng được đầu tư nâng cấp, mở rộng để trở thành một cảng hàng không quốc tế đủ sức tiếp nhận các loại máy bay thương mại lớn như A320/321, B737/300 với lượng khách khoảng 100.000 lượt mỗi năm, lượng hàng hóa 2000 tấn/năm. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng cảng Vũng Rô bị vây bọc bởi núi non trùng điệp trong đó trở ngại nhất là Đèo Cả trắc trở. Song vấn đề này sẽ được giải quyết khi hầm đường bộ đèo Cả được xây dựng.

 

Miền Tây Phú Yên thuộc ba huyện miền núi Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh với bạt ngàn đất đai màu mỡ cũng đang được đánh thức bởi dự án trục giao thông phía tây do Sở Giao thông Phú Yên làm chủ đầu tư. Với chiều dài hơn 115km, tuyến đường này nối liền huyện Vân Canh (Bình Định) với 3 huyện miền núi Phú Yên và Mđrắc (Đắc Lắc). Khi con đường được xây dựng hoàn chỉnh, thế cô lập của các vùng đất giàu tiềm năng của tỉnh nhà sẽ được khắc phục, trong tương lai không xa, dọc theo trục đường này sẽ hình thành nên những khu dân cư đông đúc và cả những cơ sở sản xuất có qui mô lớn như các nhà máy chế biến tinh bột sắn, đường, đá granit, các nông trường cà phê, cao su…

 

Phú Yên là vùng đất giàu tiềm năng du lịch song trong những năm qua lĩnh vực này vẫn còn nhiều khó khăn do hạ tầng kỹ thuật phục vụ chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Hiện nhiều dự án cơ sở hạ tầng du lịch được triển khai nhằm giải quyết vấn đề này. Trong năm qua tuyến đường Độc Lập - Long Thủy đã được đưa vào sử dụng. Cầu An Hải xây dựng theo hình thức BOT cũng đã được khởi công. Một loạt dự án xây dựng cơ bản khác phục vụ du lịch cũng sắp được triển khai tạo điều kiện cho các điểm du lịch nhiều tiềm năng như Bãi Môn - Mũi Điện, Long Thủy, rừng dương Thành Lầu, Nhất Tự Sơn… có điều kiện thu hút đầu tư hơn nữa.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek