Thứ Ba, 07/05/2024 00:01 SA
Ở nơi sẽ trở thành khu công nghiệp hóa dầu
Thứ Năm, 07/02/2008 14:02 CH

Người dân Hòa Tâm đón nhận Dự án hạ tầng KCN hóa dầu và Tổ hợp hóa dầu sẽ triển khai xây dựng trên vùng đất quê mình với lòng háo hức như mong mùa xuân mang niềm vui mới đến mọi nhà.

 

hoadau1.jpg.jpg

Mô hình Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking - Ảnh: T.L

 

Không phải đến khi tỉnh tổ chức lễ công bố chủ trương đầu tư, mà trước đó từ những tháng đầu năm 2007, khi những đoàn khách nước ngoài đặt chân đến khảo sát thực địa vùng đất hẻo lánh, người dân Hòa Tâm đã râm ran bàn luận về một dự án lớn đang tiến hành trên quê hương mình. Lão ngư Lê Đức Tiến, nay đã qua tuổi 76, nhà ở ngay Bãi Gốc vui kể: Lớn đến mức nào không biết nhưng chuyện cả làng, cả xã phải dời đi, khác nào “thay trời đổi đất”. Không chỉ cán bộ hay lớp trẻ đâu, mà cả những người già như chúng tôi gặp nhau ở đâu, bên bàn trà hay cỗ tiệc cũng lời vào lời ra sôi nổi. Có nhà máy lớn, có cơ hội “đổi đời” sẽ là “dân giàu, nước mạnh”, ai mà không bàn tính! 

 

Quả thật, đối với nhiều người dân Hòa Tâm thật không dễ hình dung nổi rồi đây 4 trong số 5 thôn của xã với hơn 1.000 nóc nhà phải di dời để nhường 1.300 ha đất cho người nước ngoài “đổ” vào đây số tiền khổng lồ 11 tỷ USD để xây dựng một khu công nghiệp chuyên ngành hóa dầu cùng tổ hợp hóa dầu đầu tiên của cả nước với quy mô lớn do nhà đầu tư nước ngoài quy hoạch, thiết kế, xây dựng, quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế. Trên vùng đất cát hướng mặt ra biển đông nơi đây sẽ lần lượt mọc lên 11 nhà máy hiện đại sản xuất những hóa chất cơ bản và các vật liệu tổng hợp cho ngành công nghiệp như etylen, diclorua etan, benzen, toluen, propylen… Trong khi đó, bờ biển Bãi Gốc, nơi neo đậu tàu cá của ngư dân trong vùng sẽ hình thành một hệ thống cảng chuyên dùng cho tàu có tải trọng đến 250.000 DWT cắm quốc kỳ của nhiều quốc gia cập bến và neo đậu kín 1.300 ha mặt biển. Hơn thế nữa, sẽ tạo công ăn việc làm cho hơn 10.000 người nghĩa là gấp 2 lần dân số của xã Hòa Tâm hôm nay, mà con em địa phương là những người ưu tiên có cơ hội tham gia vào đội quân lao động công nghiệp đó để mỗi năm tạo ra giá trị hàng hóa khoảng 20 tỷ USD.

 

Nhà đầu tư Chan Hian Siang, Tổng Giám đốc Công ty SP Chemicals lạc quan bày tỏ: “Chúng tôi tin tưởng rằng dự án sẽ mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho Việt Nam, mang lại hiệu quả đa dạng cho các ngành công nghiệp sử dụng các nguồn nguyên liệu sản xuất từ KCN hóa dầu. Chúng tôi tin tưởng rằng tỉnh Phú Yên sẽ hưởng được lợi ích phát sinh từ dự án với nguồn đầu tư gia tăng từ các công ty nước ngoài, gia tăng lớn về nhu cầu lao động địa phương, cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch và các tiện nghi cơ bản khác”.

 

Tuy nhiên, để dự án sớm triển khai xây dựng, con đường phía trước còn nhiều phức tạp đòi hỏi có sự nhập cuộc quyết liệt của nhà đầu tư và lãnh đạo các cấp, các ngành từ trung ương đến cơ sở cũng như sự hợp tác của nhân dân sở tại. Hàng loạt công việc đang đặt ra trước mắt: Xác định quy mô sử dụng đất và diện tích mặt nước của cảng chuyên dùng Bãi Gốc để bổ sung vào quy hoạch của tỉnh; Xác định lộ trình đầu tư xây dựng KCN cho phù hợp với quy hoạch, có kế hoạch thu hồi đất phù hợp với tiến độ đầu tư xây dựng dự án. Đặc biệt phải khẩn trương chuẩn bị tốt việc sắp xếp lại dân cư, thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và di dời trung tâm hành chính của xã Hòa Tâm.

 

Chủ tịch UBND xã Hòa Tâm, Đặng Thống giải bày: “Quả thật đây là cuộc cách mạng đối với người dân Hòa Tâm. Bà con sinh sống lâu nay, dù còn nghèo khó nhưng cũng tạm “an cư”, nay phải dời làng đến nơi mới, thay đổi hoàn cảnh sinh sống là thử thách không nhỏ đối với mọi người. Nhưng vì tương lai con cháu mai sau, người dân sẵn sàng nhường đất để phát triển kinh tế làm thay đổi quê hương, đất nước. Mong có cuộc sống tốt hơn là điều người dân đang kỳ vọng sớm trở thành hiện thực”.

 

Đó không chỉ là ước vọng của người dân Hòa Tâm, những người đầu tiên chứng kiến sự hiện hữu của KCN hóa dầu cùng tổ hợp hóa dầu lớn nhất nước mọc lên trên mảnh đất quê mình mà còn niềm tin của người dân cả tỉnh hướng về đây với hy vọng dự án lớn này sẽ tạo “cú hích”, làm đòn bẩy cho kinh tế Phú Yên “cất cánh” đi lên cùng đất nước.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đón giao thừa giữa khơi xa
Thứ Tư, 06/02/2008 20:02 CH
Hoa ngoại thành chờ Tết
Thứ Tư, 23/01/2008 14:03 CH
Ngoại lấn nội, nông dân chịu thiệt!
Thứ Tư, 23/01/2008 07:23 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek