Chủ Nhật, 19/05/2024 19:20 CH
Hoa ngoại thành chờ Tết
Thứ Tư, 23/01/2008 14:03 CH

Nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán - mùa thu hoạch của các hộ trồng hoa phục vụ Tết  ở các xã Bình Ngọc, Bình Kiến, Phường 9…(TP Tuy Hòa). Năm nay giá cả đều tăng, phân hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc dưỡng cây…phục vụ nghề trồng hoa cũng tăng theo, khiến nhiều chủ vườn lo lắng. Dù vậy, dạo quanh các địa phương trên dễ dàng nhận thấy không khí chuẩn bị cho ngày Xuân đã rộn ràng.

 

080123-hoa-tet-2.jpg

Anh Túc (phường 9, TP Tuy Hòa) chăm sóc vườn hoa cúc  – Ảnh: D.T.X

 

Vợ anh Sáu Hoàng ở phường 9 đã trồng được 300 chậu quất và 250 chậu hoa cúc trong đám đất rộng bên cạnh nhà. Chị cho biết từ đầu tháng Chạp, những người buôn hoa đã đến đặt cọc để khoảng sau 20 tháng Chạp sẽ đến chở. Năm nay người buôn dè dặt hơn chứ mọi năm từ đầu tháng 11 âm lịch đã có người đến hỏi mua. Giá đặt mua đến thời điểm này cũng thấp hơn năm trước từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng/chậu quất. Giá hoa cúc thì khả quan hơn. Anh Túc nhà gần bên đang chăm sóc  hơn 500 chậu cúc đang trổ đều. Anh cho biết, hiện nay các nhà vườn đã áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật tiên tiến nên các loại hoa được trồng hầu hết đạt yêu cầu về hình thức cũng như mùa vụ. Vườn cúc đại đóa được anh chăm sóc tỉ mỉ. Những nụ hoa vượt lên sớm được anh bọc lại trong các túi chất dẻo để “hãm” lại. Một số cành khác được chừa từ ba đến bốn, năm hoa để… chia sẻ chất dinh dưỡng nhằm giảm sự tăng trưởng, chờ gần đến thời điểm thích hợp sẽ tỉa bớt, chỉ để lại một hoa đẹp nhất. Hiện anh Túc đang chăm sóc đợt chót, dùng dây thép buộc cố định các cành hoa vào cọc tre để cây hoa được đứng thẳng và chậu hoa xoay tròn đều. Anh phấn khởi vì đã có người chịu đặt cọc giá sỉ lên đến 95 000 đồng/chậu cúc, cao hơn năm trước.

 

Hoa mai, đặc sản của vùng đất nhiều nắng này, cũng được dành sự chăm sóc đặc biệt và giá bán cũng …đặc biệt, không ảnh hưởng theo thị trường. Người mua liệu chừng có lãi thì mua, chở đi, còn người bán, thấy được giá thì bán, bán không được sẽ để lại đến năm sau. Hiện nay xe tải đã cập sát các vườn mai ngoại thành Tuy Hòa để xuất đi các tỉnh Tây Nguyên hoặc Bình Định, Khánh Hòa.

 

Nhiều loại hoa khác cũng được chăm sóc kỹ càng, là niềm hy vọng có thêm nguồn thu của bà con ngoại thành mỗi dịp Xuân về, Tết đến. Trong khi các vùng trồng hoa chuyên nghiệp ở ven các thành phố lớn bị ảnh hưởng thời tiết và mưa lũ gây thiệt hại thì vùng hoa ven TP Tuy Hòa đang có nhiều thuận lợi, khả năng có thể “gặp may” vào những ngày cuối năm do đột biến giá, nhưng vẫn còn nhiều người băn khoăn. Nói như ông Năm Thành ở Bình Ngọc: “Thời buổi cái gì cũng tăng, bán được hoa, thu đủ vốn là mừng!”.

 

KIM LONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek