Chủ Nhật, 19/05/2024 16:33 CH
Thị trường hoa quả:
Ngoại lấn nội, nông dân chịu thiệt!
Thứ Tư, 23/01/2008 07:23 SA

Gần Tết là mùa sôi động của thị trường hoa quả. Đây là thời điểm trái mùa của trái cây nội, nhưng nhờ lượng trái cây nhập ngoại phong phú nên vẫn đáp ứng được hầu hết nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, những người nông dân ở tỉnh đang bị thiệt thòi khi “cây nhà lá vườn” bị “lấn” hoàn toàn ngay trên sân nhà...

 

080123-trai-cay2.jpg

Hơn 70% trái cây được bày bán trong siêu thị là hàng “ngoại” - Ảnh: XUÂN HUY

 

HOA QUẢ NGOẠI LẤN HOA QUẢ NỘI

 

Để phục vụ nhu cầu lễ lạt, cúng bái của người dân, vào những ngày gần Tết, lượng trái cây, hoa quả không ngừng đổ về các siêu thị, các chợ trung tâm ở TP  Tuy Hòa với số lượng lên đến hàng trăm tấn. Dạo quanh các điểm bán lẻ, các chợ Tuy Hòa, Tân Hiệp, siêu thị Thuận Thanh, Co.op Mart, các sạp hoa quả dọc các đường Trường Chinh, Nguyễn Huệ, Trần Hưng Đạo… có thể thấy đủ các loại trái cây nhập ngoại, có xuất xứ  từ  Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ, Nhật Bản…

 

Chị Trần Thị Thanh Vân, chủ sạp hoa quả trên đường Nguyễn Huệ cho biết: “Thời điểm này, sức tiêu thụ trái cây nội sụt giảm nên tôi hạn chế mua hoa quả nội phòng khi hàng không chạy, để lâu dễ bị hư”. Theo các tiểu thương mua bán trái cây ở TP Tuy Hòa, sở dĩ có tình trạng này là do cuối mùa mưa, khí hậu biến đổi liên tục, lại vừa trải qua bão, lũ nên hầu hết trái cây nội đều mất mùa hoặc trái mùa, dẫn đến tình trạng nguồn cung khan hiếm. Trong khi đó, đây lại là thời điểm sắp tết, nhu cầu tiêu thụ trái cây của người dân tăng cao thì việc khan hiếm trái cây nội đã tạo cơ hội cho trái cây ngoại chiếm lĩnh thị trường. Ngoài ra, với việc ra đời của siêu thị Thuận Thanh, Co.op Mart (nơi có đến hơn 70% trái cây ngoại được bày bán), người dân Tuy Hòa bắt đầu có thói quen đi siêu thị thường xuyên.

 

Ngoài tâm lý “sính ngoại” của một bộ phận lớn người dân, còn phải kể đến hiện tượng một số cây giống được trồng hoàn toàn ở Việt Nam. Nhưng để “được” giá, người bán không ngần ngại gán cho nó những “mác ngoại” thật kêu như mít Lái Thiêu gọi là mít Malaysia, mận hồng đào gọi là mận Ấn Độ... khiến cho hoa quả nội càng thêm “lép vế”. Theo khảo sát của chúng tôi, giá một số trái cây ngoại như: quít Thái 18.000 đồng/kg, táo Trung Quốc 12.000 đồng/kg, quýt đường Ấn Độ giá 18.000 đồng/kg … vẫn giữ ở mức cao nhưng không chênh lệch bao nhiêu so với giá trái cây nội như cam sành Hà Giang 15.000 đồng/kg, cam xanh Sài Gòn 12.000 đồng/kg, táo nội 8.000  - 9.000 đồng/kg… nên đã thu hút rất đông khách hàng tới mua.

 

Những loại hoa quả mới được tiêu thụ mạnh trong thời gian gần đây là trái cây cao cấp mác ngoại có giá “sàn” từ  36.000 đồng trở lên, tiêu biểu: Mận Australia giá 80.000 đồng/kg, sầu riêng Thái 70.000 đồng/kg, cam Mỹ 30.000 đồng/kg… Chị Trần Thị Thu Vân, trú tại đường Nguyễn Công Trứ, TP Tuy Hòa nói: “Mặc dù giá trái cây ngoại cao hơn so với trái cây nội, nhưng tôi vẫn chọn mua vì trái cây ngoại có màu sắc bắt mắt, rất hợp để trang trí bàn thờ, cúng bái. Tôi cũng yên tâm phần nào về chất lượng vì đa phần đều có xuất xứ rõ ràng, có ghi nhãn chứng nhận đã qua kiểm định”. Chị Trần Nguyễn Như Anh, chủ cửa hàng trái cây trên đường Trần Hưng Đạo, cho biết: Ưu điểm của trái cây ngoại là để được lâu nên hầu hết những người khá giả đều chọn mua. Theo tôi, sức tiêu thụ của loại trái cây này sẽ tiếp tục giữ ở mức cao trong thời gian tới…

 

080123-trai-cay1.jpg

Một sạp bán trái cây ở chợ Tuy Hòa: ngoại vẫn áp đảo nội – Ảnh: XUÂN HUY

 

THUA TRÊN SÂN NHÀ

 

Một khi trái cây ngoại được tiêu thụ mạnh, tất yếu trái cây nội sẽ bán không chạy, dẫn đến thu nhập của người nông dân giảm sút hẳn. Anh Trần Thanh Hùng, chủ trang trại trồng cây ăn quả ở xã Hòa Hội, Phú Hòa cho biết: “Năm nay do thời tiết thất thường nên vườn trái cây của tôi chín không đều, dẫn đến chất lượng giảm sút đáng kể. Các đầu nậu thu mua trái cây cũng chê hàng kém nên không bày bán ở các chợ đầu mối”. Anh Hùng còn cho biết thêm, các hộ trồng cây ăn quả trong vùng cũng đang gặp khó khăn ngay trong thời điểm được mùa của trái cây.

 

Hiện nay, hầu hết các trang trại trồng cây ăn trái ở các xã Hòa Hội (Phú Hòa), An Hiệp (Tuy An),… đều rất khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Một thực tế không thể phủ nhận là trái cây nội mới chỉ có thể chen chân vào được các chợ đầu mối, các sạp hoa quả bán lẻ chứ chưa được bày bán ngay trong siêu thị. Theo ông Nguyễn Ngọc Đoan, Giám đốc siêu thị Thuận Thanh, hầu hết trái cây nội đều chưa có giấy kiểm định, chứng nhận chất lượng hàng hóa nên chúng tôi dù rất muốn nhưng cũng không thể xé bỏ quy định đề ra.

 

Ông Nguyễn Trọng Kim, Chủ tịch Hội Nông Dân tỉnh, cho biết: Tuy số hộ trồng trái cây trong tỉnh không nhiều, nhưng do thói quen tận dụng đất trống trồng xen canh cây ăn trái với các loại cây trồng khác nên số lượng trái cây ở tỉnh Phú Yên, cũng thuộc loại cao không thua các tỉnh khác như: Ninh Thuận, Tây Ninh, Cần Thơ, Bình Dương… Chính vì vậy, việc thất thu từ nguồn bán trái cây sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người nông dân. Lâu nay ở Phú Yên nông dân vẫn trồng cây ăn trái theo lối thủ công,  chăm sóc theo kinh nghiệm chưa biết xây dựng thương hiệu, Nhà nước cũng chưa hỗ trợ nên việc trái cây Phú Yên đủ sức cạnh tranh với trái cây tỉnh khác  đã khó chứ nói gì đến cạnh tranh với trái cây ngoại. 

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek