Thứ Sáu, 03/05/2024 02:40 SA
Đội Quản lý thị trường số 5: Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
Chủ Nhật, 06/11/2022 07:00 SA

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 5 kiểm tra hàng hóa tại một cửa hàng ở thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa). Ảnh: KHANG ANH

Đội Quản lý thị trường số 5 là một trong năm đội quản lý thị trường trực thuộc Cục Quản lý thị trường Phú Yên, luôn nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, kiểm soát thị trường; đạt nhiều thành tích được lãnh đạo ngành biểu dương, khen thưởng.

 

Chủ động bám sát địa bàn quản lý

 

Đội Quản lý thị trường số 5 được giao nhiệm vụ phụ trách quản lý, kiểm tra, kiểm soát thị trường khu vực huyện Sông Hinh và Sơn Hòa, bao gồm 25 xã, thị trấn. Năm 2022, theo kế hoạch kiểm tra định kỳ, đội được giao 21 cơ sở (trong đó 4 tổ chức và 17 cá nhân).

 

Anh Nguyễn Văn Quân, Kiểm soát viên thị trường Đội Quản lý thị trường số 5 cho biết: Sông Hinh, Sơn Hòa là hai huyện miền núi, địa hình đi lại khó khăn hơn các địa phương khác. Hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa chủ yếu tập trung ở khu vực trung tâm huyện. Tuy nhiên, tình hình gian lận thương mại, kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng nhái… cũng khá phức tạp. Đặc biệt đối với các thôn, buôn cách xa trung tâm, lợi dụng nhận thức của người dân còn hạn chế, các đối tượng thường xuyên thực hiện hành vi lừa đảo, bán hàng gian dối, trà trộn hàng nhái, hàng giả, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng.

 

Trong công tác quản lý thị trường, Đội Quản lý thị trường số 5 tăng cường giám sát, theo dõi, thường xuyên tổ chức kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các cơ sở, doanh nghiệp, chợ truyền thống; tập trung kiểm tra các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua gom hàng hóa. Trong giai đoạn dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, có biến động về giá xăng dầu, đội luân phiên bố trí công chức trinh sát, giám sát hoạt động phân phối, mua bán; kịp thời đề xuất các biện pháp xử lý, nhằm bảo đảm ổn định cung cầu, lưu thông hàng hóa trên các địa bàn. Không chỉ kiểm tra, kiểm soát, các lực lượng còn lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở để các cá nhân, cơ sở kinh doanh tuân thủ đúng quy định Nhà nước.

 

Chỉ trong giữa tháng 8/2022, Đội Quản lý thị trường số 5 đã thực hiện vượt chỉ tiêu với số tiền phạt vi phạm hành chính gần 300 triệu đồng (đạt 104,6% so với chỉ tiêu giao), trị giá hàng hóa tiêu hủy gần 11 triệu đồng (đạt 106%), tịch thu hàng hóa trị giá 3,9 triệu đồng. Ngoài số lần tổ chức kiểm tra trong đơn vị, đội còn phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh kiểm tra gần 100 cơ sở; tổ chức cho 94 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện ký cam kết thực hiện nghiêm quy định về sản xuất, kinh doanh hàng hóa. Tính đến cuối tháng 10/2022, đội đã tổ chức kiểm tra 192 vụ, trong đó kiểm tra đột xuất 150 vụ, phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 382 triệu đồng (đạt 119,35% kế hoạch).

 

Xây dựng lực lượng trong sạch, chuyên nghiệp

 

Phụ trách địa bàn miền núi, trong khi một số công chức không phải là người địa phương nên việc túc trực, theo dõi địa bàn không phải dễ dàng. Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5, chia sẻ: Với đặc thù công việc là thường xuyên nhận nhiệm vụ đột xuất, hoặc trực, triển khai công việc vào ban đêm nên toàn đội phải đoàn kết, giúp đỡ nhau trong thực hiện nhiệm vụ. Mỗi công chức đều có ý thức, trách nhiệm cao trong thực thi công vụ; không ngừng tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn của mình, phục vụ công tác ngày càng tốt hơn; góp phần đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả... trên địa bàn.

 

Để tiến tới số hóa các hoạt động chuyên môn của lực lượng quản lý thị trường, Đội Quản lý thị trường số 5 sắp xếp cho công chức, nhân viên tham gia các lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ liên quan. Đến nay, 100% công chức trong đội đã sử dụng thành thạo các phần mềm quản lý do ngành triển khai. 100% phần mềm công nghệ được đội triển khai theo yêu cầu của Tổng cục Quản lý thị trường; 100% hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính được thực hiện trên hệ thống phần mềm theo quy trình nghiệp vụ.

 

“Toàn thể công chức, người lao động luôn có ý thức về trách nhiệm được giao, giữ gìn đạo đức, lối sống lành mạnh, có tinh thần đoàn kết nội bộ, giúp đỡ nhau và cùng xây dựng tập thể vững mạnh, đoàn kết. Toàn đội nói không với tiêu cực; không gây phiền hà, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong thực thi công vụ; không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống...”, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5 cho biết thêm. 

 

Là một trong năm đội quản lý thị trường được giao nhiệm vụ quản lý các địa bàn trong tỉnh, Đội Quản lý thị trường số 5 đã có nhiều nỗ lực, hoàn thành nhiệm vụ được phân công. Đội luôn tích cực triển khai nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, thuế, kiểm lâm, chính quyền các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh trong kiểm tra, xử lý vi phạm, nhất là công tác phòng, chống hàng giả, hàng cấm… Đội cũng thường xuyên đạt thành tích trong phong trào thi đua, được ngành đánh giá cao, biểu dương, khen thưởng.

 

Ông Huỳnh Trang, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Phú Yên

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek