Thứ Sáu, 17/05/2024 18:14 CH
Phát triển đô thị từ đầu tư xây dựng hạ tầng, quy hoạch
Thứ Sáu, 04/11/2022 22:06 CH

Thời gian qua, bằng việc triển khai đồng bộ công tác quy hoạch và đầu tư xây dựng, các đô thị trên địa bàn tỉnh đã có những bước chuyển biến rõ rệt, góp phần mang lại diện mạo đô thị mới khang trang, hiện đại, nâng cao chất lượng đời sống dân sinh. Hiện các địa phương tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành các dự án.

 

Đẩy nhanh tiến độ công trình

 

Theo ông Võ Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, sau nhiều quyết tâm và hoàn thiện các thủ tục cần thiết, địa phương đã triển khai thi công công trình đường ven vịnh Xuân Đài, dài 7,5km. Trên cơ sở đường hiện hữu, tuyến đường được điều chỉnh hướng tuyến ở nhiều đoạn để phù hợp với quy hoạch chung của thị xã. Vì đang mùa mưa nên việc san gạt nền, làm taluy âm gặp nhiều khó khăn. Các đơn vị phải vừa đảm bảo an toàn công trường, vừa đảm bảo việc đi lại của người dân. Nhà thầu đang chia thành 3 mũi thi công tập trung san lấp nền đường.

 

Song song đó, nhiều khu dân cư cũng đã và đang được hình thành, tạo sự khang trang cho đô thị Sông Cầu. Tại phường Xuân Phú, công trình hạ tầng khu dân cư phía tây sân khấu Lộ Thiên cũng đang dần hoàn thiện. Khu dân cư có diện tích 33.383m2, được đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh với hệ thống đường nội bộ, cấp thoát nước, điện sinh hoạt, điện chiếu sáng... Theo UBND TX Sông Cầu, công trình thực hiện khoảng 80% khối lượng, dự kiến hoàn thành trước tết Nguyên đán. Công trình hoàn thành không chỉ tạo điều kiện tái định cư, phục vụ các dự án trên địa bàn thị xã mà còn tạo quỹ đất để đấu giá, tạo kinh phí đầu tư hạ tầng cho đô thị.

 

Tại TP Tuy Hòa, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng thành phố đang triển khai 44 dự án đầu tư xây dựng cơ bản, đa số là các công trình xây dựng dân dụng, hạ tầng kỹ thuật, giao thông. Trong đó, nhiều công trình đang được gấp rút đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trước tết Nguyên đán. Ông Phạm Văn Nhật, Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty CP Đầu tư Nắng Ban Mai, đơn vị thi công công trình công viên phía tây Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên, cho biết: Công viên có diện tích khoảng 2,3ha, được đầu tư đồng bộ hệ thống lối đi, điện chiếu sáng, điện trang trí, cây xanh… Đơn vị thi công đã tập trung lát đá, thi công lối đi. Nếu địa phương sớm bàn giao mặt bằng sạch, nhà thầu sẽ hoàn thành công trình vào tháng 12 năm nay.

 

Nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch

 

Hiện nay, việc xây dựng và phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh thực hiện theo chương trình Phát triển đô thị tỉnh Phú Yên đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030. Quá trình lập, thẩm định các đồ án quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị thực hiện theo các quy định của Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị và các văn bản hướng dẫn về quản lý đầu tư phát triển đô thị; lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch xây dựng. Khi đã có quy hoạch chi tiết, địa phương bám sát quy hoạch trong quá trình phát triển hạ tầng kỹ thuật. Việc triển khai, đề xuất đầu tư xây dựng các dự án khu đô thị, khu dân cư phải nằm trong chương trình phát triển đô thị, hồ sơ đề xuất khu vực phát triển đô thị được duyệt.

 

Ông Võ Ngọc Thạch cho biết: Trong quá trình xây dựng, phát triển, TX Sông Cầu luôn bám sát các quy hoạch đã được phê duyệt. Hiện địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị TX Sông Cầu đến năm 2045; đồng thời hoàn thiện các quy hoạch phân khu. Thị xã định hướng lấy vịnh Xuân Đài và sông Tam Giang làm trung tâm, mở rộng không gian đô thị về hướng bắc và tây bắc. Đồng thời tập trung nâng cấp, mở rộng các trục đường chính đáp ứng đủ tiêu chí đường thông hè thoáng nhằm tạo điểm nhấn, liên kết giữa các khu vực đô thị. Dọc đầm Cù Mông cùng hạ lưu sông Tam Giang nằm xen giữa lòng đô thị, hệ thống kè chống xói lở cùng đường hai bên bờ được xây dựng kiên cố sẽ hình thành các khu dân cư.

Theo ông Trần Xuân Túc, Giám đốc Sở Xây dựng, quy hoạch, đầu tư xây dựng là một trong những giải pháp đột phá để các địa phương phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt là lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết phải bảo đảm chất lượng, làm cơ sở cho việc phát triển, mở rộng và nâng cấp đô thị; đồng thời giới thiệu địa điểm, thu hút đầu tư, cấp giấy phép và quản lý xây dựng theo quy hoạch. Sở Xây dựng đang phối hợp với các địa phương trong tỉnh để khẩn trương hoàn thành các quy hoạch; đồng thời tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức trong lĩnh vực quản lý xây dựng và quy hoạch từ tỉnh đến cơ sở.

 

 

Quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng là một trong những giải pháp đột phá để các địa phương phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt là lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết phải bảo đảm chất lượng, làm cơ sở cho việc phát triển, mở rộng và nâng cấp đô thị; đồng thời giới thiệu địa điểm, thu hút đầu tư.

 

Ông Trần Xuân Túc, Giám đốc Sở Xây dựng

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek